tisdag 30 juni 2020

จีนพบไวรัสสายพันใหม่จากหมู


Illustrationsbild. Emil Langvad/TT / TT NYHETSBYRÅN
Utrikes

Nytt grisvirus hittat i Kina – har pandemipotential

Ett nytt influensavirus som enligt forskare har potential att orsaka en pandemi har upptäckts hos grisar i Kina, rapporterar BBC. Viruset uppges ha förmågan att smitta människor.
Enligt forskarna uppvisar viruset ”samtliga kännetecken” på att ha god förmåga att anpassa sig till människor och det kräver noggrann övervakning. Viruset har fått namnet G4 EA H1N1 och liknar det som orsakade svininfluensautbrottet 2009.
Enligt professor Kin-Chow Chang vid universitetet Nottingham utgör det nya viruset dock inte ett akut hot i nuläget.
– Men det ska inte ignoreras, säger han.
ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้มีสุกรเป็นพาหะและสามารถติดต่อสู่คนได้ แม้สถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วงนัก แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในจีนซึ่งมีศักยภาพที่จะก่อให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ได้
ไวรัสชนิดนี้มีสุกรเป็นพาหะและสามารถติดต่อสู่คนได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสกำลังกังวลว่ามันอาจกลายพันธุ์จนทำให้ติดต่อจากคนสู่คนได้โดยง่ายและกลายเป็นการระบาดใหญ่ในที่สุด
แม้สถานการณ์ของไวรัสชนิดนี้จะยังไม่น่าวิตกมากนัก แต่นักวิทยาศาสตร์บอกว่ามันมีองค์ประกอบครบทุกอย่างที่จะพัฒนากลายเป็นไวรัสที่ติดต่อไปสู่มนุษย์ และจำเป็นที่จะต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความที่เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ มนุษย์จึงมีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสชนิดนี้ต่ำมากหรือไม่มีเลย
นักวิทยาศาสตร์ที่ทำการศึกษาไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้กล่าวว่า แม้ไวรัสชนิดนี้ยังไม่จัดว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรง แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาควรเริ่มวางมาตรการควบคุมไวรัสในสุกรและเฝ้าระวังการติดเชื้อในกลุ่มคนงานในอุตสาหกรรมสุกร

G4 EA H1N1

ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้มีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า G4 EA H1N1 มันสามารถเพิ่มจำนวนได้เมื่อเข้าไปอยู่ในเซลล์ทางเดินหายใจของมนุษย์ ผู้เชี่ยวชาญตรวจพบร่องรอยการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ในกลุ่มคนงานโรงฆ่าสัตว์และในอุตสาหกรรมสุกรในจีน
วัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถป้องกันไวรัสชนิดนี้ได้ แต่อาจพัฒนาให้ป้องกันได้หากมีความจำเป็น
"ตอนนี้เราทุ่มความสนใจทั้งหมดไปที่ไวรัสโคโรนาซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว แต่เราต้องไม่ละสายตาจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่อื่น ๆ ที่มีความร้ายแรงไม่แพ้กัน" ศาสตราจารย์ คิน-โฉว ฉาง แห่งมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมในอังกฤษกล่าวกับบีบีซี
"เราไม่สนใจมันเลยไม่ได้" เขาย้ำ

เสี่ยงระบาดใหญ่

ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นหนึ่งในเชื้อโรคที่ผู้เชี่ยวชาญเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา แม้ในขณะที่ทั่วโลกกำลังต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ครั้งล่าสุดคือการระบาดของโรคไข้หวัดหมูเมื่อปี 2009 ซึ่งเริ่มต้นจากประเทศเม็กซิโก แต่การระบาดครั้งนั้นไม่ได้รุนแรงอย่างที่หลายฝ่ายกลัว เนื่องจากประชากรวัยผู้ใหญ่จำนวนมากมีภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์นี้ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะมันมีความใกล้เคียงกับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อื่น ๆ ที่เคยระบาดมาแล้ว
ขณะนี้เราสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ A/H1N1pdm09 ที่ทำให้เกิดไข้หวัดหมู ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ประจำปี
นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ล่าสุดที่พบในจีนมีความคล้ายคลึงกับไวรัสไข้หวัดหมู 2009 แต่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นบางอย่าง
เจมส์ วูด หัวหน้าภาควิชาสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ชื่นชมงานวิจัยเกี่ยวกับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่นี้ว่ามีประโยชน์มากเพราะช่วยย้ำเตือนว่ามนุษยชาติอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงจากเชื้อโรคอุบัติใหม่ที่มีพาหะของโรคเป็นสัตว์เลี้ยงในฟาร์มปศุสัตว์ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับคนมากกว่าสัตว์ป่า

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar