fredag 3 juni 2011

ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติจะถูกกลั่นแกล้งโดยรัฐบาลเผด็จการของกษัตริย์ด้วยกฏหมายหมิ่นตลอดเวลา ตราบใดที่กษัตริย์ภูมิพลยังเป็นเจ้าของระบอบเผด็จการนี้อยู่

บีบีซี: ชายอเมริกันที่ถูกจับข้อหาหมิ่นฯร้องเรื่องถึงโอบามา

โดย Rachel Harvey
ที่มา บีบีซี
แปลไทยโดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
1 มิถุนายน 2011 09:12 GMT

ชายอเมริกันคนหนึ่งถูกจับกุมตัวในประเทศไทยสัปดาห์ที่แล้วด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ได้เรียกร้องขอความช่วยเหลือถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายบารัค โอบามา

ชายคนดังกล่าว ผู้ซึ่งใช้ชื่ออเมริกันว่าโจ กอร์ดอน ถูกตั้งข้อหาว่าได้โพสต์ลิงก์บนบล็อกของเขาไปยังเว็บอัตชีวประวัติของราชวงศ์ซึ่งถูกแบนในประเทศไทย

กฏหมายหมิ่นฯเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรงที่นี่ มีโทษสูงสุดคือการถูกจำคุกถึง 15 ปี

สถานทูตสหรัฐฯประจำกรุงเทพฯได้กล่าวว่า พวกเขาได้ให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมทางการทูตแก่ชายคนดังกล่าว

ชายคนดังกล่าวผู้ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้กล่าวว่าเขาได้ถือสองสัญชาติ ได้รับการสัมภาษณ์ภายในที่คุมขังโดยเว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่ง

นายกอร์ดอนกล่าวว่าเขาไม่มีเจตนาที่จะเกี่ยวข้องกับการเมือง และที่กระทำในประเทศสหรัฐก็เพียงแค่แสดงวิธีการสร้างบล็อคให้กับคนอื่นๆ

"ผมต้องการให้ประธานาธิบดีโอบามาและนางฮิลลารี่ คลินตัน เข้ามาแทรกแซงต่อกรณีของข้าพเจ้า" อ้างจากคำพูดของเขา

ผู้จัดการเว็บไซต์ผู้ซึ่งได้ทำการสัมภาษณ์ ได้แก่คุณจีรนุช เปรมชัยพร ก็เป็นอีกผู้หนึ่งซึ่งถูกข้อหาหมิ่นฯหลังจากที่ไม่ได้ลบข้อความที่เนื้อหาหมิ่นและถูกโพสต์บนเว็บไซต์ของเธอเร็วพอ

โฆษกหญิงในสถานทูตสหรัฐฯประจำกรุงเทพฯได้กล่าวกับบีบีซีว่า ประเทศสหรัฐได้ร้องให้เจ้าหน้าที่ของไทยรับประกันว่ามีการเคารพเสรีภาพของการแสดงออก และให้นายกอร์ดอนได้รับการดูแลที่เหมาะสม

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar