Andrew MacGregor Marshall
ข่าวเฉพาะกิจ—เรื่องเล่าของนักสืบ—ทำไมกษัตริย์วชิราลงกรณ์ถึงเอาเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินไทย มูลค่า 100 ล้านบาท มาจอดกลางกรุงเทพฯ?
(scroll down for 🇬🇧)
สองสามวันก่อน สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ได้โพสต์ภาพจากกูเกิ้ลเอิร์ธ ให้เห็นเครื่องบินลำใหญ่ ทาสีของสายการบินไทย มาจอดที่สนามหญ้าหน้าวังสวนอัมพรในกรุงเทพฯ
ต่อมาก็มีปรากฏภาพเครื่องบินลำนั้นที่ถ่ายจากพื้นสนาม รวมไปทั้งภาพเมื่อมันถูกนำมาถึงพระที่นั่งอัมพรสถานทางถนน
ภาพถ่ายแสดงให้เห็นว่า มันเป็นเครื่องบิน โบอิ้ง 737-400 จดทะเบียนเป็นชื่อ HS-TDK
แต่ทำไมเขาถึงให้เอาเครื่องบินมาจอดบนสนามหญ้าหน้าวังสวนอัมพร? ผมเลยไปสืบเสาะค้นหาคำตอบ
สิ่งที่ผมพบเป็นประการแรกคือ ในขณะที่ภาพถ่ายแสดงว่าเป็นเครื่อง 737-400 ทาสีของสายการบินไทย มันไม่ใช่ เครื่องเดียวกันกับ เครื่อง HS-TDK [https://www.airfleets.net/ficheapp/plane-b737-28701.htm]
HS-TDK ที่มีชื่อว่า “ศรีสุราษฎร์” เดิมเป็นเครื่องบินโดยสารของสายการบินไทย แต่ถูกขายจำหน่ายออกแก่บริษัทการบินขนส่งสินค้าของสหราชอาณาจักร ชื่อ เวสต์ แอตแลนติค และจดทะเบียนใหม่หมายเลข G-JMCK มีการปรับปรุงใหม่ เอาหน้าต่างผู้โดยสารบนตัวเครื่องออกหมด
G-JMCK ยังคงบินอยู่ในสหราชอาณาจักร และที่จริงแล้วกำลังปฏิบัติการบินอยู่ในวันนี้ ดูตารางกำหนดการการบินได้ที่นี่
[https://www.flightradar24.com/data/aircraft/g-jmck]
หากจะซื้อเครื่องบินใช้แล้วของโบอิ้ง 737-400 ที่มีอายุประมาณนี้ ก็จะต้องจ่ายเงินถึง 100 ล้านบาท [อ้างจากที่นี่ https://www.controller.com/…/manufac…/boeing/model-group/737]
ผมกำลังสอบถามไปที่ ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ ของสายการบินไทย ว่า ทำไมเครื่องบินลำนี้ถึงได้มาจอดเป็นเครื่องประดับสวนของพระราชา แล้วทางการบินไทยได้รับค่าตอบแทนอะไรหรือเปล่า ด้วยในขณะนี้ สายการบินกำลังตกอยู่ในภาวะล้มละลาย ผู้ร่วมลงทุน และผู้เสียภาษีชาวไทย มีสิทธิที่จะได้รับทราบคำตอบที่แน่ชัด ของคำถามเหล่านี้
แต่ทำไม วชิราลงกรณ์ ถึงได้ไปลากเครื่องบินลำเบ้อเร่อเอามาประดับสวนในวังของเขา และยังทาสีกลบเบอร์ทะเบียนเสียใหม่ให้เป็นของเครื่องลำอื่น เป็นที่รู้กันว่า ราชาคนนี้บ้าเครื่องบิน แถมยังมีเครื่องบินโบราณ จอดประดับสวนอยู่ที่ วังสุโขทัย และ วังทวีวัฒนา แต่ทำไมเขาถึงต้องใช้เบอร์ทะเบียนปลอมกับเครื่องที่วังสวนอัมพรเล่า?
หากจะหาคำตอบต่อคำถามนี้ เราต้องย้อนกลับไปดูเมื่องวันที่ 5 มกราคม พศ 2550
ในวันนั้น วชิราลงกรณ์ ขึ้นบินเป็นนักบิน ในเที่ยวบินการกุศล ที่ขึ้นจากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ โดยมีผู้โดยสาร 118 คน ที่ได้จ่ายเงินค่าตั๋วจำนวนมากเพื่อที่จะได้มีโอการไปนั่งเครื่องบินที่มี สมเด็จพระบรมฯ มาขับให้ เพื่อหาเงินในการกุศลช่วยผู้ประสบภัยจากน้ำท่วม
หนึ่งในพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินในวันนั้น เป็นหญิงวัย 28 ปี มีชื่อว่า สุทิดา “นุ้ย” ติดใจ หลังจากที่ได้พบวชิราลงกรณ์ในวันนั้นไม่นาน นางก็ได้กลายมาเป็นสนมคนโปรด และเขาก็ได้เอานางไปอยู่ด้วยที่ประเทศเยอรมนี
จากภาพถ่ายในวันนั้น แสดงให้เห็นวชิราลงกรณ์ในห้องนักบิน โดยปรากฏเลขทะเบียนเครื่องบินที่แผงบังคับว่า เป็น HS-TDK
ดังนั้น หากจะหาคำอธิบายที่พอจะเข้าเค้า ให้เรื่องพิกลนี้ก็เป็นได้ว่า ตัวกษัตริย์ ต้องการเก็บเครื่องบินที่ทำให้เขาได้พบ สุทิดา เป็นครั้งแรก เป็นอนุสรน์ ประดับไว้ในสวนที่ พระที่นั่งอัมพรสถาน แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะให้เขาเอาเครื่องบินนี้มาเก็บไว้เป็นของส่วนตัว เพราะมันถูกขายหลุดออกไปจากมือการบินไทยแล้ว เขาเลยเอาเครื่องบินรุ่นเดียวกัน มาทาสีใหม่ลอกเลขทะเบียนเก่า ให้เหมือนเครื่องเดิม หรือไม่เขาก็ต้องการจะแหกตา สุทิดา ว่ามันเป็นเครื่องเดียวกันกันลำที่แรกพบประสบรักกับนาง
นางอาจจะลดความซาบซึ้งใจลงไปหน่อย หากได้ทราบว่า มันเป็นคนละเครื่องคนละลำกัน และผู้เสียภาษีอากรชาวไทย รวมไปทั้งผู้ร่วมลงทุนของสายการบิน ที่ได้สูญเงินมหาศาลกับการสลายตัวของการบินไทย คงไม่สู้จะซาบซึ้งใจในตำนานรักของเจ้าฟ้า หากต้องมาเป็นคนควักกระเป๋าจ่ายให้ กับความโรแมนติคแสนพิกลของพระราชา
อัพเดต—ผู้อ่านท่านหนึ่งได้เสนอความเห็นที่น่าเป็นไปได้คือ ตัววชิราลงกรณ์เอง อาจไปสั่งให้การบินไทยเอาเครื่องบิน ศรีสุราษฎร์ มาให้เป็นสมบัติของเขา เอาไว้ประดับสวน แล้วฝ่ายทางการบินไทยกลัวหัวหดเกินกว่าจะกล้าแจ้งไปว่า เครื่องนั้นถูกขายไปแล้ว เลยเอา เครื่อง 737-400 อีกลำมาทาสีให้ใส่เบอร์เดียวกัน เป็นการพรางตาปิดบังจะได้ไม่ขัดใจเขา หากนี่เป็นเรื่องจริงแล้ว เขาจะพิโรธโกรธกริ้วอย่างสาหัส หากได้รู้ความจริงเข้า
🍕🇬🇧 EXCLUSIVE—Why does King Vajiralongkorn have a 100-million-baht Thai Airways Boeing 737 with a fake registration parked in the middle of Bangkok? A detective story...
A few days ago, Somsak Jeamteerasakul shared Google Earth images showing a large aircraft with Thai Airways colours parked in the grounds of Ampornstan Palace in Bangkok.
Photographs of the plane on the ground, plus a picture of it arriving at Ampornstan Palace by road, have now emerged.
The photographs show a Boeing 737-400 with the registration HS-TDK.
But why does he have it in his garden at Ampornstan Palace? I have been doing some investigation.
The first discovery was that while the photographs show a 737-400 with Thai Airways colours, it can't be the real HS-TDK.
HS-TDK, which was named "Sri Surat" when it was in the Thai Airways fleet, was sold in 2017 to a UK air freight company called West Atlantic. It was given a new registration, G-JMCK, and its passenger windows were removed. [https://www.airfleets.net/ficheapp/plane-b737-28701.htm]
G-JMCK continues to fly in the UK, and was actually in the air today [https://www.flightradar24.com/data/aircraft/g-jmck]
So what's the plane at Ampornstan Palace? It must be a different Thai Airways 737-400 which has been repainted to pretend it is “Sri Surat”.
It would cost at least 100 million baht to buy a second-hand Boeing 737-400 from this era [https://www.controller.com/…/manufac…/boeing/model-group/737]
I am contacting Thai Airways investor relations to see if they can explain how their plane ended up in the king's garden, and whether they received payment for it. With the airline now in bankruptcy, investors and Thai taxpayers deserve a clear answer.
The king is known to be crazy about flying, and has vintage planes parked at Sukhothai and Thaweewattana palaces, so it’s maybe not surprising that he wanted the 737 at Ampornstan, but why has it been given a different plane’s registration?
To answer that question, we have to go back to January 5, 2007.
On that day, Vajiralongkorn piloted a charity Thai Airways flight, TG8870, from Bangkok to Chiang Mai. The 118 passengers including Prime Minister Surayud Chulanont paid a large amount for the privilege of being flown by the crown prince, raising money for flood victims.
One of the Thai Airways flight attendants that day was a 28-year-old woman called Suthida "Nui" Tidjai. After meeting Vajiralongkorn aboard the plane, she soon became his favourite mistress, and he began living with her in Germany.
Publicity photographs from the flight show Vajiralongkorn in the cockpit, and the plane registration number is on the console — HS-TDK.
So the most likely explanation is that the king wanted to have the plane on which he first met Suthida as an ornament in his garden at Ampornstan Palace. But he couldn't get the plane, because it had already been sold. So instead, he has another 737-400 that has been painted to look like the one on which he met Suthida.
Who was the change in registration supposed to fool?
Is Vajiralongkorn trying to trick Suthida into thinking he got hold of the plane they met on, and put it in his palace garden, as a romantic gesture?
Or is Thai Airways trying to fool Vajiralongkorn? Did he demand Sri Surat so he could put it in the palace garden, and nobody at Thai Airways dared tell him they’d already sold that plane, so they repainted a different plane hoping he wouldn’t find out?
One thing is clear — Thai taxpayers are funding a fake failed romantic gesture by their deeply unpopular king.
#AmazingThailand
Inga kommentarer:
Skicka en kommentar