onsdag 27 maj 2015

"ร้อยประเด็น" ต้องแก้ไขใหม่ "ร่างรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนวย อวยเจ้า " ของคนกลุ่มหนึ่งที่อ้างตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญจะตัดสินใจแทนคนไทยทั้งประเทศ "การเมืองไม่นิ่ง" เกมส์นี้ต้องลากยาวต่อไปเรื่อยๆไม่มีกำหนดจนกว่า......สถานการณ์ทุกสิ่งทุกอย่างจะสุกงอมจบลงตามแรงกดแรงดันของกฎธรรมชาติเท่านั้นเอง..จบ.

-ข่าวสดออนไลน์


"ร้อยประเด็น" บทบรรณาธิการ นสพ.ข่าวสด





วันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 15:24 น.

ข้อเสนอจากคณะรัฐมนตรีที่ส่งถึงคณะกรรมา ธิการยกร่างรัฐธรรมนูญให้พิจารณาแก้ไขใหม่นั้นระบุว่า มีประมาณ 100 ประเด็น

รองนายกรัฐมนตรีวิษณุ เครืองาม ย้ำว่า ข้อเสนอแนะดังกล่าวเป็นประเด็น ไม่ใช่มาตรา

ครึ่งหนึ่งในร้อยประเด็นเป็นเพียงการแก้ถ้อยคำให้ถูกต้อง ส่วนอีกครึ่งเป็นเรื่องกระทบหลักการ

หากหมายความตามนี้ แปลว่า 50 เรื่องคงแก้ไขไม่ยาก ส่วนอีก 50 เรื่องอาจแก้ไขยาก

แต่เรื่องที่แก้ไขยาก อาจแก้ไขง่ายขึ้น ถ้ายึดหลักการที่เป็นประชาธิปไตย

มี ความเห็นของนักวิชาการและนักธุรกิจในงานเสวนา 1 ปีเศรษฐกิจ ความหวังและอนาคต ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ย้ำถึงความเห็นของคนทั่วไปว่า ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะที่เป็นประชาธิปไตย ส่งผลด้านลบต่อเศรษฐกิจ

เพราะทำให้นักลงทุนและนักธุรกิจโดยเฉพาะชาว ต่างชาติตัดสินใจไม่ถูกว่า อนาคตของประเทศไทยจะเป็นไปในทิศทางใด หรือจะยืดเยื้ออีกนานเท่าใด

ยิ่งเมื่อย้อนกลับไปในเหตุรัฐประหาร 2549 เป็นต้นมา พบว่าอายุรัฐบาลที่แสนสั้นไม่อาจผลักดันนโยบายสำคัญๆ หรือโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นการลงทุนในระยะยาวออกมาได้

เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงทางการเมืองปัจจุบันแม้ไม่ทำให้เกิดการชุมนุม ไม่เกิดการโต้แย้ง แต่ไม่ได้รับประกันว่าทำให้การเมืองมีเสถียรภาพ

เพราะประเด็นสำคัญที่ว่า ผู้ครองความได้เปรียบทางอำนาจจะเคารพหลักการและระบบของระบอบประชาธิปไตยได้หรือยัง ก็เป็นเรื่องคาดหวังได้ยาก

สถานการณ์ที่คาดได้ว่าจะเกิดในอนาคตคือความขัดแย้งของคนกลุ่มต่างๆ อันเป็นเรื่องปกติในสังคมโลก  เพราะในแต่ละเรื่องแต่ละประเด็นย่อมมีผู้ได้เปรียบและเสียเปรียบต่างกันและต้องต่อรองกัน

ดังนั้น กติกาที่ทำให้สังคมดำเนินไปได้คือประชาธิปไตยคือการมีส่วนร่วมของคนทั้งประเทศในการตัดสินใจและเลือกทางออก   เป็นไปไม่ได้ที่คนกลุ่มหนึ่งที่อ้างตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญจะตัดสินใจแทนคนทั้งหมด ในเมื่อไม่ได้รับฉันทานุมัติ

ประเด็นทั้ง 100 ประเด็นที่เสนอแก้ไขในร่างรัฐธรรมนูญนั้นอาจร้อยให้เหลือเพียงไม่กี่ประเด็น หากยึดหลักการความเท่าเทียมกันของประชาชน


-มติชนออนไลน์
สื่อสิงคโปร์รายงาน "บิ๊กตู่"เคาะเลือกตั้งก.ย.ปี′59

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar