fredag 22 mars 2024

สภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบปี 2567 แล้ว

3h 

สภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบปี 2567 แล้ว

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ด้วยคะแนนเสียง 298 ต่อ 166 งดออกเสียง 1 ไม่ลงคะแนน 1 ภายหลังอภิปรายกันมา 3 วัน
.
ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ สภาจะส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ให้วุฒิสภาพิจารณาในวาระ 2-3 ต่อไป เบื้องต้นวิปวุฒิสภากำหนดวันประชุมไว้ที่ 26 มี.ค. หากได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกสภาสูง นายกรัฐมนตรีก็จะนำร่างขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อประกาศใช้ต่อไป
.
ย้อนอ่านไฮไลท์การอภิปรายงบ 67 ในช่วง 3 วันได้ ที่นี่
.
หน่วยไหนถูกหั่น-ได้เพิ่ม สรุปจบงบ 67 ก่อนสภาถกวาระ 2-3
.
สรุปสารพัดเรื่อง “ลับ” ที่ฝ่ายค้านข้องใจในการจัดงบกลาโหม-กอ.รมน.

 May be an image of text 

“ดิฉันคิดว่าการยิ่งเปิดเผย ยิ่งโปร่งใส จะยิ่งนำไปสู่ความสง่างาม และเป็นการเทิดพระเกียรติของพระองค์ท่าน” ศิริกัญญา ตันสกุล กล่าว
 
ก้าวไกล “ไม่ติดใจ” งบส่วนราชการในพระองค์ 8.4 พันล้าน - BBC News ไทย

3 ชม. 
 
หลังการพิจารณางบประมาณปี 67 ในวาระวาระ 2 และ 3 จบลงไปแล้ว โดยสภามีมติ 298 เห็นชอบ 166 ไม่เห็นชอบ งดออกเสียงกับไม่ลงคะแนน 1 เสียงนั้น ชวนดูงบประมาณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ ปีงบประมาณ 2567 ตามร่างและเอกสารประกอบที่เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์สำนักงบประมาณเอกสารขาวคาดแดง(ก่อนที่ กมธ.พิจารณา) หน่วยงานต่างๆ ตั้งงบใช้จ่ายเกี่ยวกับสถาบันที่พบรวมประมาณ 36,192 ล้านบาท หรือเพียง 1.04% ของงบประมาณแผ่นดินทั้งหมด 3.48 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายจ่ายโดยตรง 18,472 ล้านบาท รายจ่ายโดยอ้อม 17,720 ล้านบาท ซึ่งจำนวนมากมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อประโยชน์สาธารณะ แต่มีการอ้างอิงหรือมีจุดเกาะเกี่ยวกับสถาบันฯ หรือเสริมสร้างบารมีให้กับสถาบันฯ ผ่านการเทิดพระเกียรติ ประชาสัมพันธ์พระเกียรติคุณ ปลูกจิตสำนึกเทิดทูนสถาบันฯ ด้วย
ปีนี้รายจ่ายรวมเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แต่เมื่อเทียบกับสัดส่วนต่องบประมาณรวมแล้วกลับลดลงด้วยงบประมาณรวมสูงขึ้น พบบางโครงการที่มีชื่อหรือวัตถุประสงค์เคยอ้างอิงหรือมีจุดเกาะเกี่ยวกับสถาบันฯ ปีนี้กลับไม่ระบุแล้ว แม้จะมีรูปแบบกิจกรรมคล้ายกัน ซึ่งรายงานชิ้นนี้จะไม่นับโครงการหรือกิจกรรมเหล่านั้นเข้ามา
ขณะที่ 'ส่วนราชการในพระองค์' ตามเอกสารงบประมาณ ฉบับที่ 3 เล่มที่ 17 งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เอกสารขาวคาดแดง) ยังคงมีจำนวนรายละเอียดที่น้อย ซึ่งมีข้อมูลเพียง 8 หน้า และน้อยกว่าปีที่แล้ว 1 หน้า ขณะที่งบประมาณที่ตั้งไว้ถึง 8,478 ล้านบาท เมื่อเทียบกับส่วนราชการที่ของบฯ ระดับเดียวกัน เช่น กระทรวงดิจิทัลฯ กลับมีรายละเอียดถึง 366 หน้า
อนึ่งรายจ่ายโดยตรง นั้น ซึ่งหมายถึงรายจ่ายที่ใช้เพื่องานเกี่ยวกับสถาบันโดยตรง กับ รายจ่ายโดยอ้อม ซึ่งหมายถึงรายจ่ายที่ใช้ผ่านโครงการที่ดำเนินการในเรื่องอื่นๆ เช่น โครงการเทิดพระเกียรติ เผยแพร่ เทิดทูน ประชาสัมพันธ์พระเกียรติคุณ โครงการหลวง โครงการพระราชดำริ รวมถึงโครงการในชื่ออื่นๆ ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อประโยชน์สาธารณะ แต่มีการอ้างอิงหรือมีจุดเกาะเกี่ยวกับสถาบันฯ หรือเสริมสร้างบารมีให้กับสถาบันฯ ด้วย

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar