måndag 15 juni 2020

คนเหล่านี้ที่ตกเป็นเหยื่อถูกฆ่าโดยความเมตตาของกษัตริย์หรือประยุทธ์ ??

คนไทยผู้รักชาติรักประชาธิปไตยที่ตกเป็นเหยื่อของระบอบกษัตริย์เผด็จการ ...

Bild
Bilden kan innehålla: 1 person, text

"ทรงพระเมตตา"

วันนี้ (15 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าเขามีความกังวลต่อการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมกับเตือนนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ว่า อย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้เพราะกลัวว่าจะไม่มีอนาคต
"สิ่งที่กลัวที่สุดคือการละเมิด การก้าวล่วงสถาบัน ขอร้องทุกคนด้วย ในฐานะที่เราเป็นคนไทย อย่าไปเชื่อกลุ่มที่บิดเบือน ที่สร้างความเกลียดชัง ยึดโยงโน่นนี่กันมา มันไม่มีควา...Visa mer

การทำลายสิ่งเหล่านี้ก็มาจากความเมตตาของกษัตริย์หรือประยุทธ์?
 ประชาไท Prachatai.com
March 26 ·

รวมลิสต์มรดกคณะราษฏรที่หายไป
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีสิ่งของและสิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวพันกับคณะราษฏรและการปฏิวัติ 2475 หายสาบสูญไปหลายชิ้น หลายชิ้นหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย จนล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แม้แต่ค่ายทหารสองค่ายในจังหวัดลพบุรีก็ยังถูกเปลี่ยนชื่อ ประชาไทจึงชวนทุกท่านมาสำรวจว่ามีมรดกคณะราษฎรชิ้นใดหายไปแล้วบ้าง
.
#ศาลาเฉลิมไทย โรงภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นโรงละครแห่งชาติตามความประสงค์ของจอมพลป. พิบูลสงคราม เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ก.พ. 2483 ก่อนจะถูกรื้อถอนในพ.ศ. 2532 เนื่องจากครม. พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อ้างว่าเพื่อเปิดทางให้เห็นโลหะปราสาทและวัดราชนัดดาที่อยู่ด้านหลังได้จากถนนราชดำเนิน
#อนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญจังหวัดบุรีรัมย์ เคยตั้งอยู่ในวงเวียนหน้าทางเข้าศาลากลางจังหวัดเดิม ถูกย้ายจากวงเวียนไปติดตั้งที่หน้าศาลากลางเดิมในช่วงเดือนพ.ย. 2557 แต่ต่อมาก็ถูกย้ายอีกเมื่อจะมีการสร้างพระเมรุจำลองในช่วงวงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 9 ปัจจุบันยังไม่มีการสร้างอนุสาวรีย์ใหม่ ส่วนตัวพานถูกเอาไปกองไว้ที่กองช่างของเทศบาล
#หมุดคณะราษฎร หมุดบอกตำแหน่งที่พระยาพหลพลยุหเสนาอ่านประกาศคณะราษฏรฉบับที่ 1 เคยฝังอยู่ในพื้นของลานพระบรมรูปทรงม้าก่อนจะถูกรื้อถอนไประหว่างวันที่ 1 – 8 เม.ย. 2560 ปัจจุบันยังหาไม่พบ
#อนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หรืออนุสาวรีย์ปราบกบฏ ซึ่งอุทิศให้กับการปราบกบฏบวรเดช เคยตั้งอยู่ที่วงเวียนหลักสี่ ถูกเคลื่อนย้ายไปในคืนวันที่ 28 ธ.ค. 2561 ปัจจุบันยังหาไม่พบ
#อนุสาวรีย์จอมพลป. พิบูลสงคราม เคยตั้งอยู่ที่สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ถูกเคลื่อนย้ายไปเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2563 แต่ไม่ทราบว่าย้ายไปที่ใด
#อนุสาวรีย์พระยาพหลฯ ซึ่งเคยตั้งอยู่ที่ศูนย์การทหารปืนใหญ่ จังหวัดลพบุรี หรือค่ายพหลโยธิน ถูกเคลื่อนย้ายไปในช่วง 1สัปดาห์ก่อนวันที่ 26 ม.ค. 2563 แต่ไม่ทราบว่าย้ายไปที่ใด
#บ้านจอมพลป. พิพิธภัณฑ์ในจ.เชียงราย ปัจจุบันป้ายชื่อหน้าบ้านถูกเปลี่ยนเหลือเพียงคำว่า “ศูนย์การเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์”
#ค่ายพหลโยธิน หรือศูนย์การทหารปืนใหญ่ที่ต. เขาพระงาม อ.เมืองลพบุรี ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “ค่ายภูมิพล” ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563
#ค่ายพิบูลสงคราม หรือกองพลทหารปืนใหญ่ ต.ท่าแค อ.เมืองลพบุรี ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “ค่ายสิริกิติ์” ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีที่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: https://prachatai.com/journal/2020/03/86941
.
ประชาไทขอเชิญชวนทุกท่านมาสำรวจตรวจตรามรดกคณะราษฎรในท้องถิ่นของท่านเองว่ายังอยู่หรือไม่ หากท่านใดพบว่ามีสิ่งของหรือสถานที่เกี่ยวพันกับคณะราษฎรใกล้บ้านท่าน สามารถถ่ายภาพมาแบ่งปันกับเราและผู้อ่านท่านอื่นๆ ได้ในช่องคอมเม้นท์ใต้โพสต์นี้
...

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar