onsdag 3 juli 2024

ประเด็น.....กรณีคดียุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ?

ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เคาะว่าจะเปิดไต่สวนคดียุบพรรคก้าวไกล (ก.ก.) หรือไม่
.
เอกสารข่าวที่ออกโดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ภายหลังการประชุม 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจในช่วงเช้าวันนี้ (3 ก.ค.) ระบุถึงคดียุบพรรค ก.ก. เพียงว่า “เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณาให้รอฟังผลการตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในวันอังคารที่ 9 ก.ค. กำหนดนัดพิจารณาต่อไปในวันพุธที่ 17 ก.ค.”
.
คดีนี้มีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ยื่นคำร้อง อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) โดยอ้างถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 3/2567 เมื่อ 31 ม.ค. 2567 ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กับพรรค ก.ก. ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง และสั่งให้เลิกการกระทำ จากกรณีเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ.... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2566 และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
.
ที่ผ่านมา นายพิธา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก. ตั้งโต๊ะแถลงย้ำ 9 ข้อต่อสู้ของพรรคไป 2 ครั้ง ส่วนกรรมการ กกต. ตั้งโต๊ะแถลงตอบโต้ก้าวไกล 1 ครั้ง เฉพาะประเด็นกระบวนการยื่นคำร้องของ กกต. “ไม่ชอบด้วยกฎหมาย” และ “ข้ามขั้นตอน” เพราะไม่เปิดโอกาสให้พรรค ก.ก. รับทราบ โต้แย้ง หรือแสดงพยานหลักฐานของตน
.
ในระหว่างจัดโครงการศาลรัฐธรรมนูญพบสื่อมวลชนเมื่อ 1 ก.ค. นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนว่าจะให้ทำการไต่สวนคดียุบพรรค ก.ก. หรือไม่ แต่บอกว่า “คดีน่าจะเสร็จก่อนเดือน ก.ย. แน่นอน”
.
ย้อนดู 9 ขอต่อสู้คดียุบพรรคของก้าวไกลได้จากบทความนี้

May be an image of 2 people and text 

5 ชม. 
ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณา “คดียุบพรรคก้าวไกล” ในวันที่ 17 ก.ค. นี้ เวลา 09.30 น. โดยรอฟังผลการตรวจพยานหลักฐานของคู่กรณีในวันอังคารที่ 9 ก.ค. นี้ก่อน ก่อนหน้านี้ “พิธา” ได้ออกมาแถลงว่า กกต. กำลังสร้างสองมาตรฐานส่งก้าวไกลขึ้นทางด่วน ทำผิดขั้นตอน ไม่เปิดโอกาสชี้แจงคดียุบพรรคก่อนส่งศาล

อ่านเพิ่มเติมที่ : https://prachatai.com/journal/2024/07/109787
 
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar