torsdag 28 november 2013

นายกฯ แถลงพร้อมเปิดเวทีหารือ-ไม่ใช้ความรุนแรง แลกยุติชุมนุม

ยิ่งลักษณ์แถลงขอให้ประชาชน ต่างประเทศเชื่อมั่นรัฐบาลคุมสถานการณ์ได้ ไม่มีทางใช้ความรุนแรง วอนม็อบยุติการชุมนุมพร้อมเปิดเวทีหารือร่วม ส่วนข้อเสนอ ‘สภาประชาชน’ทำไม่ได้ ขัดรัฐธรรมนูญ

28 พ.ย.2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจฯ กล่าวถึงสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นโดยระบุว่า ขอให้ประชาชนและมิตรประเทศทั้งหลายคลายความเป็นห่วงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น รัฐบาลภายใต้การนำของดิฉันที่มาจากการเลือกตั้ง ได้ปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมด้วยความละมุนละม่อม ไม่ให้สถานการณ์เลวร้าย ไม่ให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บล้มตายเหมือนในอดีต การใช้แนวทางสันติไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่สามารถบริหารประเทศหรือไม่ สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ ทุกวันนี้รัฐบาลยังพยายามหาทางออกอย่างเต็มที่เพื่อประโยชน์ของประชาชน แม้การให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนจะไม่สะดวกบ้าง แต่รัฐบาลก็มีแผนรองรับเพื่อให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอและทั่วถึง รัฐบาลเชื่อว่าผู้ที่เป็นข้าราชการส่วนใหญ่ แม้มีความคิดเห็นทางการเมืองแตกต่างการอย่างไร แต่ก็ต่างรู้และตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่องเพื่อคงไว้ซึ่งความมีประสิทธิภาพและ ประโยชน์ของประเทศ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ต้องการเล่นเกมทางการเรมือง เพราะเกมการเมืองจะทำให้เศรษฐกิจ สังคม ต้องเผชิญปัญหาขาดความน่าเชื่อถือ
ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า รัฐบาลยินดีรับฟังข้อเสนอ ความคิดเห็นของกลุ่มผู้ชุมนุม เพียงแต่ข้อเรียกร้องให้จัดตั้งสภาประชาชนนั้นไม่สามารถทำให้เป็นจริงได้ภาย ใต้รัฐธรรมนูญนี้ ขอยืนยันว่า รัฐบาลตั้งใจอย่างแท้จริงให้เกิดความร่วมมือหารือหาทางออกให้แก่ประเทศ ขจัดความขัดแย้งเรื้อรังที่มีมาอย่างยาวนาน รัฐบาลขอเสนอให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม คืนสถานที่ราชการ แล้วจะเปิดเวทีพูดคุย รัฐบลไม่ต้องการการเผชิญหน้าแต่พร้อมร่วมมือหาแนวทางวางกระบวนการแก้ไขปัญหา ให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย
ยิ่งลักษณ์กล่าวด้วยว่า ช่วงเวลาต่อไปนี้ ประชาชนทุกคนควรร่วมใจกันเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวโรกาส เฉลิมพระชนมพรรษา โดยการน้อมนำพระราชดำรัส ความรู้รักสามัคคีมาปฏิบัติ เพื่อสักการะแก่ในหลวงที่รักยิ่งของเราทุกคน

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar