söndag 5 juli 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยืนกรานทำตามขั้นตอนกฎหมาย กรณีการจับกุมนักศึกษา 14 คน ส่วนนักวิชาการด้านสังคมเรียกร้องรัฐบาลให้ผ่อนหนักผ่อนเบา รวมทั้งเปิดพื้นที่มหาวิทยาลัยให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการแสดงความคิดเห็น
ขณะนี้รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังเผชิญกับแรงกดดันทั้งจากในและนอกประเทศ กรณีการจับกุมนักศึกษา 14 คน มีเสียงเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวนักศึกษาอย่างไม่มีเงื่อนไข แม้ว่านักศึกษา...ได้รับสิทธิ์ขอประกันตัว แต่พวกเขาเลือกที่จะไม่ขอประกันตัว ด้านนายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า นักศึกษาเป็น “พลังบริสุทธิ์” และน่าจะทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้อีกมากในอนาคต แต่ขอให้นักศึกษาใช้ในระยะเวลาที่ถูกต้องและยังคงยืนยันว่าต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากนักศึกษาฝ่าฝืนกฎหมาย ขณะที่พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมของคสช. กล่าวในวันนี้ (5 ก.ค.) ถึงเสียงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวว่า การจับกุมนักศึกษาไม่ใช่เพราะนักศึกษาเป็นปากเสียงต่อสู้ให้กับความเดือนร้อนของชาวบ้าน แต่เพราะนักศึกษาต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย ดังนั้นคสช. ต้องทำตามกฎหมาย
ศ. สุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาฯ บอกบีบีซีไทยว่า กรณีความขัดแย้งครั้งนี้ รัฐบาลไม่ควรมองนักศึกษาว่ามีเบื้องหน้าเบื้องหลัง การจัดการทางกฎหมายเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ขณะเดียวกันก็สามารถผ่อนหนักผ่อนเบาได้เช่นกัน เช่น ไม่ควรให้นักศึกษาขึ้นศาลทหาร หากจำเป็นต้องขึ้นศาล ควรเป็นศาลในระบบยุติธรรมที่มีความโปร่งใส เนื่องจากศาลทหารมีข้อจำกัดสำหรับพลเรือน และการที่พล.อ. ประยุทธ์กล่าวว่านักศึกษาเป็นพลังบริสุทธิ์ แสดงว่ารัฐบาลได้พยายามผ่อนท่าทีลง อย่างไรก็ตามรัฐบาลและคสช. ต้องเร่งสร้างบรรยากาศให้สังคมไทย มีมากกว่าความสงบ เพราะนอกจากความสงบแล้ว คนในสังคมที่มีความเห็นต่าง ควรจะได้มีโอกาสพูดจากันเพื่อถกอนาคตของประเทศร่วมกัน ที่ผ่านมาการสร้างบรรยากาศเพื่อสร้างความหวังร่วมกันต่ออนาคต ยังมีน้อย โดยส่วนใหญ่แล้วรัฐบาลเน้นเรื่องการควบคุมจากส่วนกลางตามอำนาจทางกฎหมายที่ได้มาจากการทำรัฐประหาร มากเกินไป ทำให้เสรีภาพในสังคมขาดหาย แม้แต่การจัดงามสัมมนาทางวิชาการก็ไม่สามารถดำเนินได้เต็มที เนื่องจากมีการกำกับควบคุมมากเกินไป ทำให้ศักยภาพในสังคมไทยหลายส่วนไม่ได้ถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่ นอกจากนั้นคนในสังคมยังต้องการพื้นที่ที่ปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็น ศ. สุริชัยชี้ว่าพื้นที่มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับการแสดงความคิดเห็น
ภาพประกอบ - แฟ้มภาพ


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar