måndag 25 december 2023

ประเด็น HOT !

11h 

ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดี พิธา-ก้าวไกล “ล้มล้างการปกครอง” 31 ม.ค. 2567
.
วันนี้ (25 ธ.ค.) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารเอกสารข่าวกำหนดวัดนัดฟังคำวินิจฉัยคดี “ล้มล้างการปกครอง” ภายหลังเสร็จสิ้นการไต่สวนพยานบุคคลในช่วงเช้าวันเดียวกัน
.
คดีนี้มีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความของอดีตพระพุทธะอิสระ เป็นผู้ยื่นคำร้อง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคก้าวไกล (ผู้ถูกร้องที่ 2) ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ. .... เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง และยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่
.
ศาลรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการไต่สวนพยานบุคคล 2 ปาก คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และนายชัยธวัช ตุลาธน โดยตอบข้อซักถามของศาลและคู่กรณี คดีเป็นอันเสร็จการไต่สวน
.
ศาลนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 31 ม.ค. 2567 เวลา 09.30 น. และนัดฟังคำวินิจฉัยเวลา 14.00 น.
.
ก่อนขึ้นไต่สวนพยานในวันนี้ นายพิธากล่าวกับสื่อมวลชนว่า นโยบายดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายและชอบด้วยรัฐธรรมนูญทุกประการ เรื่องนี้ไม่ใช่การล้มล้างการปกครอง ยืนยันว่าไม่หนักใจในการต่อสู้คดี เพราะมั่นใจในเจตนาของการกระทำ ข้อเท็จจริง รวมถึงข้อกฎหมาย จะพยายามอธิบายให้ศาลเข้าใจและเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม
.
เขายังพูดถึงผลของคดีนี้ด้วยว่า หากพิจารณาตามคำร้อง ไม่นำไปสู่การยุบพรรค สมมติว่าศาลชี้ออกมาไม่เป็นคุณ ก็ให้หยุดการนำเสนอนโยบายแก้ไข มาตรา 112 เท่านั้น ไม่มีคำร้องที่จะนำไปสู่การยุบพรรค
.
อ่านบทความที่เกี่ยวข้องได้ ที่นี่
เปิดคำร้องคดีหาเสียงแก้ ม.112 กล่าวหา พิธา-ก้าวไกล “ล้มล้างการปกครอง”
.
รู้จัก ธีรยุทธ สุวรรณเกษร มือยื่นคำร้องกล่าวหาก้าวไกล “ล้มล้างการปกครอง” จากนโยบายแก้ ม.112

May be an image of 1 person and text that says 'ซี้ซะตา พิธา-ก้าวไกล 31 ม.ค. 67 ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังผล คดี "ล้มล้างการปกครอง" BBC NEWS ไทย THAI ÛX NEWS' 

5h 
“ท่านเห็นชอบหรือไม่ ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์”
.
คำถามประชามติยกแรกที่คณะกรรมการชุดนายภูมิธรรม เวชยชัย สรุปว่าจะใช้สอบถามประชาชน โดยไม่มีการระบุให้ชัดเจนว่าสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จะเป็นผู้จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
.
“การเสนอให้มี สสร. ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เท่ากับว่าเรากำลังถามว่าจะยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 และมีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้ว จึงกันเอาไว้ก่อน เพราะเราไม่รู้ว่าใครจะร้องบ้าง ดังนั้นค่อยถามเมื่อถึงเวลาจะดีกว่า รอไว้ในขยัก 2”
 
กก.ชุดภูมิธรรมเคาะทำประชามติ 3 ครั้ง รอบแรกใช้คำถามเดียว-ไม่ล็อก สสร. จัดทำรัฐธรรมนูญ
 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar