söndag 25 februari 2024

" สถาบันกษัตริย์ - ตุลาการภิวัตน์ ", กับวิกฤตความแตกแยกขัดแย้งในสังคมไทย...

บีบีซีไทย - BBC Thai

3h 

ศาลไม่ให้ประกันตัว สองนักกิจกรรม "ทะลุวัง" คดีบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ ฝากขังต่อผัดที่ 2
.
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 13.50 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ นักกิจกรรมกลุ่ม "ทะลุวัง" ซึ่งถูกคุมขังในคดีอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีที่ถูกกล่าวหาในเหตุการณ์บีบแตรใส่ขบวนเสด็จพระราชดำเนินของกรมสมเด็จพระเทพฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567
.
ศูนย์ทนายฯ เปิดเผยคำสั่งของศาลระบุว่า ศาลเห็นว่าศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว ส่วนกรณีอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องหาทั้งสอง ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์โดยใกล้ชิดแล้ว กรณีนี้ยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง
.
คำสั่งของศาลอาญาในวันนี้มีขึ้น หลังจากหลังจากนายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ยื่นคำร้องขอประกันตัวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ของการยื่นขอประกันต่อศาล โดยก่อนหน้านี้ศาลระบุ วันที่ 25 ก.พ. เป็นวันครบกำหนดฝากขัง เพื่อให้การสั่งปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาเป็นไปด้วยความรอบคอบ สมควรฟังความเห็นของพนักงานสอบสวนประกอบด้วย และให้ผู้ร้องนำเอกสารใบรับรองแพทย์มาแสดงเพิ่มเติม ซึ่งทางบิดาของ น.ส.ทานตะวัน ได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ก่อนมีคำสั่งดังกล่าว
.
ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสนธิญา สวัสดี เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อยื่นคําร้องขอคัดค้านการประกันตัวของ น.ส.ทานตะวัน ตามที่ศาลมีนัดวินิจฉัยช่วงบ่ายวันนี้
.
น.ส.ทานตะวัน และนายณัฐนนท์ อยู่ระหว่างการอดน้ำ-อาหารเข้าวันที่ 12 และจะถูกฝากขังผัดที่ 2 ถึงวันที่ 8 มี.ค. 2567
.
อ่านเพิ่มเติม เหตุการณ์ขบวนเสด็จฯ ที่มีการนำไปหารือในญัตติด่วนของสภา ได้ที่นี่ 
 
May be an image of 5 people and text
3 ชม. 
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเผยศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' อีกครั้ง
 
ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' อีกครั้ง
prachatai.com
ศาลอาญามีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' อีกครั้ง

Thai E-News
 

ดูเพิ่ม - ศาลยืนกระต่ายขาเดียว ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว #ตะวัน และ #แฟรงค์ ไม่พูดพล่าม “เคยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว”

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar