onsdag 24 juni 2020

ข่าววิเคราะห์ – ฝ่ายกุมอำนาจปกครองไทยกำลังตกอยู่ในภาวะหวาดระแวง

ข่าววิเคราะห์ – ฝ่ายกุมอำนาจปกครองไทยกำลังตกอยู่ในภาวะหวาดระแวงในวันนี้ ด้วยความประหวั่นพรั่นพรึงว่า จะมีการลุกฮือขึ้นสู้ เพื่อรำลึกวันครบรอบ 88 ปีแห่งการล้มล้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พศ 2475 1/13นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย กำลังวางแผนประท้วงทั่วแดนไทย และที่โรงแรมหรูในเยอรมนี ที่กษัตริย์วชิราลงกรณ์ ใช้เวลาส่วนใหญ่พักอยู่ที่นั่นพร้อมด้วยฮาเร็มสาว 20 นาง 2/13
การประท้วงได้เริ่มขึ้นแล้วในบางจุดในกรุงเทพฯ มีการฉายภาพวีรชนที่ได้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เช่น ปรีดี พนมยงค์ ไปบนผนังสถานที่สำคัญๆ และกำลังมีการชุมนุมขนานใหญ่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่ผู้ประท้วงได้ทำการจำลองหมุดคณะราษฎร์ ที่ถูกรื้อออกจากลานพระรูปฯ 3/13ฝ่ายกุมอำนาจปกครองมีท่าทีตระหนกอกสั่น ตัวใหญ่ๆในรัฐบาลแห่กันออกมาขู่ รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ประยุทธ จันทร์โอชา กับคู่หู ประวิตร วงศ์สุวาร และ ผบ.ตำรวจ จักรทิพย์ ชัยจินดา ต่างพากันส่งเสียงขรมข่มขู่ชาวไทย ว่าจะพบกับผลร้ายตามมาอย่างสาหัส หากใครหน้าไหนบังอาจมาท้าทายสถาบันกษัตริย์ 4/13
มีการปิดกั้นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ เช่น อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในกรุงเทพฯ ที่มีป้ายตอแหลแถว่า “กำลังอยู่ภายใต้การปรับปรุง” แถมมีตำรวจคอยเฝ้าอยู่อย่างแน่นหนาด้วย แต่กลับไม่ได้หยุดยั้งฝ่ายประท้วงที่เริ่มโหมโรงกับแต่เช้ามืด 5/13
จากเอกสารที่หลุดออกมาจากในวังแสดงว่า ฝ่ายราชองครักษ์ได้รับคำสั่งให้ใช้มาตรการใดๆก็ได้ มาปราบปรามการประท้วง โดยไม่ต้องคำนึงถึงกฎหมายใดๆ 6/13
แหล่งข่าวจากในวังยังเสริมด้วยว่า วชิราลงกรณ์ และหัวหน้าองครักษ์อัปยศ จักรภพ ภูริเดช ก็ยังต้องการจู่โจมทำร้ายด้วยความรุนแรงต่อ รังสิมันต์ โรม, พริษ “เพนกวิน” ชีวารักษ์, ปิยรัฐ “โตโต้” จงเทพ และทนายอานนท์ นำภา 7/13
แผนปองร้ายนี้เจ๊าไปหลังจากที่มีข่าวรั่วออกมา ที่จริงแล้วมันเป็นการช่วยปกป้องไม่ให้ตัวกษัตริย์ ต้องเผชิญกับการประท้วงแช่งด่า ที่แน่นอนว่าจะหนักหนาสาหัส อย่างที่เขาไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน 8/13ทางการตำรวจอ้างว่า พบคลังแสงย่อยแถบชายแดนพม่า อันเป็นลางร้ายว่า ฝ่ายกุมอำนาจปกครอง อาจจะมีการวางแผนปราบปรามด้วยความรุนแรง ด้วยข้ออ้างปลอมๆนี้ 9/13ไม่เป็นที่ชัดเจนนักว่า ทำไม วชิราลงกรณ์ ถึงได้กลัววันที่ 24 มิ.ย. เป็นนักเป็นหนา แต่มันอาจจะมาจากความงมงายในไสยศาสตร์ และเขาอาจจะมีหมอดูทำนายให้ว่า มันเป็นลางร้ายสำหรับตัวเขา 10/13
ตัวกษัตริย์ยังมีความจงชังในมรดกทางประวัติศาสตร์แห่งการลุกขึ้นสู้ เมื่อปี พศ 2475 เขาพยายามลบล้างหน้าประวัติศาสตร์บทนี้ออกจากแผ่นดินไทยมาหลายปีแล้ว ในปี พศ 2560 เขาได้สั่งให้ย้ายหมุดประวัติศาสตร์ อันเป็นที่ระลึกของการลุกขึ้นมาล้มล้างสถาบันฯ ออกจากลานพระบรมรูปทรงม้า 11/13
เหตุผลสำคัญที่สุด ที่ทางวังและพวกอภิสิทธิชนชั้นสูง พากันหวาดเกรงเช่นนี้ ก็เพราะมันเป็นที่เห็นกันชัดแจ้งแล้วว่า ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ ไม่ต้องการย้อนยุคหันกลับสู่อดีต พวกเขาต้องการเคลื่อนไปข้างหน้า ด้วยการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง พวกไดโนเสาร์มันกลัวที่จะสูญพันธุ์ 12/13
 ความหวาดหวั่นพรั่นพรึงนี้มีแต่ชี้ให้เห็นว่า พวกนั้นอ่อนแอและขี้กลัวกันขนาดไหน 13/13
Bild

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar