torsdag 28 september 2023

ศาลตัดสินจำคุกชัยวัฒน์-บิลลี่ ยังเป็นบุคคลสูญหาย..

น้ำตา “มึนอ” หลังศาลตัดสินจำคุกชัยวัฒน์-บิลลี่ ยังเป็นบุคคลสูญหาย
.
"ไม่มีอะไรจะพูด" นางพิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ มึนอ ภรรยาของบิลลี่กล่าวต่อคำถามผู้สื่อข่าวที่สอบถามความรู้สึกภายหลังจากรับฟังคำสั่งศาลที่ตัดสินสั่งจำคุกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นเวลา 3 ปี ไม่รอลงอาญา
.
คำสั่งจำคุกในคดีฆาตกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ” หรือ “บิลลี่” นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ไม่ใช่ฐานฆาตกรรม แต่เป็นการที่นายชัยวัฒน์ ไม่ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ไม่นำตัวนายพอละจี พร้อมกับของกลางน้ำผึ้งส่งให้เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157
.
ไม่เพียงเท่านั้น ศาลระบุว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอชิ้นส่วนกระดูกไม่สามารถยืนยันว่าเป็นของบิลลี่ โดยเอกสารชี้แจงของศาลระบุว่า เมื่อพิสูจน์ไม่ได้ว่ากระดูก Temporal (กระดูกขมับ) ข้างซ้าย วัตถุพยานเป็นของนายพอละจีหรือบิลลี่ ประกอบกับโจทก์และโจทก์ร่วมทั้งสามไม่มีประจักษ์พยานและพยานแวดล้อมใกล้ชิดเห็นหรือเชื่อมโยงได้ว่าจำเลยทั้งสี่นำถังน้ำมันของกลางไปทิ้งในเขื่อน จึงไม่มีพยานรับฟังลงโทษจำเลยทั้งสี่
.
และด้วยเหตุนี้ สถานะของบิลลี่ จึงยังเป็น “บุคคลสูญหาย” ต่อไป
.
"คืออยากรู้ข้อเท็จจริงว่าบิลลี่หายไปไหนตั้งแต่ปี 2557 จนถึงวันนี้ มันไม่มีคำตอบเลย ก็ไม่รู้จะเอาอะไรไปเชื่อได้" เธอกล่าวสั้น ๆ ก่อนยุติการให้สัมภาษณ์
.
อ่านรายละเอียด ทางนี้ https://bbc.in/3PSI6PY

 

(ดูเพิ่ม - 7 tim 

ส่วนข้อหาฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และการอำพรางศพ ศาลยกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar