måndag 24 juni 2019

ไทยมีกษัตริย์ทรราชในเอเชียก็ได้รัฐบาลเผด็จการโง่เหมือนประยุทธ์เป็นจอมเผด็จการที่เลวที่สุดแห่งยุค

“กราบตีนทักษิณไปอีกนโยบายแล้วสิ” แถมพูดอังกิดไม่ฟิดฟอไฟอีกต่างหาก


ถ้าไม่พูดถึงความอ่อนภาษาอังกฤษของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีควบรัฐบาล คสช.๑ และ ๒ ก็จะเป็นการขาดความรับผิดชอบต่อความเสื่อมทรามของบ้านเมืองไป ในฐานะที่ ไอทู้บเป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียนขณะนี้
เป็นเจ้าภาพที่ห่วยแตกมาก เนื่องเพราะในความไม่เข้มแข็งเรื่องการใช้ภาษาสากลของผู้นำไทย มันแฝงอยู่ด้วยการด้อยประสิทธิภาพของรัฐบาลที่ครั้งโน้นแย่งเขามาและครั้งนี้โกงเขามา ธรรมดาการใช้ภาษาแม่ของเจ้าภาพในการปราศรัยสำหรับงานพิธี เป็นที่รับได้ถ้ามีการแปลเนื้อความผ่านเครื่องฟังหูพร้อมไป
ในการปราศรัยเปิดการประชุมของประยุทธ์ ซึ่งอ่านจากเอกสารที่เตรียมไว้เป็นภาษาไทยล้วนๆ ดูเหมือนจะมีการแปลสดให้ผู้นำชาติภาคีที่ร่วมประชุมได้รับฟังกัน แต่สำหรับผู้สื่อข่าวต่างประเทศที่ถูกต้อนเข้าไปรวมอยู่ในห้องอื่นอีกแห่ง มีเพียงจอโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดจากภายในห้องประชุมให้ชมกัน
 
เมย์ วอง ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวจีน ทวี้ตบ่นถึงปัญหาว่านักข่าวเหล่านั้น “ไม่มีใครเข้าใจในสิ่งที่นายกฯ ประยุทธ์ปราศรัย เนื่องจากไม่มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษให้ เว้นแต่ที่ได้ยินคำ (ทับศัพท์อังกฤษ) เช่น #RCEP and #ASEAN
มีคนเข้าไปเม้นต์ทวี้ตนี้กันไม่น้อย เกือบร้อยทั้งร้อยเสริมเรื่องการด้อยทักษะภาษาอังกฤษของประยุทธ์ รายหนึ่งอ้างถึงอดีตนายกฯ อย่างอานันท์และอภิสิทธิ์ ว่าใช้ภาษาอังกฤษได้ดี “นอกนั้นก็ถือว่าพอถูไถไปได้ แต่ทุกคนเขามีฟอร์ม มีท่าทาง มีบุคคลิกที่ต่างชาติมองแล้วยอมรับได้
มีเพียงคนเดียวที่ฟอร์มก็ไม่มี บุคคลิกก็โล่ยโท่ย” แน่นอนเราจะไม่เอ่ยถึงบุคคลิก จำอวด ไอ้ฉุน และขาดสมบัติผู้ดีแบบไทยๆ ในเมื่อบุคคลิกอย่าง ทรั้มพ์ ยังเป็นผู้นำชาติมหาอำนาจได้ แต่มันน่าอัดอั้นตรงที่มีอีกรายบอกว่า
“ฉันเป็นคนไทย แต่ก็เจอกับความลำบากมากๆ ในการทำความเข้าใจกับสิ่งที่นายกฯ ปราศรัย” @nokkoto เขียนคอมเม้นต์ภาษาอังกฤษ “เพราะเขาพูดเหมือนพึมพำ (ในภาษาไทย) เร็วปรื๋อ ประโยคต่อกันไม่มีเว้นวรรค”
 
แล้วอย่างนี้จะมีสาระอันใดให้พวกเขาเก็บไปเสนอข่าวได้ ดังที่ สุรชาติ บำรุงสุข นักวิชาการรัฐศาสตร์ จุฬาฯ วิเคราะห์เอาไว้ก่อนหน้า “ผู้นำไทยจะเสนอขายวิสัยทัศน์ในเรื่องอะไร” หวังแต่เพียงความพอใจในรสชาติอาหารค่ำ “กุ้งแม่น้ำเผาน้ำจิ้มซีฟู้ด – ข้าวเหนียวมะม่วง” เท่านั้นละหรือ
“ในห้าปีของผู้นำรัฐประหารไทย เราแทบไม่เห็นความสำเร็จในเชิงนโยบายที่เป็นรูปธรรม...ย่อมเป็นการยากที่จะสร้างความเชื่อถือนอกบ้าน” ดร.สุรชาติว่าถึงบทบาทไทยในประชาคมนานาชาติ จะยกระดับจากการเป็นประเทศตกต่ำไปเสียเกือบทุกอย่างได้ไหม
ประยุทธ์ฝันที่จะให้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี ๒๕๗๗ จากการแถลงในวันปิดการประชุมว่า ได้รับการสนับสนุนจากมวลสมาชิกอาเซียน ให้ไทยเป็นตัวแทนของภูมิภาคจัดการแข่งขันอันมีความสำคัญระดับโลกนี้

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar