måndag 25 mars 2024

Thailand The land of twilight

บีบีซีไทย - BBC Thai 

4h 

10 เม.ย. เปิดทุกเงื่อนไขแจกดิจิทัลวอลเล็ต รมช.คลัง ยืนยัน “ไม่เลื่อนแล้ว”

คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน นัดหมายประชุมบอร์ดวันที่ 27 มี.ค. นี้ โดยมี 3 วาระสำคัญ 3 เรื่องคือ
.
1. รับทราบความคืบหน้าในการสอบถามข้อเท็จจริงจากหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวิฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้ส่งคำถามไปไม่ต่ำกว่า 100 ส่วนงาน ทั้งภาควิชาการ ภาคประชาชน สภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรม และได้รับความเห็นตอบกลับมา
.
2. รับทราบข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
.
3. มอบหมายให้กระทรวงการคลังหากลไกเดินหน้านโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท
.
จากนั้นในวันที่ 10 เม.ย. จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอีกครั้ง เพื่อสรุปรายละเอียดโครงการและเงื่อนไขทั้งหมด ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแล้วเดินหน้าโครงการต่อไป
.
“เราดูข้อกฎหมาย ดูรายละเอียดทั้งหมดแล้ว อยู่ในกรอบที่ดำเนินการได้... เราได้รับการสนับจากส่วนงานที่ครบถ้วน ได้ข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ จึงเชื่อมั่นว่าสามารถเดินหน้าได้อย่างไม่ติดขัดอะไร” รมช.คลังกล่าว และย้ำว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจขณะนี้ เสียงตรงกันว่าควรกระตุ้นเศรษฐกิจให้ให้ไปข้างหน้า ให้เติบโตอย่างเหมาะสม
.
เขายังเปิดเผยกรอบเวลาไว้ด้วยว่า ในไตรมาส 3 ของปีนี้ จะเปิดลงทะเบียนร้านค้าและประชาชน และภายในไตรมาส 4 จะมีการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตให้ถึงมือประชาชน “เราจะทำให้เร็วที่สุด แต่ตอนนี้ขอเป็นกรอบไว้ก่อน เพราะต้องมีเรื่องการทดสอบระบบ”
.
ในระหว่างการแถลงข่าววันนี้ (25 มี.ค.) นายจุลพันธ์หลีกเลี่ยงจะเปิดเผยรายละเอียดเรื่องที่มาของแหล่งเงินว่าจะใช้งบประมาณแผ่นดินหรือเงินกู้ โดยบอกเพียงว่ารอขอสรุปรายละเอียดจากที่ประชุมก่อน ซึ่งหลังจาก 10 เม.ย. ทุกอย่างจะชัดเจน ส่วนเงื่อนไขของประชาชนที่จะได้รับอานิสงส์ เขาบอกว่า มีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย แต่ยังเป็ย “กรอบเดิม 50 ล้านคน ยังไม่มีการปรับ” และ “ถ้าจะให้กลุ่มเปราะอย่างเดียว คงไม่ใช่อย่างนั้น เพราะนโยบายของเราคือกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่การเยียวยา”
.
รมช.คลังยืนยันด้วยว่า จะไม่เลื่อนกรอบเวลาแล้ว
.
ย้อนดูความเคลื่อนไหวสำคัญของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้จากบทความเหล่านี้
.
เปิดเกณฑ์เงินดิจิทัลวอลเล็ต หลังรัฐบาลเศรษฐาเล็งออก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน แจกคนไทย
.
พลิกเอกสารอ้างเป็นของ ป.ป.ช. เตือน 8 ข้อแจกดิจิทัลวอลเล็ต มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง
.
“เราไม่คิดว่าแพ้” พรหมินทร์ลั่น รัฐบาลฝ่า 3 ด่าน ดัน พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน
 
May be an image of 2 people and text that says 'ฝ่ายประชาสัมพันธ์ รัฐสภา เงิน 10,000 ถึงมือประชาชนไตรมาส 4 รมช.คลัง รมช. ยืนยัน "ไม่เลื่อนแล้ว" แต่ยังอุบที่มาแหล่งเงิน BBC NEWS ไทย'  

12h 
แต่กระนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ผบ.ตร ไม่ได้มองว่าการแต่งตั้งรักษาการ ผบ.ตร. ในครั้งนี้จะเป็นการปูทางให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ได้ขึ้นเป็น ผบ.ตร. คนถัดไปอย่างที่ ดร.พอล แชมเบอร์ส อาจารย์ประจำสถานประชาคมอาเซียนศึกษา ได้วิเคราะห์ไว้
.
อ่านบทวิเคราะห์เกมอำนาจการเมืองในศึกชิงเก้าอี้ ผบ.ตร. ท่ามกลางความขัดแย้งสองนายพลตำรวจ ได้ที่ https://bbc.in/3ISEysO 
 
May be an image of 2 people and text

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar