lördag 3 mars 2018

ว่าด้วยนาฬิกาที่ว่ากันว่า วชิราลงกรณ์ให้ประวิตร



Somsak Jeamteerasakul

ว่าด้วยนาฬิกาที่ว่ากันว่า วชิราลงกรณ์ให้ประวิตร

ว่าด้วยนาฬิกาที่ว่ากันว่า วชิราลงกรณ์ให้ประวิตร
กระทู้นี้อาจจะเรียกว่า FYI ประมาณเล่าให้คนที่ยังไม่เคยเห็นที่มีคนเขาพูดกันเรื่องนี้
*[เพิ่มเติมหลังตั้งกระทู้: มีมิตรสหายมาคอมเม้นท์เล่าว่า คุณวาสนา นาน่วม เคยพูดในรายการวิทยุของเธออย่างน้อยสองครั้งแล้วว่า "เรือนที่ใส่อยู่ประจำตอนนี้มีที่มาที่น่ายินดีแต่ไม่อาจบอกได้ค่ะ" ดูท่าเรื่องวชิราลงกรณ์ให้นาฬิกาประวิตรน่าจะจริงแฮะ]**
**[เพิ่มเติมของเพิ่มเติม: มีมิตรสหายมาโพสต์ภาพแค็พในคอมเม้นท์ เป็นโพสต์ของวาสนาตั้งแต่ปลายธันวาและต้นมกรา พูดเป็นนัยๆเรื่องประวิตรหันมาใส่นาฬิกาที่ "เปี่ยมคุณค่าทางใจ" ตั้งแต่ 19 ธันวา]
http://www.atimes.com/…/blind-spots-prayuths-election-prom…/
...................
บทความล่าสุดของคุณชอน คริสปิน (Shawn W. Crispin) ผมอ่านแล้วก็ไม่มีอะไรมาก เล่าถึงสถานการณ์เมืองไทยขณะนี้ ใครที่ติดตามอยู่แล้ว ก็น่าจะรู้สึกว่าไม่มีอะไรใหม่น่าสนใจจากที่รู้ๆกัน (แต่เห็นคุณแอนดรูเขาเขียนวิจารณ์เสียยาวเลย) จริงๆผมรู้สึกน่าสนใจน้อยกว่าบทความโดยทั่วไปของเขา คุณคริสปินเขียนให้ "เอเชียไทมส์" ซึ่งเคยเป็นของสนธิ ลิ้มทองกุล บทความของเขามีจุดเด่นตรงที่มักอ้างแหล่งข่าวและเรื่องราววงใน (หลายปีก่อนเขาเขียนถึง "ข้อตกลงบรูไน" เรื่องการพบกันระหว่างตัวแทนฝ่ายทักษิณ รัฐบาลอภิสิทธิ์ และวัง ที่บรูไน) ซึ่งความจริง หลายเรื่องประเภท "วงใน" เหล่านี้ ผมก็ได้ยินมาบ้าง (อย่างเรื่องบรูไนที่ว่า ผมก็ได้ยินก่อนที่คุณคริสปินจะมาเขียนถึง) บางเรื่องก็น่าจะจริง มีหลายคนยืนยัน บางเรื่องก็ยืนยันไม่ได้
ในบทความล่าสุดนี้ เขาพูดถึงเรื่องนึงที่เกี่ยวกับวชิราลงกรณ์และประวิตร ซึ่งความจริงก็มี "แหล่งข่าว" บอกผมมาสักพักเหมือนกัน แต่เนื่องจากยืนยันไม่ได้โดยเฉพาะในรายละเอียดบางอย่างที่เขาบอกมา ผมก็เลยไม่พูดถึง แต่ตอนนี้ ไหนๆคุณคริสปินก็พูดขึ้นมา (และคุณแอนดรูก็พูดไปแล้วเดือนก่อน) ผมเลยมาเล่าให้ฟังก็แล้วกัน
...................
เมื่อเดือนมกราคม ช่วงที่กระแสข่าวเรื่อง "นาฬิกา("เพื่อน")ประวิตร" กำลังฮือฮาสุดๆ มีการพบนาฬิกาใหม่แทบทุกวัน มี "แหล่งข่าว" บอกผมมาว่า วชิราลงกรณ์เพิ่งให้นาฬิกาเป็นของขวัญกับประวิตรเรือนหนึ่งในไม่กี่วันนั้น (ส่งมาให้เพราะตอนนั้นเขาอยู่เยอรมัน) คนที่บอกเรื่องนี้กับผมยังบอกด้วยว่า ประวิตรและบิ๊ก คสช.ทั้งหลาย ก็งงๆเหมือนกัน ตีความไม่ออกหรือไม่มั่นใจชัวร์ๆว่า วชิราลงกรณ์ให้นาฬิกาในสถานการณ์นั้นหมายถึงอะไร (ก) เป็นการให้กำลังใจประวิตร ประมาณว่า "เอ็ง ไม่ต้องห่วงหรอก ที่คนกำลังด่าๆเรื่องนาฬิกาน่ะ นี่ข้าให้เอ็งอีกเรือนหนึ่งเลย" (ข) หรือว่า วชิราลงกรณ์ให้เป็นการประชดหรือเตือน ประมาณว่า "เอ็งนี่ไม่ไหวเลยเรื่องนาฬิกานี่ เดี๋ยวพังกันหรอก"
ทีนี้ ผมฟังเรื่องนี้แล้ว เห็นว่าไม่สามารถคอนเฟิร์มได้ แล้วในสถานการณ์ที่นาฬิกาประวิตรกำลังฮือฮามากแบบนั้น ผมก็เลยไม่โพสต์ไป เพราะไม่อยากให้เรื่องที่ยืนยันไม่ได้แน่ๆแบบนี้มาทำให้ไขว้เขวไปจากกระแสนาฬิกาที่กำลังแรงตอนนั้น
อย่างหนึ่งที่ทำให้ผมลังเลคือ คนเล่าเขาบอกยี่ห้อนาฬิกามาด้วย ว่าชื่อประมาณ "ยูเอส สตีล" อะไรแบบนั้น (ชื่อเดียวกับบริษัทผลิตเหล็กที่กำลังเป็นข่าวในสหรัฐตอนนี้แหละ) ตอนนั้นผมก็เสิร์ชหาว่า มันมีนาฬิกาหรูยี่ห้อที่ว่าด้วยหรือ เช็คเท่าไรก็ไม่เจอ มีแต่นาฬิกาบางยี่ห้อ ทำรุ่น "สตีล" (เหล็กกล้า) แต่ไอ้ชื่อนาฬิกาจริงๆ ไม่น่าจะมียี่ห้อนี้ (ผมเพิ่งเช็คอีกครั้งก่อนมาเขียนกระทู้นี้ ก็ยังไม่เจออยู่ดี) ชื่อที่ใกล้สุดเป็นยี่ห้อ “TW Steel” หรือจะใช่ก็เป็นได้? แน่นอน เป็นไปได้ว่า คนที่เล่าให้ผมฟัง อาจจะได้ข่าวมาผิดเฉพาะชื่อนาฬิกาก็ได้ แต่การให้นาฬิกาอาจจะเป็นเรื่องจริงก็ได้
หลังจากนั้นหลายสัปดาห์ต่อมา คือวันที่ 15 เดือนก่อน คุณแอนดรู เขาคงไปได้ยินข่าวเดียวกันนี้ แล้วเขาก็โพสต์ไป ก็คงมีคนเห็นบ้าง (คุณแอนดรูเขาอ้างว่า แหล่งข่าวที่บอกเขาเชื่อถือได้ ความจริง "แหล่งข่าว" ที่บอกผม ก็ค่อนข้างเชื่อถือได้เหมือนกัน เห็นปกติเวลาบอกผมว่า วชิราลงกรณ์จะกลับเมื่อไร ก็ตรง) แต่ผมก็ยังเห็นว่า เป็นเรื่องยืนยันไม่ได้ ก็เลยไม่ได้เขียนอีก และไม่เอาที่แอนดรูโพสต์มาแชร์ต่อด้วย (ความจริงในโพสต์แอนดรู ไม่ได้มีรายละเอียดเรื่องความไม่แน่ใจของ คสช. ว่าการให้นาฬิกามีความหมายอย่างไร ที่ผมเพิ่งเล่า)
ทีนี้ ก็มาถึงบทความเมื่อวานนี้ของคุณคริสปิน ก็พูดเรื่องนาฬิกาขึ้นมา (ดูภาพประกอบที่สอง ตรงที่ผมล้อมกรอบสีแดง ย่อหน้าดังกล่าวเป็นย่อหน้าที่ 14 ของบทความ)
ผมแปลคร่าวๆให้ในที่นี้ :
"การใช้อำนาจเบ็ดเสร็จที่คนรู้สึกกันของ คสช.ทำให้พวกอีลีตแบบจารีต [หมายถึงพวกอีลีตที่ใกล้ชิดวัง] รู้สึกหงุดหงิด พวกนี้ไม่ได้คัดค้านในทางหลักการการปกครองแบบกดขี่ของทหาร แต่พวกเขาอยากจะเห็นประยุทธ์ตัดสัมพันธ์กับประวิตร เพื่อทำให้ภาพลักษณ์รัฐบาลรอยัลลิสต์ดีขึ้น. พูดถึงเรื่องนี้ หลายคน[ในหมู่อีลีต]แสดงความกังขาออกมากับความหมายเชิงสัญลักษณ์ของการที่วชิราลงกรณ์ให้นาฬิกาข้อมือเป็นของขวัญกับประวิตรเมื่อไม่นานมานี้ แม้ว่าที่ปรึกษากระทรวงกลาโหมคนหนึ่งบอกว่า ตัวเรือนนาฬิกามีการสลักข้อความให้กำลังใจจากวชิราลงกรณ์"
...................
ไหนๆพูดถึงเรื่องนี้ ขอพูดสั้นๆด้วยว่า ที่มีการลือๆกันหนักในหมู่วงการ "ใต้ดิน" ของเสื้อแดงว่า วชิราลงกรณ์เตรียมจะล้มประยุทธ์ ผมเช็คและประเมินแล้ว ก็ไม่น่าจะจริง ไม่น่าจะมีมูลเลย บทความของคริสปิน (สองย่อหน้าสุดท้าย) อ้างว่า "นักวิเคราะห์วงการทูตบางคน" เสนอว่าถ้าเกิดมีการประท้วง คสช.หนัก อาจจะเป็นไปได้ว่า วชิราลงกรณ์อาจจะทางออกที่สวยๆด้วยการตั้ง (คือเตะโด่ง) ประยุทธ์-ประวิตร ให้ไปเป็นองคมนตรี แล้วหาคนที่มีภาพลักษณ์เป็นกลางๆจากคู่ขัดแย้งมาเป็นนายกฯแทน แล้วก็บอกว่า ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยถ้าสถานการณ์หนักหนา กษัตริย์มักจะออกมาเป็นตัวไกล่เกลี่ย แล้วก็ยกตัวอย่างบทบาทรัชกาลที่แล้วตอนพฤษภาทมิฬ แล้วก็ตั้งคำถามว่า ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนั้นจริงๆ วชิราลงกรณ์จะออกมาแสดงบทบาทแบบเดียวกันไหม ว่าเป็นคำถามที่ชวนให้คิดมากขึ้นๆ


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar