onsdag 27 december 2023

ฉายารัฐสภาไทย “สภาลวงละคร” / น้ำท่วมรุนแรงที่ภาคใต้

10h 
 
สื่อสายรัฐสภาตั้งฉายา “สภาลวงละคร” พร้อมยกให้การเลือกนายกฯ 3 รอบ เป็นเหตุการณ์แห่งปี
.
ผู้สื่อข่าวสายรัฐสภาร่วมกันตั้งฉายาของรัฐสภาในปีนี้ เพื่อสะท้อนความคิดเห็นต่อการทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ทั้ง สส. และ สว. ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ
.
โดยปกติ จะมีการตั้งฉายาให้ผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐสภารวม 5 ตำแหน่ง รวมถึงเลือกวาทะแห่งปี เหตุการณ์แห่งปี และยกให้สมาชิกรัฐสภาเป็น “ดาวเด่น-ดาวดับ-คู่กัดแห่งปี-คนดีศรีสภา” ทว่าเนื่องจากสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 26 เพิ่งเข้ารับตำแหน่งไม่กี่เดือน และผู้ทำให้มี 4 ตำแหน่งที่งดตั้งฉายา
.
ขณะที่นายพิธา ลิ้มจริญรัตน์ กลายเป็น “ดาวดับ” เพราะสุดท้ายกลับไปไม่ถึงดวงดาว สภาไม่ได้เหยียบ ทำเนียบไม่ได้เข้า เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญสั่งแขวน ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จากคดีหุ้นไอทีวีที่ยังลูกผีลูกคน “จึงเป็นดาวที่เคยจรัสแสง แต่ตอนนี้ได้ดับลงแล้ว”
.
นอกจากสื่อสายรัฐสภา ดู 5 จุดหักเหการเมืองไทยปี 66 ที่สรุปโดยบีบีซีไทย ที่นี่

 

(ดูเพิ่ม- 10h 

11h 

มัสยิดจมน้ำ ไก่บ้านหนีขึ้นหลังคา ท้องถนนกลายเป็นแม่น้ำ
.
นี่คือสภาพบ้านเรือนประชาชนในซอย 8 และ 10 ถนนสิโรรส ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ที่ยังคงมีระดับน้ำท่วมสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 17.00 น. วานนี้ พบว่าระดับน้ำสูงประมาณ 130 ซม. ชาวบ้านต้องอพยพไปอาศัยนอนยังศูนย์อพยพและอาสัยอยู่นอกพื้นที่ ยกเว้นบ้านที่มีสองชั้น
.
ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.นราธิวาส ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดอุทุกภัยทั้ง 13 อำเภอของจังหวัด โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นราธิวาส เปิดเผยว่า มีประชาชนได้รับผลกระทบ 28,049 ครัวเรือน หรือคิดเป็นประชาชน 109,545 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ธ.ค. 2566 เวลา 18.00 น.) และสร้างความเสียหายแก่โรงเรียน มัสยิด วัด สถานที่ราชการหลายแห่ง
.
น้ำท่วมรุนแรงใน จ.นราธิวาส และ จ.ยะลา ตลอดจนบางส่วนของ จ.ปัตตานี ในรอบนี้ มีปัจจัยจากอะไร
.
อ่านทางนี้ https://bbc.in/3TFabg6

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar