söndag 13 januari 2019

ระบอบเจ้าของไทยยอดเยี่ยมแบบนี้แหละครับทั่น

ตอนรักกัน (หรือรักคนไหน - เปลี่ยนมาหลายคน) ก็ใช้จ่ายเงินสาธารณะในการหาความสุขกัน และให้สาธารณชนมากราบไหว้คนที่ตัวเองรัก (ในขณะนั้นๆ) พอเลิกกัน เฉดหัวออกไป ก็เอาเงินสาธารณะไปทำขวัญกัน (แล้วยังระหว่างที่ไม่ได้เลิกทางการ ที่บินไปยุโรปกับกิ๊กนานๆ นี่เงินใครอีก?) .. ระบอบเจ้าของไทยยอดเยี่ยมแบบนี้แหละครับทั่น - ถ้าใครคิดจะตั้งคำถามความไม่ชอบมาพากลเรืองแบบนี้ "112 ไหมล่ะมึง"
........................................

นิดนึง ประเด็นเรื่องการ "หย่า" อย่างเป็นทางการ ซึ่งยังไม่มีการประกาศ (พอดีมี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ยกประเด็นนี้ขึ้นมาในคอมเม้นท์ข้างล่าง)
ผมคิดว่าน่าจะมีการหย่าแล้วนะครับ ปกติ คงไม่"ลาออก"จากฐานันดร ถ้าไม่มีการหย่าน่ะครับ (อย่างน้อยคงทำพร้อมๆกัน) เพียงแต่เรื่องหย่า เขาอาจจะไม่ประกาศก็ได้ หรือถ้าประกาศ อย่างน้อยอาจจะไม่ใช่ทันทีตอนนี้ อาจจะ "รอ" นิด (ผมต้องลองค้นอีกที แต่เท่าที่จำได้ กรณีพระองค์เจ้าโสมฯ ก็ไม่มีการประกาศหย่า กรณีนั้น เนื่องจากไม่มีการ "ลาออก" แบบกรณีนี้ สาธารณชนมารู้ความเปลี่ยนแปลง เมื่อมีการตั้ง "สถานะใหม่" เป็น "พระวรราชาทินัดดามาตุ" อะไรแบบนั้น)
คือลองคิดดูนะ ถ้ายังเป็น "พระชายา" จะ"ลาออก"จากฐานันดรทำไมล่ะครับ? เป็น "ชายา" แบบเป็นสามัญชนอะไรแบบนั้นหรือ ประมาณว่า พระบรมฯ มีพระชายา คือ "คุณ" (นาง หรือ นางสาว) ศรีรัศมิ์ อะไรแบบนั้น คงไมใช่แน่


"รำลึกความหลัง" (nostalgia กันหน่อยครับ) ภาพคุณ "ยุวธิดา ผลประเสริฐ" จาก นสพ. "ดาวสยาม" ฉบับวันที่ 27 สิงหาคม 2522* ตอนนั้นคุณยุวธิดา เริ่มที่จะ (ตามคำของ "ดาวสยาม" เอง) "หันหลังให้กับวงการบันเทิงด้วยความจำเป็นหลายประการ" (แหม ที่จริง "ประการเดียว" แหละครับ)
.............
* พระบรมฯทรงสมรสกับพระองค์เจ้าโสมสวลี เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2520
Image may contain: 2 people

เมื่อ 20 ปีก่อน การหย่า-แต่งใหม่ นำไปสู่การ "เล่นกันแรง" ทางใบปลิว
ภาพประกอบนี้ ตัดมาจากบางส่วนของใบปลิว 3 ฉบับ ที่มีการเผยแพร่เพื่อโจมตีซึ่งกันและกัน สองฉบับแรก เป็นการโจมตี ฉบับที่สาม เป็นการโจมตีกลับผู้ออกใบปลิวโจมตี (อันที่จริงมีการทำใบปลิวออกมาโจมตีกัน มากกว่า 2-3 ฉบับนี้ ผมเพียงตัดเอามาให้ดูเป็นตัวอย่างเท่านี้) การเผยแพร่สมัยนั้นใช้วิธีไปวางทิ้งไว้ในที่สาธารณะ แล้วมีการแฟ็กซ์ส่งต่อๆกัน
ผมตัดบางส่วนของแต่ละฉบับมาให้ดูพอเป็นไอเดียเท่านั้น ตัวใบปลิวฉบับเต็ม (โดยเฉพาะฉบับที่สอง) ใช้ภาษาที่ "แรง" "หยาบ" มาก (ลองนึกถึงภาษาของ คุณ "โรส-ลอนดอน" อะไรประมาณนั้นแหละ) แม้จะเอาส่วนที่ "พออ่านได้" ที่สุดแล้ว ผมก็ยังตัดสินใจทำ "แถบดำ" ตรงใบปลิวฉบับที่สองที่เป็นคำด่าแรงๆออก อันที่จริง ผมไม่เคยชอบการด่ากันแบบนี้ (หรือแม้แต่วิธีบางอย่างที่ "มิตรสหายบางท่าน" ทำเพื่อ "โจมตีเจ้า" เช่นเมื่อไม่กี่วันก่อน) แต่แน่นอน เป็นเรื่องการตัดสินใจใช้วิจารณญาณของแต่ละคน ผมไม่เคยคอมเม้นท์เรื่องวิธีการหรือรูปแบบที่ใช้ในการด่าใคร (รวมทั้งที่มาด่าๆผม) แต่ไม่เคยชอบ เช่นที่ทั้่งสองฝ่ายในขณะนี้ (เชียร์ทักษิณ กับ ด่าทักษิณ) ทำพวกรูปตัดต่อ "หยาบๆ" ออกมาเพื่อโจมตีอีกฝ่าย
แต่ในกรณีใบปลิวที่เอามาให้ดูเป็นตัวอย่างนี้ ไมใช่การที่มีพวก "ล้มเจ้า-ด่าเจ้า" ทำมาโจมตีเจ้า แต่่เป็นการ "เล่นกันเอง" ในหมู่คนในแวดวงราชสำนัก อันเนื่องมาจากการหย่าพระองค์โสม และแต่งคุณยุวธิดา
ใบปลิว 2 ฉบับแรกที่ออกมา ซึ่งออกมาเพื่อ "ด่า" ยุวธิดา (และพระบรม) และพระราชินี ดูจากเนื้อหาแล้ว น่าจะทำขึ้นโดยคนใกล้ชิดหรือในแวดวง (อดีต)"เมียหลวง" (ทำไมจึงด่าไปถึงพระราชินี? ตามเนื้อหาใบปลิว เพราะหลังจากระยะหนึ่ง ทรงหันมาให้การ "ยอมรับ" สนับสนุน การหย่า-มีเมียใหม่ของพระบรมฯ) มีการ "ขุดคุ้ย" เรื่องส่วนตัวมาด่ากัน (มีรายละเอียดกรณีรูปธรรมที่เป็นข่าวลือกัน เช่น เรืองคุณบุษบา เรื่องลูกสาวแม่ทัพภาพ ฯลฯ)
สวนใบปลิวฉบับที่ 3 ที่ตัดมาเป็นตัวอย่างให้ดู (ในภาพอยู่ล่างสุด) เป็นการออกมาด่า ตอบโต้ คนที่ทำใบปลิว 2 ฉบับแรก ดูจากเนื้อหา เข้าใจว่า ก็คงมาจากฝ่ายที่ถูก 2 ฉบับแรกด่านั่นแหละ คือจากคนในแวดวง "เมียใหม่" - น่าสังเกตด้วยว่า คนที่ออกใบปลิวมาด่าโต้นี้ รู้ดีว่า พวกที่ทำใบปลิวด่า 2 ฉบับแรก ไมใช่พวกฝ่ายซ้ายคอมมิวนิสต์ "ล้มเจ้า" อะไรที่ไหน แต่คือพวกในแวดวงวังด้วยกันเอง ("....คนอย่างท่านเลวทรามกว่าผู้มีอุดมการคิดทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์หลายร้อยหลายพันเท่าทีเดียว....ท่านเป็นคนชั่วช้าสถุลแท้ อุดมการอะไรก็ไม่มี...")
ทั้งหมดนี้ก็เอามาให้ดูๆศึกษาและคิดกัน เผื่อจะได้ปลงๆยอมรับความจริงที่ว่า ไม่มีแวดวงไหนที่สวยสดงดงามเพอร์เฟ็คแบบภาพสมมุติกัน
Image may contain: text


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar