fredag 6 maj 2011

พฤษภาคม 05, 2011

สมยศ พฤกษาเกษมสุข : เยื่อรายล่าสุดของประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112


โดย ประเวศ ประภานุกูล
5 พฤษภาคม 2554
ผมรู้จักคุณสมยศไม่นาน ตลอดเวลาที่เห็นคุณสมยศไม่ว่าจะในงานเสวนา หรือผ่านบทความที่คุณสมยศเขียน ผมไม่เห็นวี่แววของโอกาสที่จะถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเลย นึกไม่ถึงว่าจะมาโดนจากบทความที่ลงในหนังสือที่ “ถูกปิดไปแล้ว”
ดังที่ทุกคนคงทราบจากข่าวแล้วว่า คุณสมยศถูกจับที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ปอยเปต จ.อรัญประเทศ เป็นการจับโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง(ตม.)กักตัวไว้ และแจ้ง DSI มารับตัวไป เป็นการจับหลังคุณสมยศแถลงข่าว “ล่ารายชื่อ 10,000 ชื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112” เพียง 5 วัน ข่าวนี้ทำให้ผมได้ทราบว่าคุณสมยศได้จัดนำเที่ยว(ทัวร์) ประเทศกัมพูชา และการเดินเข้าไปให้ตม.จับตัวส่ง DSI ก็เนื่องจากการพาลูกทัวร์ไปเที่ยว
หมายจับคุณสมยศ ได้ออกมาก่อนหน้านี้ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2554 และก่อนหน้านี้ หลังหมายจับออกมาแล้ว คุณสมยศยังคงเข้า-ออก ประเทศไทย-กัมพูชา ได้ตามปกติ นั่นหมายถึงว่าคนที่ขอศาลออกหมายจับ และมีหมายจับคุณสมยศ DSI ไม่ได้แจ้งข้อมูลการออกหมายจับคุณสมยศเข้าระบบของตม. ซึ่งจากข่าวก็ยืนยันมาว่า DSI แจ้งตม.ก่อนหน้านี้ไม่นา(ไม่เกิน 2 สัปดาห์)
นั่นทำให้เกิดคำถามขึ้น
ทำไม DSI ไม่จับคุณสมยศ ก่อนหน้านี้ ทั้งๆที่หมายจับถูกออกมาก่อนหน้านี้นานกว่า 2 เดือน??
ทำไม DSI ไม่จับคุณสมยศ ในกรุงเทพฯ แต่ปล่อยให้เดินทางไปถึงด่าน ปอยเปต ??
ก่อนที่จะตอบคำถามทั้งสองข้อ ลองมาดูเหตุการณ์อื่นก่อน ก่อนหน้านี้คุณสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์(สุรชัย แซ่ด่าน) แกนนำกลุ่มแดงสยาม ได้ถูกจับกุมในข้อหา ม.112 เป็นการจับกุมหลังจากการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายมาตรานี้
อีกคน อ.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล หลังจากประกาศข้อเสนอ 8 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ การยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ส่งผลให้อ.สมศักดิ์ ถูกข่มขู่ คุกคาม โดยทหาร เป็นการข่มขู่ถึงขั้นจะเอาชีวิตเลยทีเดียว

ในคำถามแรก จากสิ่งที่ปรากฏก่อนหน้านี้ ประกอบกับ การจับคุณสมยศ ซึ่งเกิดขึ้นหลังการแถลงข่าวดังกล่าวข้างต้น นั่นแสดงว่า สาเหตุที่จับคุณสมยศ ที่แท้จริง ไม่ใช่บทความที่ลงในหนังสือ “ว๊อยซ์ออฟทักษิณ” หากแต่มีสาเหตุจากการที่คุณสมยศ คัดค้าน ม.112 อย่างจริงจัง จนถึงขนาด “ล่ารายชื่อ” ตรงกับข่าวที่ได้ยินมาว่า “การพูดเรื่อง 112 (น่าจะหมายถึงการล่ารายชื่อยกเลิก 112) ทำให้ผู้ใหญ่ โกรธมาก สั่งให้จับตัวทันที” การจับคุณสมยศ จึงมีสาเหตุมาจาก “การเคลื่อนไหวเพื่อยกเลิก ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112”
การจับกุมคุณสมยศ ตลอดจนสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนอื่นๆ คือ จับคุณสุรชัย ข่มขู่คุกคามอ.สมศักดิ์ จะมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากว่า...เป็นการคุกคามคนที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยกเลิก ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยเป็นการใช้วิธีการแบบเดิมๆของเผด็จการนิยม คนที่พอจะหาข้ออ้างดำเนินคดีได้ ก็ใช้มาตรการทางกฎหมายเล่นงาน อย่างคุณสุรชัย และคุณสมยศ ส่วนคนที่หาข้ออ้างไม่ได้ อย่างอ.สมศักดิ์ ก็ใช้วิธีการของ “อันธพาล” ข่มขู่ คุกคาม ตลอดจนกดดันด้วยการด่าทออย่างไร้เหตุผลและไร้ยางอาย เป็นการด่าทออ.สมศักดิ์ ด้วยการใช้ถ้อยคำหยาบคาย โดยผู้กระทำไม่คำนึงเลยว่าจะเป็นการนำบุพการีของตนเองมาประจานว่าไม่ได้อบรม ตนเอง

เป็นการคุมคามโดยหวังว่าจะหยุดการเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 โดยคิดว่าเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู แต่พวกเขาได้ลืมความจริงไปย่างหนึ่ง คนที่ถูกคุมคามทุกคนไม่ใช่ “ไก่” มวลชนผู้เคลื่อนไหวคัดค้านกม.นี้ ไม่ใช่ “ลิง” หากแต่ทุกคนเป็น “วิญญูชน” ที่รู้จัก “คิด” การคุมคามบุคคลที่เป็นแกนนำ ไม่ทำให้การเรียกร้องนี้ยุติลง ตรงข้ามรังแต่จะเพิ่มความเจ็บแค้นจนการเรียกร้องดังขึ้น และเมื่อพวกเขาจับแกนนำไป 1 คน ย่อมมีคนอื่นลุกขึ้นมาชูธงนำหน้าแทน หลังการจับคุณสุรชัย กลุ่มแดงสยามยังคงเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยกเลิก ม. 112 หลังการข่มขู่อ.สมศักดิ์ ได้เรียกให้นักวิชาการอื่นออกมา การข่มขู่อ.สมศักดิ์ จนต้องปิดเฟสบุ๊ค ไม่ได้หยุดการเผยแพร่สิ่งที่อ.สมศักดิ์ พูด หลังจับคุณสมยศ การล่ารายชื่อยกเลิก ม.112 ตลอดจนหนังสือ “เรดพาวเวอร์” จะยังคงเดินหน้าต่อไป
สำหรับคำถามที่สอง การจับคุณสมยศที่ด่านตม.ปอยเปต ก็เพื่อใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ให้ประกันตัวคุณสมยศ เห็นได้ชัดในคำสั่งไม่ให้ประกันของ DSI ที่ลงชื่อโดยนายธาริต เพ็งดิต รวมทั้งคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของศาลอาญา

ในส่วนของการฝากขังคุณสมยศ ได้มีคำถามเกิดขึ้นอีกเช่นกัน
หมายจับคุณสมยศ ออกมาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2554 แต่จับคุณสมยศ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2554 นานกว่า 2 เดือนหลังออกหมายจับ แต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2554 ตำรวจกองปราบ(ทำแทน DSI) ได้นำคุณสมยศ ไปฝากขังต่อศาลอาญา และศาลอาญาก็ได้อนุญาตให้ฝากขังคุณสมยศ เป็นเวลา 12 วัน การขอฝากขังต่อศาลก็เนื่องจากการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ยังต้องสอบพยานบุคคล และรวบรวมพยานหลักฐาน คำถามคือ
คำถามถึงนายธาริต เพ็งดิต และ DSI ช่วงระหว่างหลังออกหมายจับคุณสมยศ จนกระทั่งวันที่จับตัวคุณสมยศ ได้ ซึ่งนานมากกว่า 2 เดือน นายธาริต เพ็งดิต และ DSI มัวทำอะไรอยู่ ระยะเวลานานขนาดนี้ นานเทียบเท่ากับระยะเวลาที่กฎหมายอนุญาตให้ฝากขังได้สูงสุด 84 วัน หรือ 2 เดือนกับ 24 วัน นายธาริต เพ็งดิต และ DSI มัวไปงมโข่งในโอ่งน้ำที่ไหน ทำไมไม่ทำการสอบสวน สอบปากคำพยานบุคคล และรวบรวมพยานหลักฐานให้เสร็จ ช่วงเวลานานขนาดนี้ หลังจับคุณสมยศ นายธาริต เพ็งดิต และ DSI ควรสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการได้แล้ว โดยสิ่งที่ต้องทำเพิ่มก็เพียงแจ้งข้อหา และสอบปากคำคุณสมยศ ซึ่งสามารถทำเสร็จสิ้นได้ภายในวันที่จับกุมตัวนั่นเอง
คำถามต่อมา เป็นคำถามถึงศาลอาญา สืบเนื่องจากคำถามถึง นายธาริต เพ็งดิต และ DSI ดังกล่าว ศาลอาญาไม่ได้คำนึงถึงประเด็นนี้ในการสั่งคำร้องฝากขังคุณสมยศ เลยหรือ??

เป็นที่ยอมรับในวงการศาลว่า เรื่องอิสระภาพของคน เป็นสิ่งสำคัญ แต่ดูเหมือนว่า หากอิสระภาพของคนธรรมดา เกี่ยวข้องกับการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ การคำนึงถึง อิสระภาพ ส่วนบุคคล จะเป็นรอง ความสะดวกในการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ในประสบการณ์ทำงานของผม

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar