måndag 6 oktober 2014

อาลัยในการจากไปของท่าน พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัวท่านวีระบุรุษชายชาติทหารนักต่อสู้ผู้ทรนงที่มีจิตใจแน่วแน่มั่นคงยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ยอมก้มหัวให้พวกอำมาตย์เผด็จการทรราชราชาธิปไตย ท่านไม่ต้องห่วงกังวล หลับให้สบายท่านจะคงอยู่ในหัวใจของพวกเราตลอดไป เรื่องราวของท่านจะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยของประเทศไทย เป็นตัวอย่างให้อนุชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ การจากไปของท่านเป็นแรงใจให้เพื่อนร่วมเดินทางทุกคนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆพวกเราร่วมมือกันเดินมุ่งหน้าต่อสู้เรียกร้องต่อไปไม่ว่าจะใช้เวลานานเท่าใด จนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางคือได้ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงมาสู่ประเทศไทยและปวงชนชาวไทย...ด้วยจิตคารวะ..ขบวนการประชาธิปไตยไทยในสแกนดิเนเวีย.






เสียชีวิตที่ฟิลิปปินส์จากอาการปอดติดเชื้อ


พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรถึงแก่กรรม ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จากอาการปอดติดเชื้อ หลังเข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม
มติชนออนไลน์รายงานว่า พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ถึงแก่กรรมลงอย่างสงบ หลังเข้ารับการรักษาอาการปอดติดเชื้อที่ประเทศฟิลิปปินส์มาเป็นเวลานาน ขณะที่ญาติเตรียมนำศพกลับมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดบางไผ่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ระบุว่าพ.อ.อภิวันท์ มีอาการ ปอดติดเชื้อ และไอออกมาเป็นเลือด ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุ ที่แน่ชัด โดยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศฟิลิปปินส์
พ.อ.อภิวันท์ เกิดวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2492 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจาก ร.ร. วัดนวลนรดิศ จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า และได้รับทุนจากกองทัพบก ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งอิลลินอยส์ เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา ในสาขาวิศวกรรมโยธา โดยใช้ทุนของกองทัพบก จากนั้นได้ทุนจากมหาวิทยาลัยศึกษาต่อจนจบชั้นปริญญาเอกในปี พ.ศ. 2524
พ.อ. อภิวันท์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนนทบุรี 4 ครั้ง (พ.ศ. 2539, พ.ศ. 2544, พ.ศ. 2548, พ.ศ. 2551)โดยสังกัดพรรคความหวังใหม่, พลังประชาชนและพรรคเพื่อไทย ตามลำดับ
เขาดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ในระหว่าง พ.ศ. 2551-2554
พ.อ.อภิวันท์ เริ่มเป็นที่รู้จักในสังคมจากการเข้าร่วมเป็นแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ผู้ถูกจับกุมจากการไปร่วมปราศรัยหน้าบ้านสี่เสา เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2550
เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2557 เขาถูกออกหมายจับเนื่องจากถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการขึ้นเวทีปราศรัย


................................................................



สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์
อาลัย ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย
เขาต้องตายในต่างแดน อย่างคับแค้นในหัวใจ ดร.อภิวันท์ วิริยะชัย นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ที่กล้าหาญ   กล้าวิจารณ์ระบอบกษัตริย์ ที่สั่งฆ่าประชาชน เมื่อเดือนเมษา และ พฤษภาคม 2553
คำประกาศหกคำบนเวทีต่อสู้ที่ว่า “เหี้ยสั่งฆ่า ห่าสั่งยิง” ทำให้เขาถูกสกัดการเติบโตทางการเมือง เป็นประธานสภา ก็ไม่ได้ เป็นรัฐมนตรีก็ไม่ได้ สุดท้ายต้องหนีออกนอกประเทศ เมื่อมีการยึดอำนาจ ด้วยความผิดตามประมวลกฎหมาย อาญามาตรา 112 จากคำ “ เหี้ยสั่งฆ่า ห่าสั่งยิง”
วันสุดท้ายในชีวิตที่เขาต้องตายจากไป ก็ตรงกับวันประวัติศาสตร์ ที่ “ เหี้ยสั่งฆ่า ห่าสั่งยิง ” ประชาชนเมื่อ วันที่ 6 ตุลา 2519 เมื่อ 38 ปีก่อน
จงหลับให้สนิทเถิด นักรบประชาชน เวลานี้ เหี้ยกับห่า ก็ใก้ลจะตายแล้ว คงสั่งฆ่าใครไม่ได้อีกแล้ว รอแต่ประชาชนจะลุกฮือขึ้นมาฆ่าระบอบของเขา  เรากลุ่ม “ กลุ่มแดงสยาม ” จะร่วมสืบทอดภาระกิจของท่านต่อไปจนกว่าจะได้ชัย
ด้วยความเคารพและศรัทธา
สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์
6ตุลาคม 2557

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar