lördag 27 januari 2018

ควรโฟกัสที่ประเด็น คัดค้าน คสช. สืบทอดอำนาจ ...


Image may contain: 3 people
Somsak Jeamteerasakul added 3 new photos


ควรโฟกัสที่ประเด็น คัดค้าน คสช. สืบทอดอำนาจ ...
ควรโฟกัสที่ประเด็น คัดค้าน คสช. สืบทอดอำนาจ ... "เรียกร้อง เลือกตั้ง" เป็นอะไรที่ควร "เรียกร้อง" โดยสัมพันธ์กับการวิพากษ์ "เลือกตั้ง" ถ้าจะเกิดขึ้นด้วย และที่สำคัญผูกกับประเด็นว่า "ถ้าเลือกตั้งแล้ว ห้ามสืบทอดอำนาจ กลับมาเป็นรัฐบาลอีก"
โดยทั่วไป ส่วนใหญ่ ผมหลีกเลี่ยงคอมเม้นท์การเคลื่อนไหวในประเทศ เพราะตัวเองไม่ได้อยู่ แต่เรื่องนี้คิดมาหลายวัน ตั้งแต่ที่ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG นัดชุมนุม จนถึงวินาทีนี้ กำลังดูถ่ายทอดสดการนัดชุมนุมที่สกายวอล์ค (ขณะร่างกระทู้ Rangsiman Rome กำลังปราศรัย - ภาพประกอบแรก)
ตอนกลุ่มฯ ทำสไลด์ (ภาพประกอบที่สอง) ผมก็สังเกตว่า ข้อความใหญ่เป็นเรื่อง "ต้าน การสืบทอดอำนาจ คสช" โดยมีข้อความเรื่อง "ประชาชนอยากเลือกตั้ง" เป็นตัวรอง (ซึ่งผมเห็นด้วย) แต่สำนักข่าวต่างๆ นำเสนอโดยเน้นเรื่อง "เรียกร้องให้มีเลือกตั้ง" และในการชุมนุมวันนี้ ประเด็นกลายเป็นเรื่อง "อยากมีเลือกตั้ง" เกือบหมด
ต้องย้ำว่า ผมเห็นด้วยอยู่ กับการกดดันให้ คสช เลือกตั้งปีนี้ ไม่ใช่เลื่อนออกไปอีก แต่เรื่องนี้ ผมเห็นว่า ยังเป็นเรื่องรอง ที่ควรขึ้นต่อเรื่องที่ใหญ่ (และเป็นเรื่องที่ความจริง มีความเห็นตรงกันอย่างกว้างขวางของทุกสีทุกฝ่าย) คือเรื่องคัดค้าน คสช. กำลังพยายามสืบทอดอำนาจตัวเอง กลับมาเป็นรัฐบาลอีกหลังเลือกตั้ง
คสช.ยังอาจจะจัดให้มีเลือกตั้งอยู่ (คือไม่ใช่ยกเลิกเลย) ต่อให้เลื่อนไปเป็นกุมภา ซึ่งเราก็อาจจะไม่สามารถยับยั้งได้ ที่สำคัญ ถึงเวลานั้น เกิด คสช.ประกาศเลือกตั้ง ต่อให้เป็นกุมภา (ต้องประกาศครึ่งหลังปีนี้) ถ้าเราเอาแต่โฟกัสเรื่อง "อยากเลือกตั้ง" #ถึงตอนนั้นก็ต้องชูประเด็นใหม่
ยิ่งกว่านั้น ประเด็นเรื่องเรียกร้องให้มี "เลือกตั้ง" ไม่ใช่เพราะเราเห็นด้วยกับระบบการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น (ซึ่งมีปัญหาอย่างมาก และควรไม่ละเลยที่จะชี้ให้เห็นเมื่อมีโอกาส เพื่อกันไม่ให้ คสช.ใช้เป็นข้ออ้างความชอบธรรมในการกลับมาเป็นรัฐบาลหลังเลือกตั้งด้วย ทำนอง "จัดเลือกตั้งแล้ว รัฐบาลมาจากการเลือกตั้ง") แต่เพราะเราไม่ต้องการเห็น คสช.อยู่ในอำนาจต่อไปมากกว่า
สมมุติ คสช.ประกาศเลือกตั้ง ประเด็นของเราจริงๆ ก็ยังอยู่ที่ว่า เลือกตั้งแล้ว ห้ามกลับมาเป็นรัฐบาลอีก
การโฟกัส ชูประเด็นใหญ่เรื่อง "คัดค้านการสืบทอดอำนาจของ คสช" อันที่จริง #ครอบคลุมถึงการที่เขาจะไม่ยอมจัดเลือกตั้งปีนี้อยู่ในตัวด้วยแล้ว คือเราสามารถ "เรียกร้องเลือกตั้งปีนี้" หรือประณามการเลื่อนเลือกตั้ง ในฐานะเป็นรูปธรรม #และเป็นประเด็นที่ขึ้นต่อ เรื่อง คสช.กำลังพยายามสืบทอดอำนาจ (เขาพยายามเลื่อนเลือกตั้ง เพราะยังไม่มั่นใจเต็มที่ในการปูทางสืบทอดอำนาจ ยังหาเสียงให้พรรคทหารหรือนายกฯคนนอกไม่พอ)
และถ้าสมมุติ คสช.ไม่ยอมให้มีเลือกตั้งเลย การโฟกัสเรื่อง คัดค้านการสืบทอดอำนาจ ก็ยิ่งตรง คือ ไม่ว่ามีเลือกตั้งปีนี้ หรือกุมภา หรือไม่มี จุดสำคัญที่ คสช.กำลังทำคือการพยายามสืบทอดอำนาจเป็นรัฐบาลต่อ ซึ่งเป็นอะไรที่ประชาชนไม่ต้องการเห็นอย่างกว้างขวาง
(สไลด์พื้นสีน้ำตาล ที่เป็นภาพประกอบกระทู้อันที่สาม เป็นสไลด์ที่ผมทำขึ้นเล่นๆ ตั้งแต่วันที่ 20 แต่ไม่ได้โพสต์ คือทำไว้ตั้งแต่ก่อนที่ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group - DRG จะทำสไลด์และนัดชุมนุม ถือโอกาสโพสต์ให้ดูในที่นี้ ถ้าจะต้องการเอาประเด็นเรื่อง "เรียกร้องเลือกตั้ง" ด้วย ก็สามารถเปลี่ยนข้อความบรรทัดสุดท้าย เป็นทำนอง "ร่วมแสดงเจตนารมณ์ เรียกร้อง คสช จัดเลือกตั้งปีนี้ และไม่กลับมาเป็นรัฐบาลอีกหลังเลือกตั้ง")


Image may contain: text
No automatic alt text available.

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar