tisdag 31 oktober 2023

ประเด็น...กอ.รมน. - เศรษฐา - หนองวัวซอโมเดล (?)

 
"เศรษฐา" มอบนโนบายให้ กอ.รมน.ช่วยเหลือประชาชน ปฏิเสธไม่มีเรื่องยุบแต่อยากให้ดูการทำงานมากกว่า ส่วนพรรคที่จะยุบก็ให้เข็นเข้าสภาเอง ส่วนกองทัพจะส่งมอบที่ดินกว่า 9 พันไร่เป็นโครงการหนองวัวซอที่จะเปลี่ยนประชาชนที่ครอบครองที่ดินโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นผู้เช่าใช้ โครงการจะเป็นต้นแบบให้ทัพอื่นด้วย
 

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน และ ข้อความ 

Thai E-News 


เพราะ ส.ส.นักกลอนทะลุกลางปล้อง นายกฯ เลยต้องเบรค “ไม่เห็นต้องยุบ” นี่ กอ.รมน.

อ่า เพราะ ส.ส.นักกลอนทะลุกลางปล้อง นายกฯ คนเดียว ก็เลยต้องหยุดแคะจมูก หันมาตอบนักข่าว เรื่องที่อดิสร เพียงเกษ โวยให้ยุบ กอ.รมน. “ไม่เห็นต้องยุบ” นี่ เศรษฐา ทวีสิน ตอบนิดหน่อย แล้วให้รอไปฟังแถลงใหญ่

เสียงนักข่าวเซ้าซี้ต่อ ขณะนายกฯ เดินหนี “เป็นเรื่อง หนองวัวซอโมเดลใช่หรือเปล่าคะ” ก็น่าคิดนะ อันนั้นงานใหญ่ กองทัพคืนที่ราชพัสดุกว่าหมื่นไร่ให้กรมธนารักษ์ เอามาเปิดให้ชาวบ้านเช่าทำกิน ตามแผนงานของ กอ.รมน.

“ขับเคลื่อนนโยบายรัฐ มุ่งยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน” ที่มอบให้ รมว.กลาโหม สุทิน คลังแสง ลงพื้นที่แจ้งต่อประชาชนเรื่อง “พื้นที่นำร่อง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เนื้อที่ 10,476 ไร่ ซึ่งขณะนี้กองทัพบกได้ดำเนินการส่งคืนที่ดินดังกล่าวให้กับกรมธนารักษ์เรียบร้อยแล้ว”

จะเรื่องนี้หรือเปล่าไม่รู้นะ ที่ทำให้อดิสรเขียนทวิตเตอร์รุ่นๆ “กอ.รมน.คือองค์กรรัฐซ้อนรัฐ ทหารเข้ามาแทรกแซงและมีบทบาทเหนือข้าราชการส่วนอื่น สมควรยกเลิกกฎหมาย กอ.รมน.ครับ” มันพอดีคล้องจองกับที่ ส.ส.ก้าวไกลเสนอกฎหมายไว้

รอมฎอน ปันจอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยื่นร่าง พรบ.ยกเลิก พรบ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. ๒๕๕๑ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า กฎหมาย กอ.รมน. ไว้เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนรับฟังความเห็นประชาชน

“ยกเลิก กอ.รมน.เท่ากับมอบสิทธิเสรีภาพ เสมอภาค ให้แก่ประชาชน สร้างประชาธิปไตย” นี่ไม่ใช่ ส.ส.ก้าวไกลพูดนะ แต่เป็น ส.ส.เพื่อไทยเขียน อดิสรยังบอกด้วยว่า กอ.รมน.แสดงถึงการที่ “ทหารยังมีอำนาจเหนือพลเรือน เหนือประชาชน”

ตัวอย่าง ไม่เฉพาะแต่เรื่องหนองวัวซอโมเดลนี่ ศปป.๔ กอ.รมน.เป็นคนจัดการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ ๑ กอ.รมน. หรือ ศปป.๑ กอ.รมน. ก็ยังเป็นผู้ “บูรณาการร่วมกับ พม. (กระทรวงพัฒนาสังคมฯ) ...กำหนดแนวทางการบริหารจัดการคนไร้ที่พึ่ง” ด้วย

(https://www.thairath.co.th/news/local/bangkok/2734508, https://www.matichon.co.th/politics/news_4258423 และ https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG231028235709850)

นึกว่ามีข่าวสำคัญอะไร ที่แท้ก็มาชม กอ.รมน. ที่พันธมิตรกษัตริย์-ทหารเลือกเอาเพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็เพราะเหตุนี้ ควรภูมิใจได้ นับเป็นเด็กดีจริงๆ youtube.com/watch?v=SQNoI5

Bild 

ตอนผมอ่านข่าวเมื่อวานเห็นอดิศรว่าควรยุบ กอ.รมน.ทิ้ง ผมยังคิดว่า "ได้เร้อ?" ก็ไม่แน่ใจว่าหรืออดิศรจะทำจริงๆ? เมื่อกี้นี้ ปรากฎว่าเศรษฐาออกมาแถลงเอง "ไม่ยุบ กอ.รมน."! ฮา ฮา ฮา

BildBild  
รัฐบาลเศรษฐาและตัวเศรษฐาเอง (และสุทิน คลังแสง) ทำหน้าที่พูดให้ทหาร Uninspired by Current Events
 
Bild

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar