fredag 18 oktober 2019

Jul 3
บันทึกของสัญญา ธรรมศักดิ์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 อ่านรายละเอียด
อาทิตย์ 14 ต.ค. 16
16.30 ไปสวนจิตร
เหตุที่เกิดใหญ่ในวันนี้ได้ความจาก พ.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร และคุณทวีชัยย์ ว่า :-
(๑) กลุ่มสุดท้ายนำโดยเสกสรรค์และมี อจ.ปราโมช นาครทรรพ และ อจ. เอื้อย มาที่แนบท้ายเขาดิน สวนจิตร จะขอเข้าเฝ้าพระเจ้าอยู่หัว แต่เป็นเวลาตี 4 แล้ว ในวังจึงพูดจาในส่วนตัว เขาค่อยสลาย แต่จะไปทางสี่แยกราชวิถี (ร.ร.วชิราวุธ) ซึ่งมีแถวตำรวจสกัดอยู่ (และเป็นทางที่...สวนรื่น - แต่ทางด้านวัดเบญจฯไม่มีตำรวจกั้น) -- จึงเกิดกระทบกันขึ้น - ตำรวจหาว่านักศึกษาขว้างระเบิดขวด - จึงตีเลย จึงล่อกันใหญ่ (พ.ต.อ.วสิษฐว่าความจริงแกได้.....ไปทางตำรวจแล้ว - เข้าใจว่า....- แต่.....ว่า รอง อตร.ไป.... แต่ก็ไม่ได้บอกกลับมาให้แกรู้ เมื่อเกิดเรื่องแล้ว .......หนีเข้าวัง พวก....ถึงเที่ยง)
(๒) เพราะเหตุนี้เองจึงเกิดไปขว้างปา .... ผ่านฟ้า - สำนักงาน กต.ป. กรมประชาสัมพันธ์
(๓) การยิงที่ ม.ธ.ทาง.....ทหาร..ว่าไม่ได้ยิง
17.00 น. คุณ.... โทรมาจากบ้านว่า อจ..... ม.ธ. ขอให้บอกเรา .... นักศึกษา 200 คน มีกำลังอยู่ใน .... รัฐบาล ... เวลาเพียง 18 น. นี้เท่านั้น ทหารเขาว่าเป็นแหล่งสะสมอาวุธ - ..... ไปอยู่ทำไมเล่า ก็รีบออกมาเสียสิ -- แล้วเรารีบบอก....... รีบไปบอกคุณกฤษณ์ สีวะรา ซึ่งกำลัง ..... เฝ้าอยู่ที่นี่เวลานี้
18.30 น. ฟังวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย..... ที่กองมหาดเล็ก (ที่บ้านคุณพิสิษญ์) ว่ารัฐบาลนี้ได้กราบถวายบังคมลาออกแล้ว โปรดฟังทั้งทางวิทยุโทรทัศน์ทุกสถานีต่อไป
%%%%%%%%%%%%%%%%%%%
หมายเหตุ : นี่เป็นบันทึกด้วยลายมือของสัญญา ธรรมศักดิ์ เกี่ยวกับเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 มีบางตอนที่ไม่สามารถอ่านได้
เท่าที่อ่านได้ เหตุการณ์การปะทะในเช้ามืดวันที่ 14 ที่บริเวณหน้าสวนจิตร เกิดขึ้นโดยไม่มีการวางแผนมาก่อน
ส่วนอีกสองประเด็น - คือการที่ตำรวจระมัดระวังไม่ยอมให้ผู้ชุมนุมสลายตัวเดินผ่านทางเข้าวังจำนวนมากๆ (อันนำมาซึ่งการปะทะ) และการออกมาพบพวกที่หนีตำรวจเข้าไปหลบในวังในภายหลัง ไม่ได้แสดงความขัดแย้งในเรื่องนี้แต่อย่างใด - ทั้งสองประเด็นนี้ไม่ได้แสดงออกโดยตรงจากข้อความข้างต้น แต่สามารถส่อนัยได้โดยไม่ขัดแย้งกัน

  

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar