söndag 8 november 2015

ข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai

บีบีซีไทย - BBC Thai -
ประมวลภาพการหย่อนบัตรเลือกตั้งในเมียนมาร์
การเลือกตั้งทั่วไปในเมียนมาร์ปิดหีบลงแล้ว นับเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 25 ปี ที่เปิดทางให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม หลังจากที่เมียนมาร์ปกครองโดยรัฐบาลทหารมาหลายสิบปี
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า มีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างล้นหลาม รายงานเบื้องต้นระบุว่ามีผู้ไปใช้สิทธิ 80% นักวิเคราะห์คาดว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางออง ซาน ซู จี ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านจะได้คะแนนเสียงข้างมาก อย่างไรก็ตามนางไม่สามารถขึ้นเป็นประธานาธิบดีได้ เนื่...องจากรัฐธรรมนูญเมียนมาร์มีบทบัญญัติห้ามบุคคลที่มีเครือญาติเป็นชาวต่างชาติเป็นประธานาธิบดี นอกจากนั้นรัฐธรรมนูญยังสงวนที่นั่ง 25% ในสภาให้กับผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพอีกด้วย
ภาพประกอบ การไปหย่อนบัตรของชาวเมียนมาร์ในวันนี้ (8 พ.ย.)


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thaiรูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

เลือกตั้งเมียนมาร์ ผู้ใช้สิทธิต้องการความเปลี่ยนแปลง
ชาวเมียนมาร์หลั่งไหลกันไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งวันนี้ 8 พ.ย.ซึ่งนับว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 25 ปี สื่อรายงานบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความคึกคักท่ามกลางการจับตาของนักสังเกตการณ์จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าต่างทะยอยไปหย่อนบัตร รวมทั้งผู้นำกองทัพและอดีตประธานรัฐสภา
ส่วนอ่องซานซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีหรือพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย เดินทางไปใช้สิทธิช่วงเช้าวันนี้ด้วยสีหน้าค่อนข้างเครียด สื่อมวลชนรายงา...นว่าเธอไปหย่อนบัตรโดยแทบจะไม่มีรอยยิ้มหรือการโบกไม้โบกมือให้บรรดาผู้สนับสนุนเช่นเคย แต่รอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้สนับสนุนอ่องซานซูจีต่างก็ต้อนรับเธอกันอย่างอบอุ่น ขณะที่เธอเข้าสู่หน่วยเลือกตั้งพวกเขาส่งเสียงตะโกนว่า “ชนะ ชนะ”
อ่องซานซูจีมีนัดจะแถลงกับผู้สื่อข่าวเย็นนี้
นสพ.อิระวดีรายงานว่า มีปัญหาในการใช้สิทธิอยู่บ้าง เช่นที่ย่านตันลวินในย่างกุ้ง มีผู้ไปรอใช้สิทธิตั้งแต่ 6 โมงเช้าจำนวนร่วมสามสิบคนที่ไม่สามารถใช้สิทธิได้ พวกเขาบอกว่าเมื่อเย็นวานนี้ไปดูรายชื่อแล้วพบว่ามี แต่พอช่วงเช้าจะไปใช้สิทธิกลับพบว่ารายชื่อหายไป พวกเขากำลังรอให้เจ้าหน้าที่สะสางปัญหาให้ อีกด้านนสพ.เดอะการ์เดี้ยนรายงานไว้เรื่องปัญหาของโรฮิงญาว่าพวกเขาไม่อาจใช้สิทธิเลือกตั้งได้ แม้แต่คนของพรรคเอ็นแอลดีเองที่เป็นมุสลิมอย่างวิน มา มา พรรคก็ไม่ยอมให้ลงเหตุเพราะได้รับแรงกดดันจากกลุ่มพุทธชาตินิยม ส่วนรอยเตอร์บอกว่า ตั้งแต่ก่อนการหย่อนบัตร หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงกับการที่จะมีคนจำนวนร่วม 4 ล้านที่ไม่สามารถออกเสียงเลือกตั้งได้ ก่อนหน้านี้พรรคเอ็นแอลดีก็บอกว่า พรรคสงสัยที่มีการออกบัตรเลือกตั้งเพิ่มเติมก่อนวันเลือกตั้งในบางเขต แต่กระนั้นคนส่วนใหญ่ที่ได้ไปใช้สิทธิก็ตื่นเต้น หลายคนบอกว่า พวกเขาได้ทำตามหน้าที่ที่จะช่วยพัฒนาประชาธิปไตยแล้ว ขณะที่บางคนบอกว่า เชื่อว่าเมียนมาร์กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนแปลง แต่ที่ไม่แน่ใจคือทหารจะยอมรับแค่ไหนเท่านั้น
แชนเนลนิวส์เอเชียรายงานอ้างนายอเล็กซานเดอร์ แลมป์สดอร์ฟท์ หัวหน้าทีมนักสังเกตการณ์จากสหภาพยุโรปซึ่งส่งเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์จำนวน 150 คนลงทั่วประเทศบอกว่า การลงคะแนนเสียงเป็นไปอย่างเรียบร้อยแต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าไม่มีปัญหา เขาบอกว่าจะรวบรวมข้อมูลเป็นรายงานต่อไป เขาแสดงความเชื่อมั่นว่าเมียนมาร์กำลังเริ่มเดินไปในทิศทางที่จะเริ่มสร้างความโปร่งใสมากขึ้นเรื่อยๆ หนนี้เป็นคราวแรกที่เมียนมาร์เชิญอียูให้เข้าร่วมสังเกตการณ์ เขาชี้ว่าไม่มีการเลือกตั้งในประเทศใดที่สมบูรณ์แบบ และว่า ประเทศที่อยู่ในภาวะเปลี่ยนผ่านก็มีงานต้องทำ เขาบอกว่าการสังเกตการณ์จะไม่จบที่การหย่อนบัตร แต่จะดูกระบวนการนับคะแนนและการแก้ปัญหาความเห็นไม่ตรงกันหรือการรับมือกับข้อร้องเรียนหลังจากนี้ด้วย
ผู้สื่อข่าวบีบีซีแผนกภาษาพม่ารายงานว่า ตอนนี้ในหน่วยเลือกตั้งบางหน่วยที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหย่อนบัตรครบหมดได้เริ่มนับคะแนนกันแล้ว อย่างที่หน่วยเลือกตั้งบางหน่วยในมัณฑะเลย์ ในเขตวังเก่าที่เป็นเขตทหาร
ในภาพ อ่องซานซูจีไปลงคะแนนเสียง ภาพที่เหลือคือภาพการใช้สิทธิเลือกตั้งในพื้นที่ชนกลุ่มน้อย ที่เมืองลาโช ในเขตรัฐฉานทางตอนเหนือ
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thaiรูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai

คลิกดูเพิ่ม-ดูเพิ่มเติม


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar