onsdag 8 juli 2015

Athens.. ที่รัก ความจริงอันเจ็บปวด ยุคการไล่ล่าหาเมืองขึ้นแแบใหม่ของพวกมหาอำนาจทุนนิยมโดยใช้สงครามเศรษฐกิจที่กำลังระบาดไปทั่วโลก " มองกรีก แล้วให้ย้อนมองไทย " คิดว่าคงไม่นานเกินรอ...

Athens.. ที่รัก
by  บุญผัน
07 ก.ค. 2015 -


จักรวรรดิ์ ยุโรป เมกา euro dollar รัสเซีย ข้าราชการ หนี้ เงิน ประชาชน pension ธนาคาร สเปน อิตาลี โปรตุเกส ค่าเงิน วินัย เหยื่อ corruption สกุลเงิน ผู้มีอำนาจ ทาส สงคราม โกง .. เท่าที่จำได้ครับ คงประมาณนี้ครับ  ย่อๆนะครับ


การก่อตัวของจักรวรรดิ์ยุโรป ภายใต้การนำของกลุ่ม elite หรือจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือชนชั้นนำทางด้านการเงินในยุโรป  ผู้ที่มีอำนาจที่สามารถชี้เป็นชี้ตายประเทศในยุโรปได้ ก็เริ่มการรวมตัว
เพื่อให้เกิดจักรวรรดิ์ ซึ่งสามารถครอบงำประเทศต่างๆได้ ด้วยเครื่องมือ สมัยใหม่ที่เรียกว่า เงิน 
บทเรียนทางด้านสงครามในอดีตได้เปลี่ยนรูปแบบจากอาวุธ เป็น เงิน งานมันง่ายกว่าที่คิดเยอะครับ


การรวมตัว ทำให้เกิดเงิน สกุลใหม่ ที่เรียกว่า euro จริงๆ อาจจะกล่าวได้ว่า ร่างทรง ดอยซ์มาร์ค คงไม่ผิด ไปเท่าไร นี้คือการซ่อนความร่ำรวยและความปลอดภัย ให้กับเงินสกุลนี้ครับ ถ้าเพื่อนๆจำกันได้ก่อนถือกำเนิด euro ดอยซ์มีค่าเท่าไร.. - 


ในยุโรปจะแบ่งกลุ่มกันอย่างคราวๆนะครับ ก็คือ พวกยุโรปตอนบน ตอนล่างพวกตอนล่างก็ประเทศจนๆ ครับ ประเทศที่อัตราส่วน gdpต่อ gdp รวมของยุโรปน้อยๆครับ เช่น กรีซ ถ้าจำไม่ผิดมีมูลค่า 2% ต่อ gdp ของ euro zoneซึ่งถือว่าน้อยมากครับ เราข้ามไปก่อนนะครับ เด่วค่อยกลับมาว่ากัน


การเกิด euro zone และกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุล euro ก็เกิดขึ้น ผ่านระยะเวลามาหลายปี เงินจำนวนมากถูก  ประเทศเล็กๆที่เป็นเหยื่อ เพราะความไม่รู้ ความโลภ การโกง
ของรัฐบาลในประเทศนั้นๆ  กู้ เร่งหนี้ให้มีจำนวนมากขึ้น ขอตัดมาที่ กรีซนะครับ เพื่อความกระชับ
กรีซ ก็เป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบราชการครับการปลดข้าราชการในกรีซทำยากนะครับ
ด้วยตัวของ articles ต่างๆที่มีข้อจำกัด ดังนั้นกรีซ คือเป้าหมายครับ


ในทาง บช ราชการถือเป็นรายจ่าย นะครับ  งบประมาณประจำปี จำเป็นต้องตัดบางส่วนเพื่อมา
เป็นเงินเดือน สวัสดิการ ต่างๆ ซึ่งมากกว่าประชาชน จักรวรรดิ์มองเห็นแล้วว่า การทำลายระบบ ก็ต้องให้ระบบทำลายตัวเอง  การดำเนินการต่างๆจึงเกิดขึ้น  การให้เงินกู้จำนวนมากต่อ กรีซ ประเทศที่มี
อัตราการ corruption  มาก งานมันง่ายครับ

เมื่อออก bond ขายระดมทุนเป็นที่เรียบร้อย  ก็เข้า ล๊อค พอดี ครับ
mission accomplished... ทีมงานก็จะออกมาประกาศว่า ประเทศนี้ฐานะทางการเงินไม่ค่อยดีต้องจัดลำดับใหม่ นั้นหมายความว่า rating ตก  อันดับความน่าเชื่อถือลดลง
นัยก็คือ อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมสูงขึ้นใครถือ bonds อยู่ก็ win win ครับ

ผ่านมาหลายปี ขยะที่อยู่ใต้พรม ก็เปิดออก กรีซมีหนี้จำนวนมาก ไม่สามารถแก้ไขได้ การประกาศ bail-out เพื่อขอรับการช่วยเหลือจึงเกิดขึ้น เมื่อต้องการความช่วยเหลือ แน่นอนครับ austerity คือการจัดเต็มของเจ้าหนี้ ข้อแรกๆ จะเป็นเรื่องการปรับลด ปลด ข้าราชการจำนวนมาก การลด pension และ medicare ต่างๆ คือสิ่งที่กรีซ ตัองยอมรับในเบื้องต้น -

การดำเนินการของเจ้าหนี้ก็ทำต่อเนื่องมาเรื่อยๆครับ  สำหรับเงินก้อนต่อๆไปที่กรีซต้องการ จนกระทั่งทุกวันนี้  แต่ถ้ามองย้อนกลับไปในหนี้ที่ กรีซ มี กับพบว่า หนี้มันเพิ่มขึ้น  เร็วในช่วงหลังๆ ซึ่งค่อนข้างผิดปกติ ครับ  เมื่อดูในรายละเอียด สิ่งที่พบก็คือ หนี้บางส่วนคือ  การถ่ายโอนหนี้จากกลุ่มจักรวรรดิ์ในช่วงก่อนที่พวกนี้  ประสบกับมรสุมทางด้านการเงิน ด้วยการลงทุนที่ผิดพลาด
อืมม.. จะว่าประชาธิปไตยก็ไม่เชิงครับ เป็น fascism ซ่อนรูปกะมั่งครับ ขำๆ... กรีซก็ซื้อ เรือดำน้ำ เหมือนกันนะครับ รู้สึกว่าจาก เยอรมัน หรือไม่ก็ ฝรั่งเศส ไม่แน่ใจครับ แต่ที่แน่ๆยังต่อไม่เสร็จ จอดขึ้นคาน อยู่ที่อ่าวอยู่เลยครับ...5555 -


กรีซ ในอดีต มีความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย นะครับ การล่มสลายของกรีซ ซึ่งจริงๆแล้ว จักรวรรดิ์ ไม่ค่อยจะสนใจ หรอกครับแต่ประเด็นมันอยู่ที่ ค่าเงิน ครับ ที่จักรวรรดิ์เป็นห่วง การ say NO..ของกรีซคือ sign ที่บอกออกไปให้นักลงทุนทั่วโลก ทราบถึงแนวทางว่า ถ้ากรีซ พร้อมจะเดินออกจากการใช้ค่าเงินสกุล euro ไปเริ่มนับ 1 ใหม่ กับเงินสกุลใหม่ คือ แดรกมา ซึ่งเคยใช้มาก่อนในอดีต วันนั้น สถานการณ์ของจักรวรรดิ์จะถูกสั่นคลอน เพราะยังมีอีกหลายประเทศ ที่อึดอัดและพร้อมดูกรีซเป็นตัวอย่าง -


เพื่อนๆลองคิดกันเล่นๆนะครับ ถ้าเกิดว่า สเปน โปรตุเกส อิตาลี ทำตามอย่างกรีซ ค่าเงิน ยูโร จะเหลือเท่าไรครับ นักลงทุนจากทั่วโลกจะมองเห็น ถึงความขาดเสถียรภาพของเงินยูโร จะเริ่มโดดออก แล้ว wallstreet กับ city of london คงหัวเราะกันสนุกนะครับ ความแข็งแกร่งของยูโร เป็นสิ่งที่จักรวรรดิ์เมกา และ อังกฤษ ไม่ค่อย จะพอใจเท่าไรครับ -


วันนี้การกระทำของจักรวรรดิ์ค่อนข้างเลือดเย็น หนี้สินที่เกิดขึ้นของกรีซ เป็นข้อเท็จจริง แต่จักรวรรดิ์ กำลังผลักภาระทุกอย่างมาที่ประชาชนผ่านรัฐบาล ผ่านมาตรการต่างๆ การตัดลดทุกอย่างของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การรักษาพยาบาล  จะเป็นตัวเร่งให้ประชาชนปฎิเสธ euro zone แล้วหันไปคบกับรัสเซีย อดีตมหามิตรอีกครั้ง  สถานการณ์ในภูมิภาคยุโรปใต้ก็คงจะเป็นที่หวั่นวิตกของจักรวรรดิ์อีกครั้ง


วันนี้ Athens ที่รัก คงต้องเลือกที่จะทำทุกอย่าง  เพื่อการรักษาไว้ซึ่งประเทศอันเป็นที่รัก ประเทศใดๆก็ตามในโลกนี้  ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ถ้าไม่สามารถกำหนดค่าเงินของตัวเองได้  ประเทศนั้นก็ถึงการล่มสลาย เพราะนี้คือเส้นเลือดที่หล่อเลี้ยง  ถ้าเส้นเลือดมันไปหล่อเลี้ยงไม่ได้ สุดท้าย แผ่นดิน หรือ land ซึ่งถือเป็นหัวใจ ก็ตาย จะถูกเข้าถือครองและยึดหมด 


เคยคุยกะเพื่อนชาวอิตาลี เค้าบอกว่า พวกเค้าเหมือนทาส  ของพวกจักรวรรดิ์ ไม่ว่าจะเป็น เยอรมัน ฝรั่งเศส หรือ ดัทช์  รู้สึกเหมือนเป็น looting  น่าสงสารจริงๆๆ... ร้องไห้ หนักมากก
เค้าอยากจะออกจาก euro zone และ nato  เพื่อนๆ พอมองเห็นหรือเปล่าครับ nato
 
เคยคุยกะเพื่อนชาวอิตาลี เค้าบอกว่า พวกเค้าเหมือนทาส  ของพวกจักรวรรดิ์ ไม่ว่าจะเป็น เยอรมัน   ฝรั่งเศส หรือ ดัทช์  รู้สึกเหมือนเป็น looting  น่าสงสารจริงๆๆ... ร้องไห้ หนักมากก
เค้าอยากจะออกจาก euro zone และ nato   เพื่อนๆ พอมองเห็นหรือเปล่าครับ nato
 
สิ่งที่เปนความกังวลของจักรวรรดิ์ก็คือ การที่ รัสเซีย ได้เชื้อเชิญกรีซ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ brics 
sign ... แบบนี้คือ การส่งสัญญานให้ จักรวรรดิ์ รับทราบ บทอ่อนหรือ การผ่อนคลายต่อ กรีซ คือสิ่งที่จักรวรรดิ์ตัองดำเนินการครับ


จะว่าไปแล้ว กรีซส่วนหนึ่งก็ทำลายตัวเอง  แต่ก็คงไม่ใช่ทั้งหมด บางส่วนเกิดจาก จักรวรรดิ์ที่ต้องการความมั่งคั่ง ถ้ายังจำกันได้ย้อนไปในช่วง subprime mortgage ที่มีปัญหาสั่นคลอนระบบ
การเงิน ธนาคารจำนวนมากประสบปัญหาจากการลงทุน ต้องขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล รัฐบาล จำเป็นต้องนำเงินมาช่วยเหลือ เพราะถ้าไม่ช่วยเหลือธนาคารล้ม ประชาชนก็จะลำบากอีก
เมื่อเงินไม่พอก็จำเป็นต้องออก bond เพื่อระดมทุน


เมื่อออก bond ขายระดมทุนเป็นที่เรียบร้อย  ก็เข้า ล๊อค พอดี ครับ mission accomplished... ทีมงานก็จะออกมาประกาศว่า ประเทศนี้ฐานะทางการเงินไม่ค่อยดี
ต้องจัดลำดับใหม่ นั้นหมายความว่า rating ตก อันดับความน่าเชื่อถือลดลง 
นัยก็คือ อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมสูงขึ้นใครถือ bonds อยู่ก็ win win ครับ


มันเล่นกันเอง ชงเอง กินเอง ความล้มเหลวของ subprime mortgage กลับสร้าง ความร่ำรวยได้ นี้เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขหนี้ของ กรีซ เพิ่มสูงขึ้นอย่างเร็ว ขณะนี้ทางการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ย้อนหลังหนี้ไปหลายปีครับ ว่าทำไมมันเพิ่มขึ้นเร็วจัง -
คลิกดูเพิ่ม-Athens.. ที่รัก


คนไทยอาศัยในอียู
๙ ก.ค. ๕๘

-ย่อๆ การรวมกลุ่มของประเทศอียูและการกำเนิดเงินสกุลยูโร  เหตุผลใหญ่คือเอาไว้ต่อรองทั้งทางด้านการเมืองและทางด้านเศรษฐกิจ  เพราะประเทศในอียูส่วนใหญ่เป็นประเทศอุตสาหกรรมหนักมีโรงงานผลิต อาวุธ  เครื่องบินรบ  จรวด รถถัง  เรือรบ  เรือดำน้ำ รถยนตร์ รวมทั้งไฮเทคโนโลยี่ด้านอื่นๆ ซึ่งปัจุบันมีการแข่งขันสูงในตลาดโลก  ดังนั้นจึงมีการรวมกลุ่มเพื่อในการแข่งขันการค้ากับ กลุ่มประเทศคู่แข่งเช่น อเมริกา  รัสเชีย จีน  ญี่ปุน อินเดีย  เกาหลี ออสเตรเลีย  แคนาดา ในตลาดโลก
การกำเนิดเงินยูโรและใช้เงินยูโรในตลาดการค้าเพื่อถ่วงดุลในการซื้อขายในตลาดโลกกับเงินสกุล us.dollar ที่เป็นเงินสกุลเดียวที่ใช้มาตรฐานกำหนดราคาในตลาดโลกมาก่อน 

ส่วนความจำเป็นต่อรองทางการเมือง  อียูหลายประเทศในเป็นประเทศเล็กๆ บางประเทศมีชายแดนติดกับรัสเซียซึ่งเป็นประเทศมหาอำนาจใหญ่และมีอิทธิพลต่อสังคมโลกไม่แพ้อเมริกา  ประเทศเล็กๆเหล่านี้ง่ายต่อการถูกรุกรานจากประเทศมหาอำนาจได้ เพราะในอดีตเคยถูกแบ่งเป็นยุโรปตะวันตก ยุโรปตะวันออกมาแล้วหลังสงครามโลกครั้งที่สอง...อ่านแล้วฝากให้คิดหาคำตอบทำไมสงครามล้างเผ่าพันธ์จึงเกิดแต่ในประเทศยากจนด้อยพัฒนาหรือกำลังพัฒนาไม่มีที่สิ้นสุด  แต่ไม่เคยเกิดในประเทศที่ผลิตและขายอาวุธ?(หมายเหตุ-ประเทศสมาชิกอียูมี ๒๘ประเทศ มี๑๙ประเทศใช้ยูโร และ๙ประเทศ ที่ไม่ใช้เงินสกุลยูโรเช่น อังกฤษ  สวีเดน  เดนมาร์ค ฯลฯ )





คลิกดูเพิ่ม-Prachatai 

วิกฤตการเงินของกรีซมีชุดคำอธิบายไปในทำนองว่า "เจ้าหนี้ผู้ใจดี" บอกให้ประเทศถังแตกมัธยัสถ์ในนาม "นโยบายรัดเข็มขัด" แต่ในอีกชุดคำอธิบายหนึ่งก็ชี้ว่ามันเป็นเรื่องของกลุ่มการเงินยักษ์ใหญ่ที่ทำตัวเป็น "มาเฟียต้มตุ๋น" จนทำให้ประเทศหนึ่งเป็นหนี้และบีบเค้นเอากับคนจนที่ได้รับผลกระทบมาก่อนอยู่แล้ว
คลิก-http://prachatai.org/journal/2015/07/60242



คลิก-เปิดข้อถกเถียงเรื่อง 'หนี้กรีซ' ที่ไม่ปรากฎในสื่อกระแสหลัก
วิกฤตการเงินของกรีซมีชุดคำอธิบายไปในทำนองว่า "เจ้าหนี้ผู้ใจดี" บอกให้ประเทศถังแตกมัธยัสถ์ในนาม "นโยบายรัดเข็มขัด" แต่ในอีกชุดคำอธิบายหนึ่งก็ชี้ว่ามันเป็นเรื่องของกลุ่มการเงินยักษ์ใหญ่ที่ทำตัวเป็น "มาเฟียต้มตุ๋น" จนทำให้ประเทศหนึ่งเป็นหนี้และบีบเค้นเอ











Inga kommentarer:

Skicka en kommentar