lördag 27 juni 2020


ครบรอบ 86 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
 27 มิ.ย. 2563 ครบรอบ 86 ปี แห่งการก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วยการผลักดันของศาสตราจารย์ ดร. ปรีดี พนมยงค์ แกนนำคณะราษฎรสายพลเรือน ผู้ร่วมก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย
.
หนึ่งในหลัก 6 ประการที่คณะราษฎรประกาศไว้เมื่อ 88 ปีก่อน คือ จะต้องให้การศึกษาเต็มที่แก่ราษฎร โดยเฉพาะความรู้ที่สอดคล้องกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย นายปรีดีได้มีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานการศึกษา โดยเมื่อ 17 มี.ค.2476 ได้ผลักดันพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง พ.ศ.2476 ให้ผ่านสภา และทำพิธีเปิดมหาวิทยาลัยเมื่อ 27 มิ.ย. 2477 นับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งที่ 2 ของประเทศ
.
ในพิธีเปิดมหาวิทยาลัย นายปรีดี ในฐานะ ผู้ประศาสน์การมหาวิทยาลัย กล่าวรายงานตอนหนึ่งว่า "ในสมัยที่ประเทศของเราดำเนินการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยแล้ว ก็จำเป็นจะต้องมีมหาวิทยาลัยสำหรับประศาสน์ความรู้ในวิชาธรรมศาสตร์และการเมืองแก่พลเมืองให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"
.
นายปรีดียังกล่าวถึงความสำคัญของการศึกษาว่า "มหาวิทยาลัยย่อมอุปมา ประดุจบ่อน้ำ บำบัดความกระหายของราษฎร ผู้สมัครแสวงหาความรู้ อันเป็นสิทธิและโอกาส ที่เขาควรมีควรได้ ตามหลักเสรีภาพในการศึกษา"
.
ในวาระ ครบรอบ 86 ปี ของการก่อตั้งมหาวิทยาลัย และ 120 ปีชาตกาลของนายปรีดี บีบีซีไทยชวนย้อนอ่านประวัติของผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยด้านกฎหมายแห่งแรกของของประเทศ https://bbc.in/38bRvKX

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar