onsdag 9 augusti 2017

FYI ธนินท์ ซีพี ถวายเงินให้กษัตริย์ใช้ตามใจชอบ 45 ล้านบาท

 Image may contain: text
Somsak Jeamteerasakul
FYI ธนินท์ ซีพี ถวายเงินให้กษัตริย์ใช้ตามใจชอบ 45 ล้านบาท

FYI ธนินท์ ซีพี ถวายเงินให้กษัตริย์ใช้ตามใจชอบ 45 ล้านบาท
อาจจะจำกันได้ว่า เดือนก่อน กษัตริย์บินกลับมา 2 วัน นอกจากเพื่อทำพิธีเข้าพรรษา-อาสาฬะแล้ว ก็มีข่าวให้บางคนเข้าเฝ้า ซึ่งที่น่าสนใจสำหรับผม คือกรณี เสี่ยธนินท์ ซีพี เข้าเฝ้าถวายเงิน เพราะดังที่ทราบกันดีว่า ซีพีสร้างสัมพันธ์อันดีมากกับกษัตริย์องค์ก่อน ผมจึงสนใจว่าความสัมพันธ์กับกษัตริย์ใหม่จะเป็นอย่างไร (ดูรูปประกอบจากข่าวตอนนั้น หรือดูกระทู้เก่าของผมอันนี้ ย่อหน้าที่สาม https://goo.gl/Tcwjqj )
บังเอิญผมเพิ่งได้ข้อมูลเอกสารยืนยันตัวเลขจำนวนเงินที่ ธนินท์ซีพีถวายให้ จึงนำมาเล่าสู่กันฟัง (ผมตัดเฉพาะตัวเลขจากเอกสารมาทำภาพประกอบ)
ตามข่าวราชการตอนนั้นเขียนรวมๆกันว่า "เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัยและเพื่อสมทบทุนมูลนิธิการศึกษาพระราชทาน"
ความจริง วันนั้นที่ถวาย แยกเงินสองก้อนนี้ออกจากกัน
โดยเงินก้อนแรกที่ถวาย "ให้ทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย" เป็นจำนวน ๔๕ ล้านบาท
และเงินก้อนหลังเป็นจำนวน ๕ ล้านบาท
แน่นอน สำหรับซีพี เงิน ๔๕ ล้าน ถือเป็นระดับ "เศษตังค์"
สำหรับกษัตริย์ใหม่เอง ตอนนี้หลังจากรวบทรัพย์สินฝ่ายกษัตริย์ฯ (ที่รัฐอ้างเสียงแข็งมาตลอดว่า เป็น "เงินแผ่นดิน") เข้าเป็นทรัพย์สมบัติส่วนตัวโดยสิ้นเชิงแล้ว จำนวนเท่านี้ ก็อาจจะจัดเป็น "เศษตังค์" ได้เหมือนกัน
(สำหรับประชาชน เงินเท่านี้ก็ถือว่าเยอะแหละ)
แต่ก็เรียกว่า สำหรับกษัตริย์ เงินนี้ ถ้าพูดตามสำนวนฝรั่ง ก็ come in handy หรือ สะดวกเหมาะเจาะ สำหรับเอาไปช่วยค่าใช้จ่าย "เล็กๆน้อยๆ" ช้อปปิ้งเล่น ขับเครื่องบินเล่น หรือช่วยเรื่องพวกค่าใช้จ่ายสำหรับบริวารนับร้อยในยุโรปได้พอดีอยู่หลายวันเหมือนกัน (ความจริง ค่าบำรงรักษาและขับเครื่องบินเล่น และค่าใช้จ่ายในยุโรปส่วนใหญ่คงเอาเงินส่วนที่เป็นงบรัฐที่ให้สถาบันกษัตริย์ใช้)
ประเด็นน่าสนใจที่กว้างไปกว่านั้น คือเรื่องที่ซีพี ยัง "มาเหนือเมฆ" สืบสัมพันธ์ใกล้ชิดกับวังต่อไป (ช่วงที่กษัตริย์กลับมา 2 วัน มีเพียงซีพีรายเดียวที่เป็นเอกชนได้เข้าเฝ้า ที่เหลือเป็นพวกราชการ) ซึ่งในทางธุรกิจต้องถือเป็นการลงทุนที่คุ้มมากๆ ไม่เชื่อถาม "หอชมเมือง-ไอคอนสยาม" เป็นต้นดูดิ :P
และเรื่องที่ประเทศไทย ที่รัฐอ้างการเข้มงวดปราบคอร์รัปชั่นตลอดเวลา อนุญาตให้นายทุน ("สามานต์") ให้เงินเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐไป "ใช้จ่ายเล่นตามใจชอบ" กันโจ๋งครึ่มกันขนาดนี้
...................
ปล. สำหรับใครที่ไม่รู้ เวลามีข่าวกษัตริย์พระราชทานโน่นนี่ เช่น ถุงยังชีพ เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย ฯลฯ เงินนั้นเอามาจากงบรัฐเสียเยอะ ประเภทอัฐยายซื้อขนมยาย เงินภาษีประชาชนเอามา "พระราชทาน" ให้ประชาชนในนามกษัตริย์

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar