torsdag 13 augusti 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


บีบีซีไทย - BBC Thai |


ศาลฎีกาสั่งยกฟ้อง “สุรภักดิ์ ภูไชยแสง” คดี 112 กลายเป็นคดีแรกที่ยกฟ้องทั้งสามศาล
คำพิพากษาของศาลฎีกาที่ออกมาเช้านี้ในคดีนายสุรภักดิ์ ที่ถูกกล่าวหาว่าโพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 เป็นคำพิพากษาที่ยืนตามศาลอุทธรณ์ที่ให้ยกฟ้องและคืนของกลางที่ถูกนำไปตรวจสอบคือคอมพิวเตอร์ คำสั่งของศาลฎีกายังเป็นไปในแนวเดียวกันกับศาลอุทธรณ์และศาลชั้นต้นที่ให้ยกฟ้อง ผู้สังเกตการณ์ระบุว่า เช้านี้ศาลไม่ได้อ่านสรุปความของคดีแต่อย่างใด
...
นายสุรภักดิ์ถูกจับเมื่อปี 2554 และควบคุมตัวในเรือนจำเกินหนึ่งปีโดยไม่ได้ประกันตัวระหว่างที่มีการดำเนินคดีในศาลชั้นต้น จนกระทั่งเมื่อศาลชั้นต้นสั่งให้ยกฟ้องจึงให้ปล่อยตัวเมื่อ ต.ค. 2555 เพราะศาลเห็นว่าหลักฐานไม่มีน้ำหนัก แต่อัยการอุทธรณ์ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเมื่อ มี.ค. 2557 ยืนตามศาลชั้นต้น กลุ่มไอลอว์รายงานว่า ส่วนหนึ่งของคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ระบุว่า คดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์เป็นคดีร้ายแรงกระทบจิตใจคน การพิพากษาและลงโทษจำเลยจึงต้องทำอย่างรัดกุม เพราะหากกระทำบนหลักฐานที่มีพิรุธนอกจากจะไม่เป็นธรรมต่อจำเลยแล้วยังจะสร้างความแตกแยกต่อสังคมโดยรวมด้วย

 บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
จีนระบุเหตุโกดังสารเคมีระเบิด ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศ
สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน ถ่ายทอดสดการแถลงข่าวเหตุโกดังเก็บสารเคมีระเบิดในเมืองเทียนจิน ของจีน โดยนายเหวิน หวู่รุ่ย หัวหน้าสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมระดับท้องถิ่นระบุว่า สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศยังไม่พบผลกระทบจากเหตุระเบิดดังกล่าว และขณะนี้กำลังตรวจสอบตัวอย่างน้ำที่เก็บมาจากจุดเกิดเหตุ
อย่างไรก็ตาม ระหว่างการแถลงข่าวนายเหวิน มีท่าทีอึกอักพูดไม่ออก เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า โกดังเก็บสินค้าดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากเข...ตที่พักอาศัยมากพอหรือไม่ ทำให้สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีต้องตัดภาพการถ่ายทอดสดลงกะทันหัน แล้วกลับมาถ่ายทอดอีกครั้งหลังจากนั้นไม่นาน
ทางการจีนระบุว่า เหตุระเบิดเริ่มขึ้นที่ตู้ขนสินค้าในโกดังของบริษัทรุ่ยไห่ โลจิสติกส์ ซึ่งเผยว่าเก็บสารเคมีอันตราย อาทิ สารปิโตรเคมีติดไฟง่าย สารโซเดียมไซยาไนด์ และสารโทลูอีนไดไอโซไซยาเนต โดยเหตุระเบิดระลอกแรกซึ่งมีความรุนแรงเทียบเท่าระเบิด TNT หนัก 3 ตันนั้น ดูเหมือนจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดระเบิดครั้งใหญ่กว่าตามมาอีกครั้ง โดยมีความรุนแรงเท่ากับระเบิด TNT หนัก 21 ตัน เปลวไฟลูกใหญ่จากการระเบิดลามไปถึงลานจอดรถข้างเคียงสร้างความเสียหายให้กับรถยนต์ใหม่ราว 1,000 คัน
ย่านปินไห่ นิว แอเรีย ทางภาคเหนือของจีนซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุ นับเป็นเขตศูนย์กลางอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ของจีนและบริษัทต่างชาติที่มีขนาดใหญ่กว่าเกาะฮ่องกง 2 เท่า โดยบริเวณดังกล่าวเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ โรงงานผลิตรถยนต์ โรงงานประกอบเครื่องบิน และโรงกลั่นน้ำมัน นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็วเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งหลังเกิดเหตุได้มีการปิดเครื่อง
คอมพิวเตอร์ดังกล่าวลงชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานว่า เหตุระเบิดครั้งนี้ทำให้การทำงานบริเวณท่าเรือเมืองเทียนจินต้องกลายเป็นอัมพาต
ภาพความเสียหายจากเหตุระเบิดครั้งรุนแรง ที่เขตอุตสาหกรรมในเมืองเทียนจิน ทางตอนเหนือของจีน ซึ่งบันทึกไว้ด้วยโดรน

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.



บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

คลิกดูเพิ่ม-Visa mer



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar