onsdag 8 april 2015

เหลียวหลังแลไปข้างหน้ากับประเทศเพื่อนบ้านรอบๆไทย..ที่การเมืองนิ่งไม่วุ่นวาย ต่างวางแผนพัฒนาบ้านเมือง ให้ต่างประเทศเข้าไปลงทุนช่วยพัฒนาประเทศ..เมื่อมองกลับมาดูไทยแลนด์ซึ่งในอดีตเคยเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าเป็นศูนย์กลางของประเทศในอาเซียนที่ประเทศทั่วโลกนำเงืนมาลงทุน แต่อนิจาวันนี้ "กะลาแลนด์"ถูกอำมาตย์เผด็จการทรราชทำลายพังพินาศ เมื่อทหารยึดอำนาจรัฐจากประชาชนกลายเป็นรัฐเผด็จการด้อยพัฒนาล้าหลังสังคมวิปริตแย่งชิงอำนาจ บ้านเมืองไม่สงบ ต้องปกครองด้วย ".ม.44 " ซึ่งนานาอารยะประเทศต่างรังเกียจไม่อยากคบค้าสมาคมด้วย...น่าอนาถใจเสียจริงๆ..

เปิดตัวสะพานมิตรภาพ "กัมพูชา-ญี่ปุ่น"



เจแปน ไทมส์ รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุนเซน แห่งกัมพูชา ร่วมกับผู้แทนรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ทำพิธีเปิดใช้สะพานเนียกเลือง (Neak Loeung) อย่างเป็นทางการ ซึ่งสะพานนี้เป็นสะพานแห่งยุทธศาสตร์สำคัญบนทางหลวงสายที่ 1 จากกรุงพนมเปญ ไปยังชายแดนเวียดนาม และนับเป็น "สะพานมิตรภาพระหว่างกัมพูชา-ญี่ปุ่น" เพื่ออำนวยความสะดวกให้การคมนาคมขนส่งในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างไทย กัมพูชา และเวียดนามสะพานเนียกเลือง หรือ "เนียะเลิง" (Nea Leung) ตั้งอยู่ใน จ.กันดาล (Kandal) โดยสะพานแขวงนี้มีความยาว 2,215 เมตร สร้างด้วยงบลงทุนมูลค่า 119.4 ล้านเยน นับเป็นความช่วยเหลือจากญี่ปุ่นที่เข้ามาบทบาทสำคัญ เพื่ออำนวยในการขนส่งสินค้าระหว่างกัน เนื่องจากสะพานเนียกเลืองถือเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในกัมพูชา

ทั้งนี้ สะพานดังกล่าวมีบทบาทสำคัญในโครงการทางหลวงอาเซียนสายที่ 1 (ASEAN Highway 1) ที่เชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้านทางทิศตะวันตก ไปจนถึงมาเลเซียและสิงคโปร์ รวมทั้่งเมียนมาร์ในอนาคตด้วย ซึ่งสะพานจะช่วยเปิดโอกาสให้สร้างรายได้ทางด้านการค้า การท่องเที่ยว อุตสาหกรรม การเกษตร การสาธารณสุข ด้านความมั่นคงปลอดภัย และโอกาสในการสร้างงานใหม่ ๆ อีกด้วย





ภาพจากเฟซบุ๊กของ Sarat Bunheng วิศวกรชาวเขมรที่ถ่ายรูปบนสะพาน หลังก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

คลิกอ่าน ลาวอนุมัติ สร้างทางรถไฟเชื่อมไทย-เวียดนาม 5 พันล้านดอลลาร์


         
รัฐบาลลาวไฟเขียว สร้างทางรถไฟเชื่อม ไทย-ลาว-เวียดนาม
มูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์
โดยมีบริษัทจากมาเลเซีย เป็นผู้ดำเนินการ 
เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2556

มีรายงานว่า รัฐบาลลาวได้อนุมัติการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมระหว่าง
ประเทศไทย-ลาว-เวียดนาม มูลค่ากว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
หรือประมาณ 149,000 ล้านบาท
โดยมีบริษัท Giant Consolidated Limited จากประเทศมาเลเซีย
เป็นผู้ดำเนินการการก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถเริ่มสร้างได้ภายในปีนี้
หลังจากที่ศึกษาข้อมูลการก่อสร้างและผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ทั้งนี้ทางรถไฟดังกล่าวจะสร้างจากแขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว
ซึ่งติดกับชายแดนประเทศไทย ไปบรรจบที่แขวงลาวบาว
ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งติดกับชายแดนเวียดนาม ก่อนที่จะขยายเส้นทาง
เข้าสู่เมืองดานัง เมืองท่าสำคัญของเวียดนามในอนาคต นอกจากนี้
บริษัทที่รับเหมาโครงการนี้ เป็นบริษัทเดียวกับ
บริษัทที่รับผิดชอบการสร้างทางรถไฟจากกรุงเวียงจันทน์
ไปยังภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนอีกด้วย


เกาะติด ข่าวอาเซียน 10 ประเทศ ข้อมูลอาเซียน เลาะรั้วอาเซียน คลิกเลย



ผู้นำเมียนมาร์ เปิดโต๊ะเจรจาร่วมกับพันธมิตรทางการเมือง
รวมถึงนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน
จ่อแก้กฏหมาย  คลิกอ่าน เลือกตั้ง


14285053481428505633l


วานนี้ (8เม.ย.) สำนักข่าว ‘เอเอฟพี’ รายงานข่าว ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ผู้นำเมียนมาร์
 เปิดการเจรจากับพันธมิตรผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง นางออง ซาน ซู จี
ผู้นำฝ่ายค้านในกรุงเนปิดอว์  หลังจากนางซู จี เรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายรัฐธรรมนูญ
ที่ปิดกั้นในการลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2558
พร้อมทั้งยังมีการถกเถียงเรื่องหัวข้อการลงนามในข้อตกลงหยุดยิง
ระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์เมื่อสัปดาห์ก่อนด้วยการเจรจาดังกล่าว
ที่หาได้ยากเป็นการเจรจาปิด นอกจากมีนางซูจี แล้ว ยังมีนายฉ่วย มาน ประธานสภา
รวมถึงบุคคลสำคัญทางการเมือง เพื่อหารือว่าจะมีการแก้ไขเนื้อหา
ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันหรือไม่สำหรับเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ
ที่เป็นอุปสรรคในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพม่า
ระบุว่าผู้ลงสมัคน จะต้องไม่เป็นผู้ที่มีคู่สมรสหรือบุตรเป็นชาวต่างชาติ
ซึ่งนางซูจีเคยสมรสกับสามีชาวอังกฤษและมีบุตรชายที่ถือสัญชาติอังกฤษ
อย่างไรก็ตามนางออง ซาน ซูจี ได้รับแรงสนับสนุนจากหลายหลายประเทศทั่วโลก
 รวมทั้งนายบารัคโอบามา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่าการริดรอนสิทธิดังกล่าว
 ถือเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งกำหนดขึ้นมาเพื่อให้เธอห่างไกล
จากการเข้าถึงอำนาจทางการเมืองโดยเฉพาะ ซึ่งผู้สังเกตการณ์หลายฝ่าย
มองว่าการก้าวขึ้นมาสู่อำนาจทาการเมืองของเธอเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากในเวลานี้



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar