fredag 26 juni 2020

หมุดคณะราษฎร

ผ่านไป 3 ปี ยังไม่มีใครหาคำตอบได้ว่าหมุดคณะราษฎร ซึ่งเป็นหลักฐานแห่งประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงการปกครองมาสู่ระบอบประชาธิปไตยเมื่อ 88 ปี ก่อน ถูกใครเคลื่อนย้ายไปที่ใด หลังหายไปจากลานพระบรมรูปทรงม้าเมื่อ เม.ย. 2560
.
เมื่อ 19 เม.ย. 2560 กลุ่มนักกิจกรรมแจ้งความตำรวจ สน.ดุสิตให้เอาผิดคนเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร แต่ไม่สามารถดูภาพกล้องวงจรปิดได้ เหตุเจ้าหน้าที่ กทม. ถอดไปซ่อมตั้งแต่ 31 มี.ค.
.
หมุดคณะราษฎรคือหมุดกำเนิดรัฐธรรมนูญ ฝังไว้ ณ จุดที่พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนอ่านประกาศยึดอำนาจ เมื่อเช้าของวันที่ 24 มิ.ย. 2475 โดยพิธีฝังหมุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2479 ส่วนบนของหมุดทองเหลืองนี้มีข้อความว่า "ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ เพื่อความเจริญของชาติ"
.
หมุดใหม่ หรือ เรียกกันว่า "หมุดหน้าใส" ไม่แน่ชัดว่าใครเป็นคนนำมาปักแทนหมุดเดิม แต่เมื่อพิจารณาข้อความที่ปรากฎบนหมุดใหม่นั้น บางส่วนมาจากคาถาสุภาษิตที่ปักอยู่บนตรา "ดาราจักรี" ซึ่งในเว็บไซต์ของสถาบันพระปกเกล้าระบุว่า เป็นเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ สร้างขึ้นเพื่อใช้ประดับฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ สำหรับฝ่ายหน้า โดยจะติดไว้ที่อกซ้ายของฉลองพระองค์ครุย จัดเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับบำเหน็จความชอบในราชการแผ่นดิน เรียกย่อว่า เครื่องราชอิสริยาภรณ์มหาจักรีบรมราชวงศ์ มีชั้นเดียวทั้งฝ่ายหน้าและฝ่ายใน
.
บีบีซีไทย ชวนอ่านย้อนหลัง สัญลักษณ์ประชาธิปไตยล่องหน จากหมุดคณะราษฎรสู่อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ https://bbc.in/3fWK3pK


Ingen fotobeskrivning tillgänglig.
เครดิตภาพ : ข่าวสด 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar