fredag 13 september 2024

Thailand the land of twilight

‘ไผ่’ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และ ‘ครูใหญ่’ อรรถพล บัวพัฒน์ สองนักเคลื่อนไหวแดนอีสานเพิ่งถูกศาลพิพากษาจำคุก 3 ปีและ 2 ปีตามลำดับในวันนี้ (13 ก.ย.) เหตุสืบเนื่องจากการการชุมนุมเมื่อต้นปี 2564 และต้องเข้าเรือนจำไปก่อนเพื่อรอลุ้นว่าศาลอุทธรณ์จะให้ประกันตัวหรือไม่ คาดว่าใช้เวลา 2-3 วันจะรู้ผล
ช่วงเช้าก่อนที่ทั้งสองจะเข้าฟังคำพิพากษาในห้องพิจารณาคดีของศาลจังหวัดภูเขียว ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดชัยภูมิ ‘ประชาไท’ มีโอกาสพูดคุยกับพวกเขาสั้นๆ ถึงความคาดหวังต่อผลคำพิพากษา ซึ่งดูจากแนวโน้มการสู้คดีในทางเนื้อหาแล้วไม่มีโอกาสรอดมากนัก รวมถึงวิเคราะห์ขบวนการเคลื่อนไหว ความคิด ความฝันและการเตรียมตัว (ใจ) รับสถานการณ์ไร้อิสรภาพ
 
อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ 
 
รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงนโยบายปกป้องผู้ประกอบการไทยจากการเข้ามาของสินค้าราคาต่ำของต่างชาติว่า ไม่ต้องการให้โจมตีสินค้าจีนมากเกินไป และประเทศไทยต้องหาวิธี ซึ่งคงจะใช้วิธีรุนแรงอย่างอินโดนีเซียที่ขึ้นภาษีสูงไม่ได้ เพราะเราไม่ได้มีอำนาจต่อรองเท่ากับอินโดนีเซีย ซึ่งป้อนปัจจัยการผลิตให้กับจีน
อ่านเพิ่มเติม สรุปไฮไลท์อภิปรายนโยบาย ครม.แพทองธาร วันที่สอง 
 
Kan vara en bild av 1 person och text 
 


Thai E-News

 

ดูเพิ่ม - เขียนสปีชให้ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร “คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี” เหมือนจะแกล้งกัน หรือ เพื่อ อีโก้เอาชนะ ?

ดูเพิ่ม - 1 ปีสูญเปล่า ไม่มีประชาชนในสมการ : ในการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา (12 กันยายน 2567) ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน อภิปรายเป็นคนแรกในซีกฝ่ายค้าน ชี้ให้เห็นรากเหง้าปัญหาของระบบการเมืองปัจจุบัน คือการขาดระบบนิติรัฐ ซึ่งไม่ใช่อดีตพรรคก้าวไกลเท่านั้นที่เป็นเหยื่อ แต่ประชาชนทุกคนกำลังตกเป็นเหยื่อ 

ดูเพิ่ม - คนในพื้นที่ ขอบ่นหน่อยเรื่องที่ชอบมีคนว่าคนเชียงรายไม่ฟังคำเตือนน้ำท่วม คืองี้นะ 

 ดูเพิ่ม - จนได้ ‘คุณไหม’ พูดถูกอีกเรื่องดิจิตอลวอลเล็ต เมื่อ รมว.คลัง จนใจ บอกเฟส ๒ คงจ่ายไม่ทันในปี ๖๗ นี้

ดูเพิ่ม - พ่อส่งลูกแค่นี้นะ บริหารประเทศให้สนุกนะ

 

Inga kommentarer:

Skicka en kommentar