söndag 28 juli 2024

The Absolute monarchy (?)..... The king of Thailand is the head of state and head of the ‎Royal Standard

บีบีซีไทย - BBC Thai 

ในหลวง ร.10 เสด็จออกมหาสมาคม ทรงมีพระราชดำรัสให้ทุกฝ่าย “ตั้งใจปฏิบัติภาระหน้าที่ของตนให้บรรลุผล”
.
วันนี้ (28 ก.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออกมหาสมาคม รับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567 ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง
.
ภายหลังทรงรับการถวายพระพรชัยมงคลจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตัวผู้แทนพระบรมวงศานุวงศ์ รวมถึงประมุข 3 อำนาจ ได้แก่ นายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา และประธานศาลฎีกา
.
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำรัสตอบ โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า ขอขอบพระทัยพระบรมวงศานุวงศ์ และขอบใจนายกรัฐมนตรี ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา ในคำอำนวยพร และการเฉลิมฉลองอันงดงามยิ่งใหญ่ที่ทุกคนทุกฝ่ายตั้งใจจัดให้เป็นพิเศษในวาระนี้
.
“ท่านทั้งหลายผู้ที่มีความรักในบ้านเมือง ย่อมปรารถนาให้ชาติบ้านเมืองมีความผาสุกมั่นคง และประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ในการนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกคนที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญของชาติจะต้องบำเพ็ญกรณียกิจทุกอย่าง โดยมีเป้าหมายสูงสุดเดียวกันคือ ให้ประเทศชาติมีความรุ่งเรือง ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน การที่จะทำให้ทุกคนในชาติมีความสุข ความเจริญ และความมั่นคงในชีวิตอย่างแท้จริง หากทุกท่านทำความเข้าใจให้ถูกต้องตรงกันในข้อนี้ และตั้งใจปฏิบัติภาระหน้าที่ของตนให้บรรลุผล และประสานสอดคล้องกันทุกงานของชาติ ก็จะดำเนินการอย่างถูกต้องเที่ยงธรรม และสำเร็จดังที่ทุกคนตั้งใจปรารถนา”
.
ในการนี้ ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ยิงปืนใหญ่เฉลิมพระเกียรติ ฝ่ายละ 21 นัด เพื่อถวายพระเกียรติ ณ ท้องสนามหลวง
.
ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเช้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ณ เวทีใหญ่ ท้องสนามหลวง ด้วย
            
  
  
 
 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปยัง พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง ในการเสด็จออกมหาสมาคม ทรงรับถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar