söndag 8 november 2015

‎"Myanmar Election 2015" การเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งราว 30 ล้านคน โดยมีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งมากกว่า 6,000 คน จากพรรคการเมืองกว่า 90 พรรค เพื่อชิงที่นั่ง 664 ที่นั่งในสภา อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญสงวนที่นั่ง 25% ในสภาไว้ให้กับผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ ซึ่งคาดว่าจะเป็นผู้ที่สนับสนุนพรรคยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่บริหารประเทศมาตั้งแต่ปี 2554

บีบีซีไทย - BBC Thai
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
เมียนมาร์กำลังนับคะแนนเลือกตั้ง
ที่เมียนมาร์ยังคงมีการนับคะแนนการเลือกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นในวันนี้ (8 พ.ย.) ประเมินกันว่ามีผู้ออกไปใช้สิทธิใช้เสียง 80 % ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งรายงานว่า การหย่อนบัตรเป็นไปอย่างราบรื่น แต่มีกรณีไม่ชอบมาพากลอยู่บ้าง
นักวิเคราะห์คาดว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซู จี ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน จะชนะการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามนางไม่สามารถขึ้นเป็นประธานาธิบดีได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติห้ามบุคคลที่มีเครือญาติเป็นช...าวต่างชาติขึ้นเป็นประธานาธิบดี ทั้งนี้บุตรชายของนางซูจีถือสัญชาติอังกฤษ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สำนักงานใหญ่พรรคเอ็นแอลดี ในนครย่างกุ้ง มีผู้สนับสนุนพรรคจำนวนมากเดินทางไปรออยู่ด้านนอก และต่างรอลุ้นผลการเลือกตั้งอย่างใจจดใจจ่อ คาดว่าจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการรอบแรกในวันพรุ่งนี้
ในการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งราว 30 ล้านคน โดยมีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งมากกว่า 6,000 คน จากพรรคการเมืองกว่า 90 พรรค เพื่อชิงที่นั่ง 664 ที่นั่งในสภา อย่างไรก็ตามรัฐธรรมนูญสงวนที่นั่ง 25% ในสภาไว้ให้กับผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากกองทัพ ซึ่งคาดว่าจะเป็นผู้ที่สนับสนุนพรรคยูเอสดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลที่บริหารประเทศมาตั้งแต่ปี 2554 ‪คลิกดู-#‎Myanmar2015Election‬, ‪#‎MyanmarElection2015‬
 
รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
นางไช่ อิงเหวิน,
หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านไต้หวันชี้คนไต้หวันเท่านั้นที่กำหนดอนาคตของไต้หวัน
นางไช่ อิงเหวิน ผู้นำพรรคฝ่ายค้านคนสำคัญของไต้หวันกล่าวว่า คนไต้หวันเท่านั้นจะเป็นผู้กำหนดอนาคตของไต้หวันและความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีน โดยนางไช่กล่าวเรื่องนี้หลังจากที่เมื่อวาน (7 พ.ย.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนพบหารือครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวัน ที่สิงคโปร์ ซึ่งนับเป็นการพบกันครั้งแรกของผู้นำจีนกับผู้นำไต้หวันในรอบกว่า 60 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จีนเห็นว่าไต้หวันค...วรรวมกับจีนแผ่นดินใหญ่ แต่นางไช่ซึ่งเป็นตัวเก็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในเดือนมกราคมกล่าวว่า การตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลจีนที่กรุงปักกิ่ง


รูปภาพของ บีบีซีไทย - BBC Thai
การจับมือระหว่างประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว (ซ้าย) กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar