torsdag 18 juli 2019

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการในพระองค์และพระราชทานยศ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการในพระองค์และพระราชทานยศ
https://www.prachachat.net/royal-house/news-351175



คลิกดู-โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งข้าราชการในพระองค์และพระราชทานยศง

................................................... 

Somsak Jeamteerasakul

ถอดๆตั้งๆยศทหาร "ในพระองค์"
ก่อนอื่น ต้องขออภัย เมื่อไม่กี่นาทีก่อน ผมโพสต์ประกาศตั้งยศทหารที่เป็น "ข้าราชการในพระองค์" ของกษัตริย์ล่าสุด โดยที่ในประกาศนั้น ได้ตั้งคนที่มีตำแหน่ง "พลอาสาสมัคร" (ซึ่งมีสถานะเทียบเท่านายสิบ สิบตรีถึงสิบเอก) 4 คน เป็นพันเอก 2 คน พันโท 1 คน และร้อยเอก อีก 1 คน (ดูภาพประกอบ ต้นฉบับที่นี่ https://goo.gl/fcqwRo)
ขอบคุณ "มิตรสหาย" ทักมาหลังไมค์ และในช่องคอมเม้นท์ว่า ความจริง ทั้ง 4 คนนี้ ไม่ใช่เป็น "พลอาสาสมัคร" แล้วถูกตั้งเป็นพันเอกหรือร้อยเอกเลย คือจริงๆ เคยเป็นมาก่อน แล้วถูกลงโทษถอดยศ แล้วตอนนี้กลับมาตั้งใหม่ในยศเดิมก่อนถูกถอด
ผมเลยลองเช็คเพิ่มเติม ปรากฏว่าจริง คือพวกเขาเป็น "พลอาสาสมัคร" อยู่ ณ ขณะนี้จริง แต่ว่า เดิมเคยเป็นนายทหารของกษัตริย์ แล้วถูกลงโทษถอดยศออกเมื่อไม่กี่เดือนนี้เอง - ดูกรณี (อดีต) พ.อ.ธนวัตน์ พัฒนทอง และ (อดีต) พ.ท.ภูวดล ใจหวัง ได้ที่นี่ https://goo.gl/JQ6TVo กรณี (อดีต) พ.อ.พงศ์ภพ ทองอุไทย ได้ที่นี่ https://goo.gl/59xV37 และกรณี (อดีต) ร.อ.ประชาทาส ธรศรี ได้ที่นี่ https://goo.gl/zCGUBA)
สรุปแล้ว 4 คนที่ได้ตั้งยศจาก "พลอาสาสมัคร" เป็น พันเอก-พันโท-ร้อยเอก นี้ เคยเป็นอยู่ในตำแหน่งนี้มาก่อน แต่ถูกกษัตริย์ถอดยศไม่กี่เดือนก่อน แล้วตอนนี้ กลับมาตั้งยศเดิมให้ใหม่ ในแง่เทคนิคที่ผมเขียนไปก็ไม่ผิดเสียทีเดียว เรื่องตั้งยศจาก พลอาสา เป็น นายพัน แต่ว่า ได้ข้อมูลไม่ครบถ้วน จึงโพสต์ใหม่
และขอนำข้อความจากกระทู้ที่่ยกเลิกไปนั้น มาลงซ้ำ เพราะคิดว่า ยังไงก็ยังถูกต้องอยู่
"กษัตริย์องค์นี้ ทรงมี "พระ mentality" แบบกษัตริย์ยุคศักดินาโบราณ (คือยิ่งกว่าสมัยสมบูรณาญาฯเสียอีก สมัยสมบูรณาญาฯ เริ่มมีระบบระเบียบราชการ เรื่องการตั้งยศต่างๆ) ชนิดที่มองว่าตัวเองเป็นกษัตริย์ควรมีอำนาจตั้งยศใคร หรือปลดยศใคร ยังไงก็ได้ ตามแต่ใจของพระองค์ แน่นอน ตอนนี้ ทรงทำให้ตัวเองมีอำนาจแบบนั้นอย่างเป็นทางการแล้วด้วย "ราชการในพระองค์"
 Image may contain: textImage may contain: text

"เรื่องประหลาด" : ในบรรดาทหารราชวัลลภของกษัตริย์วชิราลงกรณ์ มีสุภาพสตรีนามสกุล "สิริวชิรภักดิ์" เท่าที่พบแล้วตอนนี้ ถึง 11 คน
ตั้งแต่เมื่อหลายเดือนก่อน "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ได้บอกผมว่า เขาพบความประหลาดว่า ในบรรดารายชื่อตั้งยศทหารราชวัลลภที่ออกมาเป็นระยะๆ มีสุภาพสตรีหลายคนมีนามสกุลเดียวกันว่า "สิริวชิรภักดิ์" ตอนแรกเขาพบ 3-4 รายชื่อ แล้วต่อมาก็พบอีก 2-3 รายชื่อ หลังจากเขาบอกผมมา ผมก็คอยติดตามสังเกตบ้าง และพบเพิ่มอีก 3-4 รายชื่อ จนถึงวันนี้ เท่าที่เราพบแล้ว มี 11 รายชื่อ ทุกคนเป็นสุภาพสตรี ได้รับตั้งยศทหารระดับนายร้อย และบางคนขึ้นเป็นนายพันแล้ว
ดูภาพประกอบ ที่ผมรวบรวมจากประกาศในราชกิจจา (ในจำนวนนี้มีคนหนึ่งที่ได้รับการเลื่อนยศ 2 ครั้งในช่วงที่เราพบเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่า ยังมีคนอื่นๆจะได้รับการเลื่อนยศจากประกาศที่ผมเอามาให้ดูหรือไม่ เพราะบางประกาศก็หลายเดือนมาแล้ว)
รายชื่อทั้ง 11 คน เรียงตามลำดับอักษร เป็นดังนี้
กรองทอง สิริวชิรภักดิ์ (ร.ท.หญิง)
ชยุตรา สิริวชิรภักดิ์ (ร.ท.หญิง)
ฐานิดา สิริวชิรภักดิ์ (พ.ต.หญิง)
นววรรณ สิริวชิรภักดิ์ (พ.ต.หญิง)
ปภัสสร สิริวชิรภักดิ์ (พ.ต.หญิง)
ภรณ์ทิพย์ สิริวชิรภักดิ์ (พ.ต.หญิง)
ภัทรียา สิริวชิรภักดิ์ (ร.ต.หญิง)
วราภรณ์ สิริวชิรภักดิ์ (ร.ต.หญิง)
สังวาลย์ สิริวชิรภักดิ์ (พ.ต.หญิง)
อนุสรา สิริวชิรภักดิ์ (ร.ท.หญิง)
อรอนงค์ สิริวชิรภักดิ์ (ร.ท.หญิง)
ผมกับมิตรสหาย หาคำอธิบายเรื่องประหลาดนี้ไม่ได้ คือ ไม่ต้องสงสัยเลยว่า นามสกุล "สิริวชิรภักดิ์" นี้ ต้องเป็นนามสกุลพระราชทานแน่ ทีนี้ จะบอกว่า บังเอิญ สตรีทั้ง 11 คนนี้เป็นพี่น้องกัน กษัตริย์จึงพระราชทานนามสกุลใหม่ให้พวกเธอพี่น้องใช้แทนนามสกุลเดิมพร้อมกันทุกคน ก็ไม่น่าเป็นไปได้ (สมัยนี้ บ้านไหนมีลูกสาวทีเดียว 11 คน มิหนำซ้ำ ยังทำงานในวังหมด?)
ใครที่ติดตามข่าวคราวกษัตริย์นี้จากเพจผม ก็อาจจะสะดุดใจด้วยว่า นามสกุล "สิริวชิรภักดิ์" มีความคล้ายกับนามสกุลพระราชทาน ที่คุณ "ก้อย" ใช้อยู่ในขณะนี้ (สำหรับใครที่จนป่านนี้ นึกไม่ออกนะ - คุณก้อย คือสุภาพสตรีที่ใส่สปอร์ตแวร์ไปไหว้พระรูป และใส่เสื้อ "เอวลอย" เดินกินไอติม และช้อปปิ้งที่เยอรมันกับกษัตริย์น่ะ)
คุณก้อย เดิมชื่อ "นิรมล อุ่นพรม" ขณะนี้ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "สินีนาฏ วงศ์วชิราภักดิ์" (ดูกระทู้ที่ผมสืบประวัติเธอ ที่นี่ https://goo.gl/dxz0Z6 และที่นี่ https://goo.gl/N6qe05)
#ต้องย้ำหนักๆว่า ผมพูดนี้ #ไม่ใช่ต้องการสื่อว่า ทั้ง 11 คนจะต้องมีความสัมพันธ์กับกษัตริย์ในลักษณะเดียวกับที่คุณก้อยมีนะครับ - แค่ยกมาให้ดูว่า เป็นนามสกุลพระราชทานในลักษณะเดียวกัน ใช้คำคล้ายกันเท่านั้น
แม้ว่า ตอนนี้ กษัตริย์ใหม่จะรวบอำนาจ เอา "ราชการในพระองค์" (และ "ทรัพย์สินฝ่ายกษัตริย์") ทั้งหมด เข้าไว้ในการควบคุมของตัวเองโดยสิ้นเชิง ห้ามใครยุ่งเกี่ยว แต่อย่าลืมว่า บรรดาเงินเดือนทหารราชวัลลภ และค่าใช้จ่ายทั้งหลายของกษัตริย์และวังกษัตริย์ ล้วนมาจากงบประมาณแผ่นดิน คือภาษีของประชาชนเรานั่นแหละ
มิตรสหาย เสนอ "ทฤษฎี" ว่า หรือกษัตริย์จะรับสุภาพสตรีเหล่านี้ไว้ในอุปถัมภ์ เป็นทำนอง "ลูกบุญธรรม" เลยตั้งนามสกุลทุกคนให้เหมือนกัน? ผมไม่แน่ใจแฮะ อย่างที่บอกว่า ยังอธิบายไม่ได้จริงๆ - สิ่งเดียวที่ผมพอบอกได้คือ ไม่ว่าสาเหตุเบื้องหลังเรื่องนี้เป็นอะไร เช่น ต่อให้ไม่มีเหตุผลเบื้องหลังอะไรเลย แค่กษัตริย์อยากเอาชื่อตัวเองมาตั้งเป็นนามสกุลให้สุภาพสตรีที่ทำงานให้จำนวนหนึ่งเฉยๆ ผมก็ว่าเป็นอะไรที่พิลึกอยู่นั่นเอง นึกไม่ออกว่า จะมีกษัตริย์ที่ไหน เขาทำแบบนี้กัน
No photo description available.No photo description available.
No photo description available.No photo description available.
No photo description available.No photo description available.
No photo description available.No photo description available.
No photo description available.Image may contain: text



** ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ สดๆร้อนๆเลยวันนี้ รายชื่อตั้งยศทหารราชวัลลภ มีสุภาพสตรีอีก 2 คน นามสกุล "สิริวชิรภักดิ์" goo.gl/U8mVyt

** ตั้งมั่วๆ ถอดมั่วๆ วชิราลงกรณ์ ถอดยศ "ชยุตรา สิริวชิรภักดิ์" จากร้อยโท เป็นสิบเอก คุณชยุตรา เป็น 1 ใน 13 สตรีที่มีชื่อวชิราลงกรณ์ในนามสกุล ทบทวนดูรายชื่อทั้งหมดและข่าวการถอดยศเธอ goo.gl/Bd9vUQ

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar