måndag 22 juni 2020

ถ้าปรีดี เชื่อจอมพลป. ตั้งแต่แรกประวัติศาสตร์ 2475 อาจจะไม่จบลงเช่นปัจจุบัน

ถ้าปรีดี เชื่อจอมพลป. ตั้งแต่แรก
ประวัติศาสตร์ 2475 อาจจะไม่จบลงเช่นปัจจุบัน
ชวนฟังประวัติศาสตร์บอกเล่า 2475 จากสุลักษณ์ ศิวรักษ์

"คนสำคัญคือปรีดี พนมยงค์ ท่านก็เห็นเลยว่า บ้านเมืองปล่อยให้คนสกุลเดียวปกครองไม่ได้ ต้องเปลี่ยนเป็นประชาธิปไตย ปรีดีก็เห็นชัดว่าแบบฝรั่งเศสมันรุนแรงเกินไป ควรจะรักษาสถาบันกษัตริย์เอาไว้
เรื่องนี้ท่านเล่าให้ผมฟังเองเลยนะคุยกันในสวน [ที่บ้านพักของปรีดี ที่อองโตนี ประเทศฝรั่งเศส ในทศวรรษ 2520]

ปรีดีก็บอกว่า ถ้าเราทำสำเร็จเนี่ย เจ้านายจะทำอย่างไร
หลวงพิบูล ตอนนั้นเป็น ร้อยเอกแปลก หลวงพิบูลตอนนั้นบอกว่า
"ิยิงให้หมดเลย" นี่ใช้คำนี่ ยิงให้หมดเลย
ปรีดีบอก เฮ้ยคุณแปลก เราทำอย่างนั้นไม่ได้ เรานับถือพุทธนะ ไม่งั้นเราจะเป็นแบบรัสเซียนะ แบบบอลเชวิคเลยนะ มันรุนแรงมากเลย จำไม่ได้เหรอ
แปลกบอกว่า ปรีดีคุณจำไม่ได้หรือ โบราณเขาบอกว่าตีงูให้หลังหักเนี่ยอันตรายมาก งูหลังหักอันตรายมาก
ต้องฆ่างูให้หมด

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar