lördag 24 februari 2024

เหตุเกิดที่ประเทศไทย..

7 ชม. 
 
อัพเดท : พ่อทานตะวัน ยื่นคำร้องขอประกันตัว 2 นักกิจกรรม 'ทานตะวัน-ณัฐนนท์' วันนี้-หวังรักษาชีวิตลูก หลังอดอาหารและน้ำวันที่ 11 และยังปฏิเสธการรักษาตัว พ่อทานตะวันระบุหากได้ปล่อยตัว จะไม่ให้ทานตะวันยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกต่อไป ด้านศาลขอฟังความเห็นพนักงานสอบสวน พิจารณาปล่อยตัววันพรุ่งนี้

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ข้อความ

บีบีซีไทย - BBC Thai 

10h 
 
พ่อ "ตะวัน" กลุ่มทะลุวัง ยื่นประกันตัวต่อศาล หลังประท้วงอดอาหาร-น้ำ เข้าสู่วันที่ 11
.
นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน นักกิจกรรมกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า "ทะลุวัง" ยื่นคำร้องขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน และแฟรงค์-ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร ต่อศาลอาญา หลังจากทั้งคู่ประท้วงอดอาหารและน้ำเข้าสู่วันที่ 11 หลังจากถูกคุมขังในคดีอาญามาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีที่ถูกกล่าวหาในเหตุการณ์บีบแตรใส่ขบวนเสด็จพระราชดำเนินของกรมสมเด็จพระเทพฯ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567
.
นายสมหมาย ระบุในคำร้องว่า ทั้งคู่อดอาหารและน้ำจนมีอาการวิกฤตจนทำให้อาจเสียชีวิตได้ในเวลาอันใกล้ จากการไปเยี่ยม น.ส.ทานตะวัน เมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา บุตรสาวมีอาการซีด ผอม และทรมานมาก จึงขอให้ศาล "โปรดเมตตาในการช่วยชีวิตบุตรของข้าพเจ้า อีกทั้งจะให้เขาได้กลับตัว กลับใจ ทำในสิ่งดี ๆ เพื่อลบล้างสิ่งไม่ดีในอดีต"
.
"ขอให้ศาลปล่อยลูกผมออกมาเพื่อให้ผมสามารถรักษาชีวิตลูกไว้ด้วยครับ" ข้อความในหนังสือคำร้องขอประกันตัวของนายสมหมายระบุ
.
นายสมหมายเปิดเผยว่า จากการเข้าเยี่ยมบุตรสาว พบว่า เหลือแต่หนังหุ้มกระดูก และไม่รับยา มีเพียงแต่การจิบน้ำตามเวลา พร้อมบอกว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ต่อว่าและสั่งสอน น.ส.ทานตะวัน ไม่ให้กระทำแบบนี้อีก และหากได้รับการประกันตัว ทางครอบครัวจะควบคุมไม่ให้ยุ่งกับการเมืองอีกต่อไป พร้อมฝากยังสื่อว่า หากตัดน้ำเสียงที่ไม่น่าฟัง กิริยาที่ไม่น่าดูออก แล้วนำคำโต้ตอบกับตำรวจมาเขียนเป็นตัวหนังสือ อยากให้ลองอ่านข้อความดูว่า เป็นการยุยงปลุกปั่นและทำให้เกิดการกระด้างกระเดื่องหรือไม่
.
"ถ้าเขาออกมาได้ ผมจะไม่ให้เขายุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกเลย ให้เขาใช้ชีวิตวัยเด็กวัยรุ่นของเขา และก็เรียนหนังสือให้จบ ผมจะบังคับเขาไม่ให้ยุ่งกับการเมือง"
.
อ่านเพิ่มเติม เหตุการณ์ขบวนเสด็จฯ ที่มีการนำไปหารือในญัตติด่วนของสภา ได้ที่นี่ 

May be an image of 5 people and text

ทำไมกาญจนบุรีถึงเป็นอาณาจักร “กัญชา” ไ่ทย
.
บีบีซีไทยสำรวจผืนนาและที่ดินทางการเกษตรทั่ว จ.กาญจนบุรี พบว่ามีฟาร์มกัญชา ตั้งอยู่หลายแห่ง สอดคล้องกับข้อมูลจากระบบกัญชาของกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุว่า กาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่ขออนุญาตปลูกกัญชามากที่สุดของไทย รวมกว่า 563,390 ต้น (คิดเป็นพื้นที่เกือบ 550,000 ตารางเมตร )
.
ฟาร์มกัญชาขั้นสูงกลางผืนนาไทย สะท้อนพัฒนาการอย่างก้าวกระโดดของอุตสาหกรรมกัญชา ที่ขยายตัวอย่างมากในเวลาไม่ถึง 2 ปี หลังรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกกฎหมาย “ปลดล็อก” กัญชง กัญชา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ให้ประชาชนปลูกกัญชาได้ในครัวเรือนและเชิงพาณิชย์ รวมถึงจัดจำหน่ายผลผลิตกัญชาที่มีสาร THC ไม่เกิน 0.2%
.
แต่มาวันนี้ อุตสาหกรรมกัญชากำลังสั่นสะเทือน ตั้งแต่ผู้ผลิตต้นน้ำ (ฟาร์มกัญชา) ผู้จัดจำหน่าย ไปจนถึงผู้ใช้กัญชา เพราะกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ.... ต่อคณะรัฐมนตรี โดยเนื้อหาเน้นหนักไปที่การห้ามใช้กัญชาเพื่อการ “สันทนาการ”
.
อ่านบทวิเคราะห์ ทางนี้ https://bbc.in/4bIZ5Nz

 

(ดุูเพิ่ม - 15h 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar