torsdag 13 juni 2019

เปิดใจหน้าเศร้า เด็ก ม.6 ทำพานไหว้ครู จี้ใจ 250 ส.ว. ตำรวจบุก สั่งลบรูปเหี้ยน ashtag #พานไหว้ครู is top trending on Thai Twitter


Hashtag is top trending on Thai Twitter



Andrew MacGregor MarshallVerified account @zenjournalist 
UPDATE—Some schools are now being visited by police and military, ordering them to remove social media photos of political offerings to teachers

เปิดใจหน้าเศร้า เด็ก ม.6 ทำพานไหว้ครู จี้ใจ 250 ส.ว. ตำรวจบุก สั่งลบรูปเหี้ยน

13 มิ.ย. 2562 16:42 น.
Share :
ผอ.โรงเรียนชุมพลพิสัย เผยเด็ก ม.6/2 ห้องเก่ง ทำพานไหว้ครู โดนตำรวจบุกโรงเรียน ขอความร่วมมือลบรูปพานออกจากโซเชียลให้หมด ด้านเด็ก ม.6 เผยความหมาย กลับตาลปัตรจากที่สังคมเข้าใจ...
นายพิพัฒน์ ศรีสุขพันธ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมพลพิสัย เปิดเผยกับทีมข่าวเจาะประเด็นไทยรัฐออนไลน์ว่า ในวันนี้ทางโรงเรียนได้จัดพิธีไหว้ครู โดยการจัดงานครั้งนี้มีการจัดการแข่งขันพานไหว้ครู ประเภทความคิดสร้างสรรค์ แต่มีเด็กนักเรียนชั้น ม.6/2 ซึ่งเป็นห้องเรียนดีของโรงเรียน ได้ทำพานไหว้ครูที่มีลักษณะคล้ายตาชั่ง โดยข้างที่มีนำ้หนักมาก มีการเขียนว่า “250 เสียง” ส่วนข้างที่มีน้ำหนักน้อยเขียนว่า “หลายล้านเสียง”



“ล่าสุด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางเข้ามาในโรงเรียน โดยเข้าไปพบนักเรียนชั้น ม.6/2 ที่ทำพานไหว้ครู และเข้าพบครูวิชาสังคม ซึ่งเป็นที่ปรึกษา พร้อมขอความร่วมมือให้ลบภาพพานไหว้ครูออกจากโซเชียลทั้งหมด และเด็กๆ ก็ลบออกจากโซเชียลของตัวเองหมดแล้วครับ”
ครูที่ปรึกษาท่านนี้ เธอเป็นครูที่เพิ่งเข้ามาใหม่ ผมมองว่า เธอไม่ได้ฝักใฝ่การเมืองใดๆ หรอกครับ แค่เปิดโอกาสให้เด็กได้มีความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งพานที่เป็นปัญหานี้ ก็มีไอเดียมาจากนักเรียนครับ และผมก็เรียกเด็กนักเรียนมาอบรมแล้วว่า หนูๆ ยังเป็นเด็กอยู่ ยังไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง” นายพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมพลพิสัย กล่าว



ขณะที่ เด็กนักเรียนชั้น ม.6/2 ที่ทำพานไหว้ครู จำนวน 5 คน ได้เปิดเผยกับทีมข่าวว่า “พานที่มีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พวกผมไม่ได้ลบหลู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนะครับ เจตนาหลักๆ ของพวกผมก็คือ รักและเคารพนับถืออนุสาวรีย์ประชาธิปไตยครับ และอยากให้ทุกคนยึดมั่นในประชาธิปไตย”
“ส่วนพานที่มีลักษณะคล้ายตาชั่ง เป็นการสื่อถึงเสียงของประชาชนที่มีความเท่าเทียมกับเสียงของ ส.ว.ที่เข้ามาทำงานในสภา และมีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี”



 
“อยากจะบอกว่า การทำพานทั้ง 2 พานนี้เป็นความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนล้วนๆ พวกเราออกความคิดเห็นกันเอง โดยไม่ได้ปรึกษาครู เพราะฉะนั้น พานไหว้ครูนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับทางโรงเรียน, ครู, ผอ., รวมถึงครูท่านอื่นๆ แต่อย่างใดครับ” ตัวแทนนักเรียน 5 คนที่ทำพานไหว้ครู ทิ้งท้าย.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟังจากปาก ผกก. เหตุผลส่งลูกน้อง เยือนโรงเรียน เด็กทำพานไหว้ครูการเมือง
 
Rangsiman Rome @RangsimanRome
ความกล้าแสดงออกไม่ใช่สิ่งผิด น้อง ๆ แสดงออกอย่างมีศิลปะเสียด้วยซ้ำนับเป็นสิ่งน่าชื่นชมครับ . กลับกันที่ผู้มีอำนาจในบ้านเมืองนี้บางกลุ่มกลับไร้ซึ่งความละอาย ไปคุกคามผู้คนที่แสดงออก . "เผด็จการประชาธิปไตย" มีรูปร่างหน้าตา มีนิสัยและแนวทางเป็นอย่างไร กรณีนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างครับ


Now the mighty Thai junta is targeting school pupils who want democracy



Today is “Teacher’s Day” in Thailand, when traditionally students present offerings at their schools to show their gratitude and respect. At schools across Thailand, many of the offerings this year are explicitly political. 1/3



The young people of Thailand had enough of dictatorship, and are sick of being told what to do by dinosaurs. They want real democracy. 2/3


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar