fredag 19 juli 2019

ปฎิรูปปรับเปลี่ยนแนวคิด..ก่อนออกมาปฎิรูปเปลี่ยนแปลงสังคม ( ต้องมีจิตสำนึกที่ดี (ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนละพวกพ้อง) มีความจริงใจรับผิดชอบทำงานเพื่อสังคมส่วนรวม)

‘ธนาธร’ แถลงผลเดินทางพบตัวแทนต่างประเทศ ย้ำทุกคนพร้อมช่วยผลักดันไทยกลับสู่ ปชต.-ย้ำความมั่นคงของรัฐบาลไม่ใช่ความมั่นคงของชาติ-ย้อนคนรับใช้เผด็จการต่างหากที่ขายชาติ เผยพร้อมลุยเลือกตั้งท้องถิ่น

(นักการเมืองไทย???)


ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จุดยืนกองทัพหลัง คสช.ยังคงเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ปกป้องสถาบันหลักของชาติ ผบ.ทบ.ยืนยันไม่ยุ่งอภิปรายนายกฯ ชี้เป็นเรื่องในสภาฯ
https://prachatai.com/journal/2019/07/83476

(หมายเหตุ-การเมืองไทย-กองทัพไทย  ภายใต้การปกครองใน "ระบอบTyranny" 
เรียกว่า"สังคมเผด็จการ..ไม่ใช่สังคมในระบอบประชาธิปไตย."
การเลือกตั้ง(?)ภายใต้กฎกติกา(ที่ไม่ยุติธรรม)ของรัฐธรรมนูญปี60 (ร่างโดยเผด็จการทหารคสช.)
หลังเลือกตั้งฯได้รัฐบาล(เผด็จการ)โปรดเกล้าฯ (?) มีสภาขุนนาง.(?) มีกองทัพไว้ปกป้องสถาบันปกป้องรัฐบาล(?)  จิตสำนึก ความจริงใจ ความรับผิดชอบ ทำงานเสียสละเพื่อสังคมส่วนรวม(?)
อ่านเกมให้ออก..ก้าวทันเกมอย่าหลงประเด็นอย่าหลงทางเสียเวลาไปกับการช่วงชิงอำนาจและผลประโยชน์ การโฆษณาชวนเชื่อเพื่อแย่งชิงมวลชนของพวกชนชั้นปกครอง(อำมาตย์ศักดินา นายทุน ขุนศึก นักการเมือง)ที่กำลังขัดแย้งชิงอำนาจกันเพื่อเข้าไปทำงานรับใช้สนองฯ"ระบอบTyranny" 
สนองฯกษัตริย์รีโมดคอนโทรลผู้เป็นประมุขแค่นั้นเอง  )

...................................................


พรรคอนาคตใหม่เสนอตัวในลักษณะเป็น "ทางเลือกใหม่" หรือ "ทางเลือกที่สาม" ในปริบทของความขัดแย้งสองขั้วการเมืองไทย จนถึงขณะนี้ "อคม." เป็นเพียง "a more militant version of เพื่อไทย" หรือ เวอร์ชั่นที่ "สู้รบ" หรือ "ดุ" กว่าของเพื่อไทย (อ่านรายละเอียดต่อ ... goo.gl/HVxG3P)
 

พรรค อนาคตใหม่ - The Future We Want พรรคอนาคตใหม่ เสนอตัวออกมาในลักษณะเป็น "ทางเลือกใหม่" หรือ "ทางเลือกที่สาม" ในปริบทของความขัดแย้งสองขั้วการเมืองในทศวรรษที่ผ่านมา
เท่าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ พรรคอนาคตใหม่ ในแง่เนื้อหาทิศทางการเมือง เป็นเพียง "a more militant version of เพื่อไทย" หรือ เวอร์ชั่นที่ "สู้รบ" (militant) หรือ "ดุ" กว่าของเพื่อไทย
เสียงตอบรับ (รวมทั้งในการประชุมตั้งพรรค ซึ่งไม่ค่อยมี "คนรุ่นใหม่" มาร่วม มีแต่คนที่มีอายุพอสมควรแล้วมากกว่า) ส่วนใหญ่จึงเป็นเสียงเดิมที่เคยเชียร์เพื่อไทย ทั้งที่ยังเชียร์เพื่อไทยอยู่ เพิ่มมาเชียร์ อคม. เพราะเห็นว่า ได้แนวร่วมมาช่วยเพื่อไทยมากขึ้น หรือที่เคยเชียร์เพื่อไทย (หรือไม่ถึงกับเชียร์ แต่เคยลงคะแนนให้เพื่อไทยปี 2554) แต่ผิดหวัง เห็นว่าเพื่อไทย "อ่อน" ไป เลยหันมาเชียร์ อคม. ที่เป็นเวอร์ชั่น "ดุ" กว่า
..............
ผมเขียนข้อความข้างต้นแล้ว ไม่กี่วันก่อน จึงมาเห็นคำสัมภาษณ์ของ อ.ธิดา ซึ่งผมคิดว่า ยืนยันการประเมินข้างต้น ที่ว่า อคม.เป็น "เว่อร์ชั่นสู้รบหรือดุกว่า ของเพื่อไทย" อ.ธิดา เรียก อคม.ว่า "หน่วยหน้ากล้าตายปลายหอก" (อ.ธิดาพูดในแง่เป็น "หน่วยหน้าฯ" ของการสู้ "เสนาธิปไตย")
แต่ที่ผมชอบว่า เขียนได้ตรงยิ่งกว่า เป็นสเตตัสของเฟรนด์ในเฟซบุ๊คคนหนึ่ง เขียนไว้ดังนี้
"สิ่งที่อนาคตใหม่ทำ....ดีต่อเพื่อไทย ที่ไม่ต้องสู้ในเกมยาก เพราะอนาคตใหม่ออกหน้าแทน รับแรงกระแทก/ความเสี่ยงต่าง ๆ ไปแทน"
ตรงที่ผม "ละไว้" ด้วย ... ความจริง เฟรนด์ท่านนี้(ซึ่งคงเชียร์เพื่อไทย) เขียนว่า "ดีต่อคนไทยส่วนใหญ่ที่ถูกครอบงำ/เอาปรียบ/กดขี่"
เรื่อง "ดีต่อเพื่อไทย" ผมเห็นว่าใช่ ในแง่ อคม. "ออกหน้าแทน รับแรงกระแทก" ให้เพื่อไทย แต่ที่ว่า "ดีต่อคนไทยส่วนใหญ่...." ดังกล่าว ผมว่าเป็นปัญหา
เพราะในทีสุดแล้ว ถ้า อคม. ยังเป็นเพียง "เว่อร์ชั่นดุกว่า" ของเพื่อไทย โอกาสหรือความเป็นไปได้ที่ อคม.จะเป็น "ทางเลือกใหม่" ที่แท้จริง ที่นำไปสู่การสร้าง "ฉันทามติใหม่" ที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตย ที่ไม่เพียงแก้ปัญหาอำนาจ "นอกระบบ" แต่แก้ปัญหาการตรวจสอบถ่วงดุลย์อย่างเป็นประชาธิปไตยต่ออำนาจเลือกตั้ง (ที่เพื่อไทยเป็นตัวแทนในช่วงทีผ่านมา) - ไม่ให้เกิดการ abuse of majority rule (การใช้เสียงข้างมากในสภาอย่างผิดๆ) เช่นกรณีเหมาเข่งของเพื่อไทย (ไม่ต้องพูดถึงสมัยที่เรียกว่า "ระบอบทักษิณ") - ได้อย่างไร -- โอกาสหรือความเป็นไปได้ดังกล่าว ก็เป็นเรื่องยาก
...................
ปล. (1): พูดแบบ "ส่วนตัว" เล็กน้อย ผมออกจะเสียดายว่า ถ้า "ปัญญาชนฝ่ายซ้าย" (คนก่อตั้ง อคม.มองตัวเองเช่นนี้) อุตส่าห์ลงแรงทำพรรคการเมือง จะออกมาในลักษณะเพียง "เว่อร์ชั่นดุ" ของสิ่งทีมีอยู่แล้ว (ทีมีปัญหา) ทำไม
ปล. (2): อันที่จริง เดิมผมคิดจะเขียนยาวกว่านี้ โดยเฉพาะมีส่วนที่ควรต้องอธิบายว่า ผมเห็นว่า ถ้า "อคม." หรือ พรรคการเมืองไหนก็ตามจะเป็น "ทางเลือกใหม่" จริงๆ มีมาตรวัด 2 ข้อ คือ ข้อหนึ่ง เรื่องเกี่ยวกับสถานะของสถาบันกษัตริย์ ที่มีรูปธรรมเฉพาะหน้าที่กรณีกฎหมาย 112 (อันทีจริง ข้อนี้ เป็นจุดชี้ขาดว่า การเมืองในสภา จะเป็นการเมืองใหม่ หรือพรรคการเมืองแบบใหม่จริงหรือไม่โดยแท้จริง #ในปริบททางประวัติศาสตร์ของไทยไม่มีเรื่องอื่นนอกจากเรื่องนี้แล้วจริงๆ) และข้อสอง เกี่ยวกับการสร้างระบบการตรวจสอบถ่วงดุลย์แบบประชาธิปไตย (เพื่อปิดทางไม่ให้เป็นช่องว่างสำหรับวิกฤติและการยึดอำนาจนอกระบบ และเพื่อให้มีระบบประชาธิปไตยแท้จริง ไม่ใช่เพียงแค่รอสี่ปีค่อยไปเลือกใหม่ โดยอ้างว่านั่นคือการ "ตรวจสอบ" ซึ่งไม่ใช่) ซึ่งสะท้อนออกอย่างแหลมคมในกรณี "เหมาเข่ง" ของเพื่อไทย (ซึ่งผิดรัฐธรรมนูญ - ตามการวิเคราะห์ของ "นิติราษฎร์" ซึงสมาชิกก่อตั้ง อคม.ท่านหนึ่ง เคยเป็นส่วนหนึง) ซึ่งเพื่อไทยและผู้สนับสนุนส่วนใหญ่ ไม่มีวี่แววพร้อมจะเผชิญกับปัญหานี้
แต่กระทู้นี้ยาวมากแล้ว ต้องไว้โอกาสอื่น

พรรคอนาคตใหม่ กับ ความ(ไม่)พยายาม และการโฆษณาตัวเองที่ไม่คงเส้นคงวากับการ(ไม่)ทำ
ผมกำลังคิดจะเขียนอะไรยาวๆเกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่ บังเอิญมีเรื่อง "เล็กๆ" 2 เรื่องขึ้นมา เรื่องนึงคือเมื่อหลายวันก่อนที่คุณธนาธรให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าเขาได้เป็นนายกฯ การแทรกแซงการเมืองของทหารและการรัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นอีกเลย จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ ซึ่งสำหรับผม ปัญหาใช่แค่ว่าเป็นการ "คุยโวเกินจริง" #แต่มันผิดอย่างมากในแง่ความเข้าใจการเมืองไทย แล้วก็เรื่องโพสต์ที่เห็นตามภาพนี้ จึงขอเขียนถึงอันนี้ก่อน (ซึ่ง "เล็ก" สุด)* เรื่องสัมภาษณ์ธนาธรที่ว่า จะตามมา ส่วนที่ยาวๆ หวังว่าจะเขียนได้ในเร็วๆนี้
...............
ผู้นำ อนาคตใหม่ - The Future We Want ยังไม่ทันใช้ความพยายามอะไร ยังไม่ทันเผชิญอุปสรรคอะไรมากมายใหญ่โต ก็ดร็อปเรื่อง 112 #ซึ่งพวกเขาพูดเองหลายครั้งว่าเป็นกฎหมายที่มีปัญหา
ไม่มีใครที่คิดหรืออ้างว่าตัวเองเป็นฝ่ายซ้าย พูดถึงอะไรที่ว่ามีปัญหามาก แต่พอลงเล่นการเมืองกลับไม่เสนอเป็นนโยบายให้แก้ไข แล้วจะถือว่าเป็นซ้ายได้จริงๆ เพราะมันเป็นความ "ไม่คงเส้นเส้นคงวา" อย่างรุนแรง (คุณว่าคุณเป็นซ้าย คุณว่าเรื่องนี้มีปัญหา แต่พอคุณเล่นการเมือง คุณไม่เสนออะไรที่จะแก้ปัญหาที่ตัวเองพูดเลย อย่างนี้เป็นซ้ายประสาอะไร หรือถ้างั้นจะเล่นการเมืองไปทำไม ถ้าไม่เสนอแก้สิ่งที่ตัวเองบอกว่าเป็นปัญหา) พรรคการเมืองและนักการเมืองอย่างประชาธิปัตย์หรือแม้แต่เพื่อไทย ไม่มี "ความไม่คงเส้นคงวา" ในลักษณะนี้ เพราะพวกเขาไม่เคยอ้างว่าตัวเองเป็นซ้ายและไม่เคยพูดว่า 112 เป็นปัญหาแบบที่ผู้นำพรรคอนาคตใหม่พูด
...............
สำหรับใครที่คิดจะมาดีเฟนด์ (เหมือนที่เคยทำเมื่อตอนเกิดเรื่อง) ว่า อาจจะมีอุปสรรคลับๆที่เราไม่เห็น เช่นมีการข่มขู่คุกคามชีวิต มีการกดดันอย่างลับๆจาก "ชนชั้นนำ" ฯลฯ ฯลฯ ให้ผมยืนยันอีกครั้ง(เหมือนที่ยืนยันไปก่อนหน้านี้) ว่าไม่มีล้านเปอร์เซนต์ครับอุปสรรคอะไรในลักษณะที่ว่า (ผมไม่กล้าพูดแบบนี้ ถ้าไม่ใช่เพราะมีแหล่งข่าวข้อมูลยืนยันได้) - นักวิชาการหรือแอ๊คติวิสต์บางคน ที่ขวัญอ่อน เข่าอ่อน ที่ออกมาดีเฟนด์เรื่องนี้ในลักษณะนี้ ควรละอายใจตัวเอง
เรื่อง 112 นั้น "อุปสรรค" อะไรในแง่การทำงานของพรรคถ้าจะมี ก็เป็นอะไรที่จิ๊บจ๊อยมาก (ผมรับทราบมาอยู่ แต่ให้พวกเขามาพูดเองหรือไปถามพวกเขาเองดีกว่า) เทียบกับอุปสรรคจริงที่หลายคนเผชิญในการพยายามผลักดันเรื่องนี้ ทั้งในแง่การทำร้ายร่างกาย การเสียอิสรภาพ และการเสี่ยงชีวิต ... ซึ่งไม่ใช่อุปสรรคอะไรในกรณีนี้ของพรรคอนาคตใหม่เลย ที่สำคัญ แม้กระทั่งอุปสรรคในแง่การทำงานอะไรถ้าจะมี ก็ไม่มีการ "ใช้ความพยายาม" อย่างจริงจังเลยในการหาทางออกและเอาชนะอุปสรรคดังกล่าว
เป็นเรื่องของความใจไม่ถึง เข่าอ่อน และที่สำคัญการมองแบบ "สายตาสั้น" "เห็นแก่ประโยชน์บางอย่างเฉพาะหน้าในระยะสั้น" มองไม่เห็นภาพใหญ่ ไม่เห็นความหมายในแง่ประวัติศาสตร์ระยะยาวจากอดีตถึงปัจจุบันและอนาคตของเรื่องนี้เองล้วนๆ - ซึ่งก็เป็นอะไรที่เป็นกันมานานแล้วสำหรับ "ปัญญาชนบูชัวร์ไทย" จำนวนมาก เป็นเรื่องของ (ถ้าใช้ภาษาแบบซ้ายๆหน่อยๆ) "ความอ่อนแอทางอัตวิสัย" (ทางการเมือง) ล้วนๆ
...................
* การโฆษณาประชาสัมพันธ์ของอนาคตใหม่ มีลักษณะ "คุยโวโอ้อวดเกินจริง" ในลักษณะ "ไม่คงเส้นคงวา" อย่างรุนแรง #และผิดความจริงในแง่ความเข้าใจการเมืองไทย มาโดยตลอด ตั้งแต่การอ้างเรื่องธนาธร-ปิยบุตรเหมือนเทพโพรมิทิอุสของกรีกหรือเทพทางตะวันออกบางองค์ที่ยอมทนทุกข์ทรมานส่วนตัวเพื่อประโยชน์สุขของมนุษย์ชาติเหมือนคณะราษฎร ตั้งแต่การอ้างเรื่องจะทำภารกิจประวัติศาสตร์ของคณะราษฎรให้สำเร็จ (อภิปรายวันที่ 24 มิถุนาของธนาธร) หรือการอ้างเรื่องจะยุติการแทรกแซงการเมืองของทหารอย่างถาวรที่กล่าวถึงข้างต้น ฯลฯ ฯลฯ ผมพยายาม "ยักไหล่" ผ่านๆไปโดยตลอด
ดูท่า ทั้งพรรคนี้ มีแต่คนเป็นโรค delusions of grandeur หนักๆทั้งนั้น การ "ทัก" โพสต์โฆษณา "เล็กๆ" อันนี้ เผื่อจะช่วยให้ลดอาการแสดงออกของโรคที่ว่าลงบ้าง

Image may contain: 2 people, people smiling  

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar