måndag 17 augusti 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.
-ยิ่งลักษณ์โพสต์ข้อความหน้าเฟซบุ๊ก เป็นห่วงร่าง รธน. ไม่เป็นประชาธิปไตยเพียงพอ ด้านโฆษก กมธ.ยกร่างฯ ชี้ ร่าง รธน. ไม่ล้าหลัง และถ้าไม่มีเหตุการณ์ฉุกเฉินก็ไม่จำเป็นต้องตั้ง ค.กก.ยุทธศาสตร์ฯ
 
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ ผ่านหน้าเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra โดยเสนอข้อคิดเห็น 4 ข้อ ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
“ 1) รัฐธรรมนูญต้องเป็นประชาธิปไตย ซึ่งหลายท่า...น อาจจะเห็นว่าดิฉันเคยพูดคำนี้มาหลายครั้งแต่เชื่อว่า เราอาจมีความเห็นแตกต่างกัน ในสาระสำคัญ คือ "รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยต้องยึดโยงกับประชาชน" กล่าวคือต้องเปิดกระบวนการให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้มีส่วนสำคัญ ในการออกเสียงและตัดสินใจ ไม่ใช่เพียงเลือกตัวแทนที่ว่าคัดสรรมาแล้ว จากคณะบุคคลก็ถือไม่ได้ว่า เกิดจากวิถีประชาธิปไตยที่แท้จริง
2) ถ้ารัฐธรรมนูญมีเนื้อหาสาระที่รับใช้และยึดโยงกับประชาชน ก็ไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องมีคณะยุทธศาสตร์ฯเพื่อมีอำนาจเหนือรัฐบาลและเหนือฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อตัดสินใจแทนแม้ในยามวิกฤติ สิ่งที่ดีที่สุดในระบอบประชาธิปไตยที่อารยะประเทศทั่วโลกล้วนยอมรับคือความเชื่อมั่นในประชาชนและใช้การคืนอำนาจการตัดสินใจกลับไปให้ประชาชนเป็นทางออกของประเทศ ดังนั้นภาระของผู้มีอำนาจจึงควรเร่งผลักดันการสร้างกติกาที่ยุติธรรม ป้องกันการทุจริตและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อให้สภาวะปกติ กลับคืนสู่สังคมไทยโดยเร็ว ให้ประชาชนได้ใช้สิทธิของเขา เลือกตัวแทนและนโยบายตามเจตจำนงตนให้กลับมาแก้ปัญหา ตามที่เขาต้องการ การคืนสิทธิในการตัดสินใจ คือศักดิ์ศรีของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย
3) ความสงบสุขและเจริญรุ่งเรือง คือความปรารถนาร่วมกันของคนทั้งประเทศ บ้านเมืองจะสงบสุข จำเป็นต้องมีกติกาที่เป็นธรรม สังคมไทยเรามีบทเรียนในอดีตหลายครั้ง จากความขัดแย้งในกรอบกติกาที่ไม่เป็นธรรม และปัญหาที่ไม่สามารถอำนวยความยุติธรรมให้เกิดขึ้นกับทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้น รัฐธรรมนูญจึงต้องสร้างโอกาสในการเข้าถึงความเท่าเทียมและกำหนดบทบาทของรัฐ ในการอำนวยความยุติธรรมทุกด้าน ให้เกิดขึ้นกับทุกคนเพื่อดำรงรักษาไว้ซึ่งความสุขและความปรองดองภายในสังคม
4) ประเทศเราได้รับผลกระทบ เกิดความเสียหายมามากพอแล้ว จึงขอให้ทุกท่านที่เกี่ยวข้อง ได้โปรดลำดับความสำคัญ เร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่น ให้ความเสมอภาค ความยุติธรรมอย่างทั่วถึง ผลักดันให้บ้านเมืองกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด ดังนั้นการที่เรายิ่งยืดเวลาให้ทอดยาวออกไป ไม่น่าจะเป็นผลดีนัก โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องที่เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ปัญหาในขณะนี้ รังแต่จะสร้างความเสียหายและความเดือดร้อนซ้ำเติมยิ่งขึ้น ด้วยความห่วงใยอย่างที่สุดค่ะ”
ด้าน พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ ร่างรัฐธรรมนูญล้าหลังนั้น กรรมาธิการยกร่างฯ ได้รับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ดังนั้น ภาพรวมจึงไม่ล้าหลัง แต่สิ่งที่อาจเป็นปัญหาคือบทเฉพาะกาล ซึ่งก็กำหนดไว้เพื่อให้ประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนได้ในช่วงเปลี่ยนผ่าน การกำหนดให้มีคณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติขึ้น ก็เพื่อควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉิน หากไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องใช้
...............................................................
-คดีโพสต์หมิ่นเฟซบุ๊กอีกคดีนัดพร้อมวันนี้ จำเลยสู้คดีถูกนำรูปไปใช้เป็นรูปโปรไฟล์ ทั้งที่ไม่รู้จักเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กมาก่อน


โบรกเกอร์วัย 48 ขึ้นศาลนัดพร้อม ตรวจพยานหลักฐานของทั้งโจทก์และจำเลยบ่ายวันนี้ (17 ส.ค.) ที่ศาลอาญา รัชดา ด้วยข้อหาความผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา และ มาตรา 14 (3), 14 (5) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยการข้อโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์
โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ ระบุว่าคดีของนายปิยะ จุลกิตติพันธ์ ถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันที่ 11 ธ...ันวาคม 2557 และถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “นายพงศธร บันทอน” ซึ่งมีการโพสต์ข้อความหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ นายปิยะยอมรับว่ารูปที่ปรากฏบนเฟซบุ๊กคือรูปของเขา แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กนี้ และไม่เคยรู้จักนายพงศธรมาก่อน โดยรูปดังกล่าวที่ถูกใช้ในโปรไฟล์ของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อนายพงศธร บันทอน นั้นเป็นรูปที่เขาใช้เป็นรูปโปรไฟล์ในกูเกิ้ลพลัสและทวิตเตอร์
เฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อนายพงศธร บันทอนนั้นถูกนำไปเผยแพร่ต่ออย่างแพร่หลายโดยประชาชนที่มีความโกรธเคืองต่อข้อความที่ปรากฏในเฟซบุ๊กดังกล่าว รวมถึงมีการเผยแพร่สถานที่อยู่ บ้านเลขที่ของนายปิยะ โดยระบุว่าเป็นที่อยู่ของเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กชื่อนายพงศธรด้วย
คดีดังกล่าวอัยการเบิกพยาน 20 ปาก ขณะที่จำเลยมีพยาน 1 ปาก ศาลกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์ 4 วัน และสืบพยานจำเลยครึ่งวัน เป็นวันที่ 17-20 และ 24 พฤศจิกายน 2558

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar