tisdag 10 november 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai -

บีบีซีไทย - BBC Thai -


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจรวมอยู่ในกลุ่มจำเลยคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา เผยพยานหลักฐานจำนวนมากแม้เร่งคดีอาจต้องใช้เวลาร่วม 2 ปี
ในการนัดตรวจสอบพยานหลักฐานของคดีค้ามนุษย์กรณีโรฮิงญาเช้าวันนี้ 10 พ.ย.ซึ่งมีจำเลยรวมทั้งหมด 88 คน ปรากฎว่าในบรรดารายชื่อจำเลย 88 คนนั้นมีทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นายตำรวจระดับดาบตำรวจ ร้อยตำรวจตรีและเอก พันตำรวจโทรวมอยู่ด้วย นอกเหนือไปจากพลโทมนัส คงแป้น นับเป็นคดีใหญ่ที่เริ่มมีการดำเนินการจริงจังกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในความผิดค้ามนุษย์
ศาลได้อ่านสำนว...  คลิกอ่านต่อ-อ่านต่อ


เริ่มแล้วคดีค้ามนุษย์กลุ่มโรฮิงญา
เช้านี้ที่ศาลอาญา ได้มีการนำตัวผู้ถูกดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์กลุ่มชาวโรฮิงญาจำนวน 88 คนไปที่ศาลรับฟังการนัดพร้อมเพื่อตรวจพยานหลักฐานและกำหนดกติกาในการพิจารณาและรับฟังคดีซึ่งจะใช้เวลาระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย. เนื่องจากจำเลยมีเป็นจำนวนมาก ศาลต้องจัดห้องพิเศษให้ญาติและผู้สื่อข่าวเข้าฟังเป็นการต่างหาก
ช่วงเช้าวันแรกศาลไล่ชื่อทนายของจำเลยทีละคน ปรากฎว่ามีทนายของจำเลยนับสิบที่ขอถอนตัว หลายคนที่ไม่มีทนายใหม่ศาลได้แต่งตั้งทนายขอแรงใ...ห้
ในบรรดารายชื่อจำเลย นอกจากพล.ท.มนัส คงแป้นแล้ว ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยศพ.ต.ท. ยศร.ต.อ. และร.ต.ต. รวมทั้งดาบตำรวจด้วย
นอกจากนี้ยังมีจำเลยที่ต้องใช้ภาษาพม่าหนึ่งคน โรฮิงญาสองคน มีจำเลยที่ถือสัญชาติบังคลาเทศอีก 1 คน
ในภาพคือส่วนหนึ่งของจำเลย 88 คน และภาพพล.ท.มนัส คงแป้น พร้อมภาพนายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์หรือโกโต้ง อดีตนายกอบจ. จังหวัดสตูล


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thaiรูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai


อ่องซานซูจี: พรรคเอ็นแอลดีกวาดเกือบทุกที่นั่งในสภา
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
ในการให้สัมภาษณ์ครั้งแรกตั้งแต่มีการหย่อนบัตรเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมาของเมียนมาหรือพม่า หัวหน้าพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยบอกกับบีบีซีว่า พรรคเอ็นแอลดีกวาดเสียงข้างมากในการเลือกตั้งหนนี้ และผลเบื้องต้นจากการนับคะแนนก็เป็นเช่นนั้น
แต่สำหรับผลอย่างเป็นทางการนั้นคาดว่าจะใช้เวลาอีกหลายวันกว่าจะมีการประกาศออกมา
อ่องซานซูจีบอกว่า แม้การเลือกตั้งจะไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมเต็มที่ แต่ก็ถือได้ว่าเสรีพอสมควร บางพื้นที่มีปัญหาการข่มขู่กันบ้าง เธอได้แสดงความยินดีกับชาวพม่าด้วย
การเลือกตั้งหนที่เพิ่งผ่านไปนี้ถือกันว่าเป็นการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุดของพม่าในรอบ 25 ปี
เฟอร์กอล คีน นักข่าวบีบีซีที่เป็นผู้สัมภาษณ์หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีระบุว่า อ่องซานซูจีดูเต็มไปด้วยความเชื่อมั่นในตัวเอง เหมือนคนที่รู้ตัวว่า ห้วงเวลาอันสำคัญของเธอได้มาถึงแล้ว
“วันเวลาเปลี่ยนไป คนก็เปลี่ยนไปด้วย” เธอว่า
เมื่อพูดถึงประเด็นที่เห็นกันว่าเป็นอุปสรรค คือการที่เธอไม่อาจจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพราะรัฐธรรมนูญห้ามไว้นั้น อ่องซานซูจีบอกอีกครั้งว่า เธอจะเป็นคนทำหน้าที่ตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆในขณะที่เพื่อนร่วมพรรคเป็นผู้ดำรงตำแหน่ง “เหมือนเราเรียกกุหลาบในชื่ออื่นนั่นแหละ” เธอพูดติดตลก
คีนบอกว่าเขาได้สัมภาษณ์เธอในสวนในบ้านที่เธอถูกกักบริเวณมาหลายต่อหลายปี เป็นที่ที่เดียวกันกับที่เขาได้สัมภาษณ์เธอเมื่อ 20 ปีที่แล้ว พร้อมกับสรุปว่า อ่องซานซูจีได้แปรเปลี่ยนไป จากการเป็นสัญญลักษณ์ของการต่อสู้ ไปสู่การเป็นประชาธิปไตยที่เปราะบาง และเวลานี้เธอกลายมาเป็นผู้นำที่ดูแข็งแกร่งของว่าที่รัฐบาลในอนาคตอันใกล้ของพม่า


คลิก-ดูเพิ่มเติม


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar