söndag 25 mars 2018

คอยติดตาม การล็อบบี้กษัตริย์วชิราลงกรณ์ เพื่อขุด "คลองไทย" (คอคอดกระ)

คอยติดตาม การล็อบบี้กษัตริย์วชิราลงกรณ์ เพื่อขุด "คลองไทย" (คอคอดกระ)
เรื่องนี้ ผมตามมาสักระยะหนึ่งแล้ว พอดีช่วงนี้ คนที่เกี่ยวข้อง เขาเริ่มมา "เปิดตัว" ผมจึงขอโพสต์แจ้งไว้ สำหรับท่านที่ยังไม่รู้
มีอดีตนายทหารร่วมกับทุนจีนกลุ่มหนึ่ง ตั้งกลุ่มล็อบบี้ให้มีการขุด "คอคอดกระ" (เรียกกันทางการหน่อยว่า "คลองไทย" หรือ Thai Canal) พล.อ.สายหยุด เกิดผล เป็นประธานกลุ่ม พล.อ.หาญ ลีนานนท์ (ก่อนถึงแก่กรรมเดือนก่อน) เป็นประธานที่ปรึกษา
"ทีนิวส์" เคยออกข่าวปีกลายว่า : "โผล่แล้วหลังซุ่มมานาน!! ทุนจีนจับมือสปท.สายสีเขียวดันก้นอดีตมทภ.4 เสนอโครงการขุด"คลองไทย" ให้ "บิ๊กตู่" อ้างแก้ปัญหาเศรษกิจ" https://goo.gl/FdpswL เมื่อวานนี้ มีการจัดอภิปรายที่มหาลัยรังสิต (ดูภาพประกอบ)
แต่ถ้าใครอ่านภาษาอังกฤษได้ ผมขอให้อ่านรายงานใน Asia Times ตั้งแต่ปลายมกราคมอันนี้ เพราะเขียนได้ชัดเจนตรงไปตรงมา (https://goo.gl/dLiC5Z)
คือกลุ่มทำล็อบบี้เรื่องนี้ เขารู้ดีว่า โครงการมหึมาและสำคัญ (ภาษาจาร์กอน เรียกว่า "มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์") ขนาดนี้ ต้องล็อบบี้กษัตริย์วชิราลงกรณ์
สายหยุด ให้สัมภาษณ์ว่า
"....the monumental decision cannot be taken by any government and thus must be conceived and graced as “the king’s canal.”
“This cannot be done if it’s not the king’s project,” says Saiyud...
สิ่งที่พวกเขาจะใช้เป็น "จุดขาย" ในการล็อบบี้วชิราลงกรณ์คือ โครงการนี้จะนำมาซึ่ง "ยุคใหม่แห่งความเจริญรุ่งเรืองภายใต้วชิราลงกรณ์" และจะเป็น legacy หรือ "มรดก" ของวชิราลงกรณ์ต่อประเทศไทย (ถึงเวลาคงตั้งชื่อคลองตามชื่อวชิราลงกรณ์)
Saiyud suggests the canal could herald “a new era of civilization” during Vajiralongkorn’s reign and bring peace through hearts-and-minds development to the conflict-ridden Deep South. The new king has taken special interest in the Muslim majority region, leading some to wonder if he may prioritize achieving peace in the region as part of his legacy.
เรื่องที่ว่าวชิราลงกรณ์สนใจภาคใต้ มีส่วนจริง เร็วๆนี้ (เผื่อใครยังไม่รู้) เขาสั่งให้ปล่อยหญิงมุสลิมตาบอดคดีหมิ่นฯ วันก่อนที่ตัวแทนเจรจาฝ่าย "บีอาร์เอ็น" พูดออกมาว่า ต้อง "พึ่งบารมี" คงไม่ใช่อะไรที่บังเอิญ
.........
ผมต้องย้ำนิดว่า กรณี "คลองไทย" นี้ ผมยังไม่มีความเห็นไปในทางใดทางหนึ่ง อาจจะเป็นเรื่องดีก็ได้ ถ้าจะขุด แต่ประเด็นคือ เรื่องสำคัญขนาดนี้ ต้องไม่ใช่การตัดสินใจของรัฐบาล (โดยเฉพาะรัฐบาลทหาร) และต้องไม่ใช่การตัดสินใจของกษัตริย์ด้วย แต่ต้องเป็นเรื่องของประชาชนทั้งประเทศที่จะรับรู้และตัดสินใจ


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar