lördag 4 maj 2013

5 พฤษภา กับ 47 ปีของ "จิตร ภูมิศักดิ์" วีระบุรุษผู้กล้าหาญที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

5 พฤษภา กับ 47 ปีของ "จิตร ภูมิศักดิ์"
วันนี้เมื่อ 47 ปีก่อน ณ ชายป่า บ้านหนองกุง สกลนคร
เสียงปืนแผดลั่น ร่างนั้นสิ้นใจ
เลือดสีแดงหลั่งรินไหล
แต่นามนั้นยังขานไขอยู่ในสายลม
ด้วยความคารวะและนับถืออย่างยิ่ง
วันนี้ วันตายของ "จิตร ภูมิศักดิ์"

47 ปีมาแล้ว "คนยังคงยืนเด่นโดยท้าทาย แม้ผืนฟ้ามืดดับเดือนลับมลาย ดาวยังพรายศรัทธาเย้ยฟ้าดิน"

[ภาพ: 941767_504835502917735_1908238858_n.jpg]

ขอบคุณมากๆ สหายปรีชา
หากไม่มีคุณในวันนั้น ก็คงไม่มีผมในวันนี้

วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เปิดอนุสาวรีย์ "จิตร ภูมิศักดิ์" สดุุดี "จิตร คือแสงสว่างทางปัญญา และอุดมการณ์"



เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 พ.ค. ที่อนุสรณ์สถานจิตร ภูมิศักดิ์ บ้านหนองกุง ต.คำบ่อ อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร มูลนิธิจิตร ภูมิศักดิ์ จัดพิธีเปิดอนุสรณ์สถานจิตร ภูมิศักดิ์ และรูปปั้นจิตร ภูมิศักดิ์ โดยมีนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ ประธานมูลนิธิจิตร ภูมิศักดิ์, นายปัญญา มหาชัย อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, นางจินตนา เนียมประดิษฐ์, นายชาย พรหมวิชัย หรือสหายสวรรค์, นายวิทิต จันดาวงศ์ และนายสมาน วงศ์ภาคำ นายกเทศมนตรีตําบลคำบ่อ ตลอดจนนักเรียน นักศึกษา และประชาชน เข้าร่วมราว 600 คน 

นายชาญวิทย์กล่าวว่า ชีวิตและงานของจิตร ภูมิศักดิ์ ทั้งบทประพันธ์ กวีนิพนธ์ เพลง บทความ และหนังสือวิชาการ ที่เป็นแสงสว่างทางปัญญา และปลุกเร้าอุดมการณ์ที่ต่อสู้เพื่อประชาชนผู้ยากไร้ให้มีเสรีภาพ กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนจำนวนมากแสวงหาสัจจะความเป็นจริง โดยอนุสรณ์สถานแห่งนี้จะเป็นพื้นที่ให้เยาวชนบ้านหนองกุงเรียนรู้ถึงชีวิตของจิตร ภูมิศักดิ์ โดยสามารถถ่ายทอดให้นักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติได้เห็นความสำคัญของปัญญาชนคนนี้ 

ด้านนายชาย ผู้ที่อยู่กับจิตรในวันเสียชีวิต เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2509 กล่าวว่า ดีใจที่มีการสร้างอนุสรณ์สถานให้กับจิตร ภูมิศักดิ์ เพราะจิตรได้สร้างคุณงามความดีเอาไว้มากมาย ซึ่งการกระทําของจิตรล้วนแต่เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน อยากให้ประชาชนอยู่ดี กินดี พ้นจากการกดขี่ขูดรีดของรัฐบาล 
 
ขณะที่นายวิทิต อดีตเพื่อนร่วมคุกลาดยาวของจิตร กล่าวว่า ขณะนี้วิญญาณของจิตรได้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง พร้อมกับการเรียกร้องเสรีภาพ และสันติภาพของคนรุ่นหลัง จึงขอให้ดวงวิญญาณรับรู้ถึงความสำคัญของเขาที่มีต่อคนรุ่นหลัง ซึ่งเชื่อว่าคนรุ่นหลังจะเดินตามเขาและก้าวไปสู่เสรีภาพ ความเสมอภาค และประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ เพื่อรำลึกถึงการจากไปของจิตร ภูมิศักดิ์ อาทิ พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่จิตร ภูมิศักดิ์ พิธีโปรยดินที่โคนไม้แดง (จุดเผาร่างจิตร ภูมิศักดิ์) นิทรรศการชีวประวัติ สถานการณ์ทางการเมืองช่วงที่จิตรมีชีวิตอยู่ การออกร้านขายสินค้าและของที่ระลึก การแสดงบทเพลงของจิตร ภูมิศักดิ์ การวางพวงมาลาคารวะจากตัวแทนหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนการมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนในพื้นที่

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar