torsdag 29 februari 2024

ประเด็น.... ฉลากสุรา ? กัญชาเสรี ?

 

10h 
นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ วันนี้ (29 ก.พ.) ประกาศไทม์ไลน์เป็นครั้งแรกว่า จะออกกฎหมายห้ามการจำหน่ายและใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ "ภายในสิ้นปี" 2567 และจะอนุญาตเฉพาะการใช้กัญชา "ทางการแพทย์"
.
"หากไม่มีกฎหมายควบคุม คนก็จะใช้กัญชาในทางที่ผิด" ชลน่าน กล่าว โดยอ้างถึงการใช้ในเชิง "สันทนาการ" ว่าเป็นการใช้ในทางที่ผิด
.
เขายังประกาศว่า ร้านจำหน่ายกัญชาที่ดำเนินการอย่างผิดกฎหมายจะถูกกวาดล้าง โดยร้านที่มีใบอนุญาตอย่างถูกกฎหมาย จะดำเนินการต่อไปได้จนครบกำหนด หลังจากนั้น หากจะต่อใบอนุญาต จะต้องเปลี่ยนเป็น "คลินิกกัญชา" ภายใต้ข้อบังคับใหม่ พร้อมเสริมว่า กฎหมายสั่งห้ามกัญชาเพื่อสันทนาการ จะไม่มีผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว
.
แล้วการออกกฎหมายนี้ จะกระทบอุตสาหกรรมกัญชาไทยอย่างไร 
อ่านทางนี้ https://bbc.in/48A6dZC
 
May be an image of text that says 'Û THAI OPEN "กัญชาเสรี" ใกล้ปิดฉาก? รมว.สาธารณสุข จะสั่งห้ามกัญชา เพื่อสันทนาการ ภายในสิ้นปี 2567 BBCNEWS|ไทย NEWS ไทย'   

นักวิชาการศูนย์วิจัยปัญหาสุรา บอกกับบีบีซีไทยว่า พบงานศึกษาวิจัยในกลุ่มประเทศที่มีรายได้สูงซึ่งมีหลักฐานชัดเจนว่า คำเตือนบนฉลากมีผลต่อความตระหนักเรื่องความเสี่ยงจากการดื่ม
.
ขณะที่ผู้ก่อตั้งสุรายี่ห้อ "นาสาร" เห็นต่างและค้านร่างข้อบังคับนี้สุดกำลัง เพราะไม่เห็นว่าภาพและคำเตือนที่จะกินพื้นที่ 30-50% ของฉลากบรรจุภัณฑ์จะช่วยลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้
.
สุดท้ายแล้ว ร่างข้อบังคับฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะถูกบังคับใช้ในเร็ว ๆ นี้หรือไม่ 
อ่านต่อที่ https://www.bbc.com/thai/articles/c3g40r8p3vjo
 
May be an image of text

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar