måndag 22 april 2024

Thailand The land of twilige

7h 
"มันเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อไม่ให้ผมได้เป็น ผบ.ตร.แค่นั้น ถ้าผมเป็นรอง ผบ.ตร.เบอร์ 6 ไม่มีปัญหา วันนี้อยู่ได้สบาย แต่เนื่องจากมันเบอร์ 1"
.
พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ "บิ๊กโจ๊ก" ซึ่งถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน กล่าวที่สำนักงาน ป.ป.ช. หลังยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของบุคคลต่าง ๆ
.
อ่านรายละเอียดได้ที่ https://bbc.in/4b8MiD3

May be an image of 1 person, newsroom and text

7h 
“ตอนนี้ราคาอยู่ที่ 2,500 บาท เป็นค่าสมัคร และจ่ายค่าเหนื่อยให้อีก 15,000 บาท ถ้าไปซื้อระดับจังหวัดก็เป็นหลักแสนแล้วตอนนี้ ผมไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ เป็นคำบอกเล่าจากประชาชน” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เล่าถึงความพยายาม “จัดตั้ง” ในกระบวนการเลือก สว.

พยายาม “จัดตั้ง” ในกระบวนการเลือก สว.
 
สว. ประชาชน VS เสียงจัดตั้ง ที่ดังเข้าหู ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ - BBC News ไทย

bbc.com
สว. ประชาชน VS เสียงจัดตั้ง ที่ดังเข้าหู ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ - BBC News ไทย   
...................................
การลอยนวลพ้นผิดคือสถาบันทางการเมืองที่ถูกค้ำจุนด้วยสถาบันต่างๆ ในระบบการเมืองไทย เช่น สถาบันตุลาการ องค์กรอิสระ เป็นต้น ทำให้ผู้ที่กระทำความรุนแรงต่อประชาชนไม่ต้องรับผิดโดยสิ้นเชิง โดยที่ระบบกฎหมายไทยถูกครอบงำด้วยมโนทัศน์หลักนิติรัฐอภิสิทธิ์และราชนิติธรรม สถาบันลอยนวลพ้นผิดจึงคงอยู่และสามารถออก ‘ใบอนุญาตฆ่า’ แก่รัฐเพื่อรักษาความสัมพันธ์แนวดิ่งของเครือข่ายชนชั้นนำเอาไว้
- สถาบันการลอยนวลพ้นผิดคือองค์ประกอบหนึ่งที่สร้างรัฐไทยสมัยใหม่
- องค์ประกอบ 4 ข้อเพื่อใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมทางการเมือง หนึ่งคือการสร้างความชอบธรรมทั้งทางพฤตินัยและนิตินัย สองคือการออกกฎหมายมายกเว้นความผิด สามคืออํานาจตุลาการที่ตีความรับรองกฎหมาย และสี่คือองค์กรอิสระที่เป็นกลไกให้สภาวะการลอยนวลพ้นผิดดําเนินไปอย่างแยบยลมากขึ้น
- ระบบกฎหมายไทยถูกครอบงำด้วยหลักนิติรัฐอภิสิทธิ์และราชนิติธรรม
- สถาบันตุลาการและองค์กรอิสระพลวัตใหม่ที่ค้ำจุนสถาบันลอยนวลพ้นผิด
- ข้อเสนอแนะเพื่อยับยั้งสถาบันลอยนวลพ้นผิด ได้แก่ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต้องได้รับการตรวจสอบ, การออกกฎหมายนิรโทษกรรมต้องไม่นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทําความรุนแรงและผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชน, ปฏิรูปสถาบันที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรง และการผลักดันให้รัฐไทยยอมรับอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ
อ่านรายละเอียดที่ https://prachatai.com/journal/2024/04/108927

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ข้อความพูดว่า "ป ។ SCOOP เจือฉ เจอฉ พันที่การใม้กระชุนจริง พ้น Life Firing FiringZone Zone สถาบันการลอยนวลพื้นผิด พ้นผิด 'ใบอนุญาตฆ่า' ใบอ เญาต ประชาชน ที่ออกโดยรัฐไทย โดย"

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar