onsdag 11 oktober 2017

update -"3 เจ้าสัว" : เจ้าสัวจัสตินกินขาดครับ กินแบบเสือนอนกิน แบบไม่ต้องทำงานอะไรเลยก็กิน กินแบบยังใช้เงินรัฐอีกต่างหาก

"3 เจ้าสัว" : เจ้าสัวจัสตินกินขาดครับ กินแบบเสือนอนกิน แบบไม่ต้องทำงานอะไรเลยก็กิน กินแบบยังใช้เงินรัฐอีกต่างหาก

เรื่องของ "สามเจ้าสัว" : เจ้าสัวจัสตินกินขาดครับ กินแบบเสือนอนกิน แบบไม่ต้องทำงานอะไรเลยก็กิน กินแบบที่ยังใช้เงินรัฐอีกต่างหากปีละเป็นหมื่นล้านบาท
ผมเห็นคนแชร์กระทู้ของ BrandAge Online เปรียบเทียบ เจ้าสัวเจริญ (ไทยเบฟ) กับเจ้าสัวธนินท์ (ซีพี) (ดูกระทู้ที่นี่ https://goo.gl/wcTqzs)
ผมก็ว่า กลุ่มทุนซีพีและไทยเบฟ เป็นกลุ่มทุนที่มีลักษณะผูกขาด ในระดับที่ไม่ดีต่อสุขภาพของสังคม-เศรษฐกิจไทยนะ
แต่อดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบกับ "เจ้าสัวจัสติน"
ตอนนี้ ไม่มีทางที่ใครจะมาอ้างว่า ทรัพย์สินส่วนที่เรียกว่า "ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์" เป็น "ทรัพย์สินแผ่นดิน" (อย่างที่รัฐไทยพยายามอ้างมาหลายปี) อีกแล้ว "เจ้าสัวจัสติน" ปล้น "ทรัพย์สินแผ่นดิน" ทีว่าไปไว้ในมือตัวเองโดยสิ้นเชิงแล้ว
มูลค่าทรัพย์สินฯดังกล่าว ประเมินกันตั้งแต่ต่ำสุด ราว 35 พันล้านเหรียญ (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) ถึงสูงสุด ราว 55 พันล้านเหรียญ (ราว 1.8 ล้านล้านบาท)
เราเอาตัวเลขต่ำสุดก็ได้* เทียบกับ เจ้าสัวธนินท์ ตัวเลขปี 2017 จาก Forbes อยู่ที่ 21.5 พันล้านเหรียญ (ราว 7 แสนล้านบาท) เจ้าสัวเจริญ อยู่ที่ 15.4 พันล้านเหรียญ (ราว 5 แสนล้านบาท)
*(ความจริงตัวเลขมูลค่าทรัพย์สินฯต่ำสุด 35 พันล้านเหรียญ หรือ 1.1 ล้านล้านบาท น่าจะต่ำไป ในงานสัมมนา Asian Investor เมื่อสัปดาห์ก่อน ประเมินที่ 42 พันล้านเหรียญ หรือ 1.3 ล้านล้านบาท)
จะเห็นว่า เจ้าสัวจัสติน "กินขาด" ในแง่ความรวยแล้ว นี่ยังไม่นับทรัพย์สินส่วนที่เคยเป็น "ทรัพย์สินส่วนพระองค์" ของในหลวงภูมิพล ซึ่งเราไม่รู้ว่า ทรงทำพินัยกรรมแบ่งให้ลูกๆแต่ละคนเท่าไรอย่างไร (โดยส่วนตัว ผมประเมินว่าทรัพย์สินส่วนพระองค์ของในหลวงภูมิพล ต่ำสุดน่าจะอยู่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แต่มีบางท่านประเมินว่า น่าจะเป็นระดับแสนล้านบาท)
และทั้งนี้ ไม่นับการที่รัฐจ่ายงบประมาณไปกับเจ้าสัวจัสตินปีละนับหมื่นล้านบาทอีก (ไม่นับการที่ทรัพย์สินส่วนที่เรียกว่า "ส่วนพระมหากษัตริย์" ที่เพิ่งปล้นไป น่าจะไม่ต้องเสียภาษีอีก)
............
สามัคคี "สามเจ้าสัว"
เมื่อเดือนก่อน "เจ้าสัวธนินท์" ไปให้เงิน "เจ้าสัวจัสติน" ใช้จ่ายเล่นๆ 45 ล้านบาท https://goo.gl/ULDJTF
ส่วน "เจ้าสัวเจริญ" ก็ไปให้เงินเหมือนกัน ไม่รู้ว่าเท่าไร (https://goo.gl/X4u9V8)
เอ้า ดนตรีขึ้น https://goo.gl/5ZCyG7

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar