måndag 12 mars 2018

พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล คุมอำนาจทุกอย่างรองจากวชิราลงกรณ์

คุณจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา "หลุด" จากทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์โดยสิ้นเชิงในที่สุด (และสรุปทุกตำแหน่งของ พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ให้ดูว่า "ใหญ่" แค่ไหน - คุมทุกอย่าง รองจากวชิราลงกรณ์เท่านั้น)



คุณจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา "หลุด" จากทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์โดยสิ้นเชิงในที่สุด (และสรุปทุกตำแหน่งของ พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ให้ดูว่า "ใหญ่" แค่ไหน - คุมทุกอย่าง รองจากวชิราลงกรณ์เท่านั้น)
วันนี้ มีประกาศของวชิราลงกรณ์ 2 ฉบับ ฉบับแรก ตั้งคุณจิรายุเป็นองคมนตรี อีกฉบับบอกว่า จากการตั้งจิรายุเป็นองคมนตรี "ทำให้ตำแหน่งเลขาธิการพระราชวังและผู้อำนวยการทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ว่างลง" จึงตั้ง พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล เป็นเลขาฯพระราชวัง และผู้อำนวยการทรัพย์สินฯ แทน
ความจริง คุณจิรายุถูกทำให้ค่อยๆหมดบทบาทจาก สนง.ทรัพย์สินฯมาเป็นระยะๆ ตั้งแต่ปลายรัชกาลก่อน แต่ยังมี "ตำแหน่งทางการ" เป็นผู้อำนวยการฯอยู่ (จิรายุ เริ่มเป็นผู้อำนวยการทรัพย์สินฯ 28 กรกฎาคม 2530)
วันที่ 25 กันยายน 2559 มีประกาศตั้งจิรายุ เป็น เลขาธิการพระราชวัง (ดูกระทู้เก่าอันนี้ของผม https://goo.gl/zNjw1P)
วันที่ 10 ตุลาคม 2559 (ก่อนรัชกาลที่ 9 สวรรตเพียง 3 วัน) คุณจิรายุมีหนังสือภายในถึงสต๊าฟสำนักงานทรัพย์สินฯว่า ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการฯได้เพราะต้องไปเป็นเลขาธิการพระราชวัง ให้รองผู้อำนวยการฯรักษาการณ์ไปก่อน (ดูกระทู้เก่าอันนี้ของผม https://goo.gl/upsiBF ตอนนั้น มีข่าวว่า "ดร.กบ" อำพล กิตติอำพน อาจจะได้ขึ้นเป็นผู้อำนวยการฯแทนในสมัยรัชกาลที่ 10 แต่สุดท้าย คุณ "ดร.กบ" ก็ไม่ได้ตำแหน่งอะไร)
วันที่ 6 มิถุนายน 2560 มีประกาศแต่งตั้งใหญ่ ระดับบนสุดของ "ข้าราชการในพระองค์" ให้สถิตพงษ์เป็น "ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระดับ 11 #เทียบเท่าเลขาธิการพระราชวัง ตำแหน่งหมายเลข 1 และเป็นประธานข้าราชบริพารในพระองค์" แต่จิรายุ ยังให้เป็น "เลขาธิการพระราชวัง ระดับ 11 ตำแหน่งหมายเลข 2"​ (ดูกระทู้เก่าผมอันนี้ https://t.co/KGWU2exnGt)
ซึ่งในทางปฏิบัติ เท่ากับให้สถิตย์พงษ์เป็นตัวเลขาธิการพระราชวังจริงน่ะแหละ ในแง่นี้ คำสั่งวันนี้ จึงเพียงแต่ทำให้สถิตย์พงษ์จาก "เทียบเท่าเลขาธิการฯ" มาเป็น "เลขาธิการฯ" เต็มๆ
แต่ผลสำคัญที่สุดและเป็นของใหม่ของคำสั่งวันนี้ คือในส่วนที่ทำให้จิรายุพ้นจากทรัพย์สินฯโดยสิ้นเชิงนั่นเอง
ผมขอถือโอกาสสรุปด้วยว่า ตอนนี้ สถิตย์พงษ์ "ใหญ่" แค่ไหนในทีมวชิราลงกรณ์ คือเรียกว่า เป็นหมด คุมหมด รองลงมาจากวชิราลงกรณ์เท่านั้น และการให้ใครคนเดียวคุมหมดแบบนี้ เป็นอะไรที่รัชกาลที่แล้ว ไม่เคยทำมาก่อน

นี่คือตำแหน่งของสถิตย์พงษ์ ขณะนี้

ประธานข้าราชบริพารในพระองค์
เลขาธิการพระราชวัง
ราชเลขานุการในพระองค์
ผู้จัดการทรัพย์สินส่วนพระองค์
ผู้อำนวยการทรัยพ์สินส่วนพระมหากษัตริย์

(ยกเว้นตำแหน่งแรก ซึ่งรัชกาลที่แล้วไม่มี ทุกตำแหน่งที่เพิ่งว่ามา ในรัชกาลที่แล้ว มีคนคุมแต่ละคน ไม่ซ้ำกัน)

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar