tisdag 18 augusti 2015

ข่าว บีบีชีไทย-BBC Thai



-อัพเดท ปาระเบิดที่สาทร
กลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุที่ท่าเรือสาทร โฆษกตำรวจ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริยืนยันเป็นการก่อเหตุด้วยระเบิด ระบุเบื้องต้นเชื่อว่ามีลักษณะใกล้เคียงกับที่ใช้ที่ราชประสงค์ ระเบิดดังกล่าวถูกโยนลงไปจากสะพานตากสิน โดนราวสะพานและตกลงน้ำทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ส่วนสถานีบีทีเอสตากสินยังเปิดให้บริการตามปกติ
บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


เมื่อเวลา 14.40 น. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติลงพื้นที่ตรวจสถานที่เกิดเหตุระเบิดบริเวณสะพานตากสินร่วมกับกองพิสูจน์หลักฐาน หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด และเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยที่เกี่ยวข้อง
ก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.ประวุฒิ ยืนยันว่าเป็นการก่อเหตุด้วยระเบิด เบื้องต้นเชื่อว่ามีลักษณะใกล้เคียงกับที่ใช้ที่ราชประสงค์ ระเบิดดังกล่าวถูกโยนลงไปจากสะพานตากสิน โดนราวสะพานและตกลงน้ำทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
(ภาพจากเฟซบุ๊กโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ)


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.


นายกรัฐมนตรีเรียกร้องคนไทยให้สามัคคีช่วยกันนำชาติกลับสู่ภาวะปกติ ทูลเกล้าฯถวายรายชื่อครม.ใหม่แล้ว ยืนยันทำงานตามปกติไม่ยกเลิกหมายใดๆ


บีบีซีไทย - BBC Thais foto.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา แถลงถึงเรื่องระเบิดที่ศาลพระพรหมเอราวัณ สี่แยกราชประสงค์เมื่อค่ำวานนี้ (17 ส.ค.) โดยแสดงความเสียใจต่อผู้สูญเสีย ให้สัญญาว่าจะเยียวยาให้ได้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมทั้งระบุว่าผู้ก่อเหตุอาจหวังสร้างผลทางการเมือง ทำลายเศรษฐกิจ และขอความร่วมมือขอให้...คนไทยมีความสามัคคี กับขอให้สื่อมวลชนนำเสนอภาพและข่าวโดยระมัดระวังไม่สร้างความเสียหายแก่ประเทศ นอกจากนั้นยังขอบคุณและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมกันปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ และยืนยันจะติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว รวมทั้งจะให้ความมั่นใจกับต่างประเทศในเรื่องของความปลอดภัย
ก่อนหน้านั้นพล.อ.ประยุทธ์ร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงเช้า การประชุมสิ้นสุดเร็วกว่าปกติในเวลา 10.35 น. ซึ่งภายหลังนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่าได้ส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้รอการโปรดเกล้าฯ และจะมีการชี้แจงต่อไป พร้อมยืนยันว่าในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ จะไม่มีการยกเลิกภารกิจการเดินทางไปเป็นประธานการบวงสรวงและมหามังคลาภิเษก พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม ที่ มณฑลพิธีอุทยานราชภักดิ์ อ. หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
นอกจากนี้คณะรัฐมนตรียังได้เห็นชอบแต่งตั้งให้ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด ขึ้นดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ในส่วนของการดูแลผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์นั้นนายกรัฐมนตรีมอบหมายคณะรัฐมนตรีเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่ จากเหตุการณ์ระเบิดแยกราชประสงค์เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น ตามหลักเกณฑ์ของทางราชการ
อีกด้านหนึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุเมื่อวานนี้ซึ่งถือว่าเป็นการใช้ความรุนแรงและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิต ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวของบุคคลที่ได้รับผลกระทบ กสม. ได้เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมสถานการณ์ให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว และดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย
ในภาพนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรี

บีบีซีไทย - BBC Thais foto.




-ระเบิดราชประสงค์: ตัวเลขคนตายเพิ่มเป็น 22 คน รัฐบาลยืนยันไทยรับมือได้ อีกด้านสื่อหลายสำนักอ้างเจ้าหน้าที่ได้ภาพผู้ต้องสงสัยเป็นชาวต่างชาติ แต่ขณะที่ตำรวจไม่ฟันธง รัฐมนตรีต่างประเทศไม่ให้น้ำหนักเรื่องอุยกูร์อาจเป็นสาเหตุ

เจ้าหน้าที่สานต่องานสืบสวนสอบสวนในวันที่สองหลังเหตุระเบิดราชประสงค์ มีการตรวจสอบเก็บหลักฐานในพื้นที่อีกครั้งตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วงย้ำกับผู้สื่อข่าวอีกครั้งว่า ระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดแสวงเครื่องและทำงานสมบูรณ...

คลิกอ่านข่าวทั้งหมด-Läs mer

คลิกดูเพิ่ม-Visa mer



Inga kommentarer:

Skicka en kommentar