torsdag 1 oktober 2020

ภายใต้" Tyrant - ระบอบTyranny" สภาพปัญหาสะท้อนสังคมไทย (ที่ติดหล่มจมปลักไร้สิทธิเสรีภาพ.)

ประชาไท Prachatai.com
4 tim

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยนักศึกษาและประชาชน ถูกนอกเครื่องแบบไม่ได้แนะนำชื่อและสังกัดอย่างชัดเจนแคปหน้าจอเฟซบุ๊ก อ้างว่า “หมิ่นสถาบัน” สาเหตุจากการแชร์โพสต์เฟซบุ๊ก สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล-ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธุ์–Andrew Marshall McGregor คุกคามที่บ้าน สั่งให้ลบโพสต์ บังคับเซ็น MOU อ้าง “หมิ่นสถาบัน” ศูนย์ทนายฯ ชี้เป็นกระบวนการนอกกฎหมาย แนะหากพบควรปรึกษาทนาย
https://prachatai.com/journal/2020/10/89769

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยนักศึกษาและประชาชน ถูกนอกเครื่องแบบไม่ได้แนะนำชื่อและสังกัดอย่างชัด....


ุคลิกดู-เกิดอะไรขึ้นที่โรงเรียนบดินทรเดชา ?

1. หลังจัดกิจกรรม “ทุบกะลาตาสว่าง” แอดมินเพจกลุ่มบอดินไม่อินเผด็จการ เปิดเผยว่าวันที่ 28 กันยายน มีนักเรียน ม.ปลาย นัดหยุดเรียนมากพอสมควร ในโรงเรียนมีเพื่อนที่ไปเรียนมาแจ้งว่า มีครูพูดประชดตามหน้าแถวและในห้องเรียน ทั้งนี้ กลุ่มเตรียมประกาศนัดหยุดเรียนอีกครั้งในวันที่ 14 ตุลาคม พร้อมเน้นย้ำโรงเรียนควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย

2. ต่อมามีการปล่อยคลิปเสียงครูใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมในห้องเรียน โดยแสดงความเห็นเหยียดหยามด่าทอนักเรียนที่ออกไปชุมนุม และมีการปล่อยคลิปครูตีเด็กออกมาด้วย โดยเป็นกรณีไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของนักเรียน อย่างไรก็ตาม ทั้งสองกรณีมีผู้ต้องสงสัยคนเดียวกันคือครูหมวดสังคมชื่อว่าสมร จันทนาคม

3. หลังคลิปเผยแพร่ออกไป “โบว์ ณัฏฐา” ได้เข้าช่วยเหลือและดำเนินการแจ้งความร่วมกับกลุ่มตัวแทนนักเรียน พร้อมนำส่งหลักฐานเป็นภาพมือนักเรียนมีรอยจากการถูกตี ตำรวจบอกว่าจะดำเนินการสอบสวนต่อไป แต่ ผอ. โรงเรียน ฯ ออกมาระบุว่าเป็นแค่การตีเชิงสัญลักษณ์ ผู้ปกครองไม่คิดเอาความ และณัฎฐาไม่ใช่ผู้เสียหาย ตำรวจไม่สามารถรับแจ้งความได้ ด้าน ณัฎฐาออกมาโต้แล้วว่าคำพูด ผอ. ไม่เป็นความจริง

4. ข้อกฎหมายระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการสั่งให้เลิกตีเด็กไปแล้วตั้งแต่ พ.ศ. 2548 กฎหมายอาญาระบุว่าทำร้ายร่างกายและจิตใจผู้อื่นต้องระวางโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท ไม่สามารถยอมความได้ ส่วน พ.ร.บ. คุ้มครองเด็กบอกว่าทำร้ายเด็กอาจโดนโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 3 หมื่นบาท

"พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคที่มีผู้สนับสนุนหลักทางการเงินอยู่รายเดียว ในอดีตเจ้าของพรรคอาจปล่อยไปบ้าง แต่คราวนี้ กลับเข้ามาดูแลพรรคมากขึ้น" นักวิเคราะห์ระบุ

 
(หมายเหตุ-พรรคเพื่อ(ใคร?)ไทย  ของนายทุน(ผูกขาด) "ธุรกิจการเมือง "
และนักการเมืองเครือข่าย "เหล้าเก่าในขวดใหม่" ที่คุณุภาพเท่าเดิม?? แนวคิดไม่เปลี่ยน(สู้ไปกราบไป)??เพื่ออำนาจและผลประโยชน์ของนายใหญ่เจ้าของธุรกิจการเมือง??  )

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar