söndag 15 september 2024

ประเด็น โฆษก "กอ.รมน."...ขอความร่วมมือในการระงับการจำหน่ายหนังสือ อ.พวงทอง "ในนามของความมั่นคงภายใน: การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย"

Thai E-News


ดูเพิ่ม - สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านหนังสือฟัง อ.พวงทอง "ในนามของความมั่นคงภายใน: การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย" ที่ทำให้ กอ.รมน.ฮึ่ม ฟังคลิปนี้ก่อนก็ได้

ดูเพิ่ม - เพื่อจะควบคุมความคิดของผู้คน ระบอบนาซีเผาหนังสือ รัฐไทยเคยมีรายชื่อหนังสือต้องห้ามยาวเหยียด ยุคนึ้ห้ามขาย

 

บีบีซีไทย - BBC Thai 

กอ.รมน. มีไว้ทำไม

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ขอความร่วมมือในการระงับการจำหน่ายหนังสือ “ในนามของความมั่นคงภายใน : การแทรกซึมสังคมของกองทัพไทย” โดยอ้างว่า “มีข้อมูลในลักษณะที่เป็นเท็จ” ส่งผลให้เกิดความเสียหาย ทำให้สังคมเข้าใจผิด และกระทบภาพลักษณ์ขององค์กรหน่วยงาน
.
พล.ต.วินธัย สุวารี โฆษก กอ.รมน. เป็นผู้ออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ (14 ก.ย.) โดยมีใจความสำคัญว่า กอ.รมน. ได้ทำการตรวจสอบ พบว่า ผู้เขียนหนังสือเล่มดังกล่าวไม่ได้มีคุณวุฒิการศึกษาและไม่ได้มีความเชี่ยวชาญด้านความมั่นคงโดยตรง, ไม่มีผลงานทางวิชาการในด้านความมั่นคงปรากฎให้เห็น, ไม่ได้ทำการศึกษาวิจัยตามระเบียบวิธีวิจัย แต่ใช้วิธีการเลือกนำข้อมูลเฉพาะที่สนับสนุนแนวคิดตนเองที่ตั้งไว้แล้วนำมาเป็นข้อสรุปขึ้นเอง, ไม่ได้มีการรวบรวมจัดเก็บข้อมูลจากหน่วยงาน เช่น กอ.รมน. หรือกองทัพโดยตรง “จึงเกิดเป็นข้อสรุปย่อยที่เป็นเท็จจำนวนมาก นำมาสู่ข้อสรุปในภาพรวมถึงการแทรกซึมของกองทัพ โดยมี กอ.รมน. เป็นเครื่องมือเพื่อควบคุมสังคมไทย”
.
เขาบอกด้วยว่า จะประสานทางมหาวิทยาลัยต้นสังกัดได้กรุณาพิจารณาเรื่องการละเมิดข้อบังคับจริยธรรมของมหาวิทยาลัยอย่างร้ายแรง รวมถึงอาจจำเป็นต้องอาศัยขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมต่อไป
.
สำหรับหนังสือที่โฆษก กอ.รมน.อ้างถึง เป็นผลงานของ รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปรับปรุงจากหนังสือภาษาอังกฤษชื่อ “Infiltrating Society: The Thai Military's Internal Security Affairs (การแทรกซึมสังคม: กิจการความมั่นคงภายในของทหารไทย) ซึ่งงานชิ้นนี้ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น สาขาสังคมศาสตร์” จากกองทุนรัชดาภิเษกสมโภช ประจำปีงบประมาณ 2566 ด้วย
.
ตลอดเวลาที่ผ่านมา กอ.รมน. ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับภารกิจที่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานฝ่ายพลเรือนทั้งในระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และลึกลงไปถึงระดับจังหวัด จนนักวิชาการด้านรัฐศาสตร์มองว่าทำให้เกิดภาวะ "รัฐซ้อนรัฐ"
.
ย้อนดูภารกิจ และบทบาท ตลอดจนงบประมาณที่เกี่ยวข้องขององค์กรนี้ ได้จากบทความนี้
 
Kan vara en bild av 2 personer och text

Thai E-News 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar