fredag 12 augusti 2011

นักวิชาการเสนอให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์รีบเอาคนเสื้อแดงออกจากคุก

นักวิชาการจี้ยิ่งลักษณ์รีบรับข้อเสนอคอป.พร้อมชี้แนวทางเร่งเอาคนออกจากคุก

ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการเขียนในเฟซบุ๊คของเขา ว่า จากการที่ คอป. แถลงว่า รัฐบาลควรเร่งให้สิทธิในการประกันตัวแก่ผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่ถูกขังคุก และชี้ว่าข้อหาก่อการร้ายนั้นรุนแรงเกินกว่าเหตุและจับแบบเหวี่ยงแหนั้น ก็ยิ่งทำให้มีน้ำหนักว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะในนามคุณยิ่งลักษณ์เอง หรือในนาม รมต.ยุติธรรม (คุณประชา พรหมนอก) ควรต้องทำหนังสือถึง ตำรวจ, อัยการ, ศาล โดยเร็วที่สุดทันที

โดยควรทำ "หนังสือเวียน" ถึงองค์กรด้าน "กระบวนการยุติธรรม" ทั้ง 3 ระดับ (ตำรวจ, อัยการ, ศาล) ว่า รัฐบาลใหม่ มีนโยบาย ทีต้องการเห็นการ "ปรองดอง" ดังนั้น จึงมีความเห็นว่า คดีต่างๆที่มีลักษณะเกี่ยวข​้องกับความขัดแย้งในระยะ 5 ปีทีผ่านมา (รวมทั้งคดี 112) สมควรที่จะให้มีการประกันตัวผู้ต้องหาได้

การทำเช่นนี้ ไมใช่เรื่องการ "แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม"​ แต่อย่างใด เป็นเรื่องที่ทำได้ ตามหลักสากล เพราะรัฐบาลเอง เป็นตัวแทนของ "อำนาจอธิปไตย" หนึ่งเหมือนกัน และได้รับ "สิทธิธรรม" (mandate) มาโดยตรงจากประชาชน โดยเฉพาะในกรณีเรื่อง "ปรองดอง" นี้ เป็นนโยบายสำคัญหนึ่งในการหาเสียงด้วย

นี่ไมใช่ การ "สั่ง" องค์กรใน "กระบวนการยุติธรรม" ทีต้องมีความเป็นอิสระในการ​ปฏิบัติด้านกฎหมาย แต่เป็นการแสดงเจตนารมณ์ และนโยบายของรัฐบาล ซึ่งได้รับเจตนารมณ์มาจากประชาชนโดยตรง (การปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะในแง่ของการตีความ การปฏิบัติต่อผู้ต้องหาต่าง​ๆ เป็นเรื่องของ "สังคม" ของประชาชนด้วย ไมใช่เรื่องในแง่ "ตัวบท" กฎหมายเท่านั้น)

แน่นอน ในทีสุดแล้ว องค์กรใน "กระบวนยุติธรรม" มีสิทธิในการตัดสินใจได้ในเรื่องนี้ แต่รัฐบาลเอง ก็มีสิทธิโดยชอบธรรม และเป็นสิ่งที่ควรทำ ในกรณีแบบนี้เช่นกัน

ผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ และควรทำอย่างยิ่ง โดยไม่ต้องอ้างว่า"ต้องรอให้รัฐบาลทำงานเรื่องอื่นๆก่อน"

"ข้อเสนอเรื่องประกันของผมนี่ เบามากๆ เทียบกับเรื่องที่คอป.ชี้ไปในทำนองว่า ปชป. "กดดัน" ตำรวจ-อัยการในกรณีนี้ ผมยืนยันแบบ"หัวชนฝา" อีกทีครับว่า เสื้อแดง ต้องช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลใหม่ หาทางรีบทำอะไรให้คนเสื้อแดงที่อยู่ในคุกกว่า 100 คนตอนนี้ ได้รับสิทธิในการประกันตัวในการสู้คดี"

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า สิทธิในการประกันเป็นสิทธิ ที่ พธม.ที่โดนคดียึดสนามบินได้รับ (ไม่ต้องพูดถึงคดีอื่นที่พวกนี้​โดน - 112 ด้วย) ไมมีเหตุผลอะไรที่ รัฐบาลจะต้อง "รอ" ไม่แก้ไขเรื่องนี้

ทางด้านทนายอานนท์ นำภา เชียนในเฟซบุ๊คของเขาว่า ปัญหาต่อมาของผู้ต้องหาเสื้อแดง​คือการหาหลักทรัพย์เพื่อยื่นประกัน​ในขั้นตอนที่อัยกา่รจะยื่นฟ้องต​่อศาล ข้อเสนอเฉพาะหน้าของผมคือ "การชลอฟ้อง" หรือเลื่อนการยื่นฟ้องผู้ต้องหาในชั้นสอบสวนหรือชั้นอ​ัยการออกไป อย่างที่เชียงใหม่ มีคดีที่อัยการนัดฟ้องในสับดาหน​้าอีก ๑ คดี ซึ่งต้องใช้หลักทรัพย์ ๒๐๐,๐๐๐ บาท ตอนนี้ยังไม่มีเลย....


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar